No data was found

11 รมต. โล่งอก สอบผ่านศึกซักฟอกครั้งสุดท้าย “บิ๊กป้อม” ชื่นมื่นคะแนนไว้วางใจมากสุด

กดติดตาม TOP NEWS

“บิ๊กตู่” พร้อม 10 รมต.สอบผ่านศึกซักฟอกครั้งสุดท้าย “บิ๊กป้อม” ชื่นมื่นคะแนนไว้วางใจ 268 เสียงมากที่สุด ด้าน “บิ๊กตู่” ฉลุยได้ไว้วางใจ 256 เสียง ขณะที่ “จุรินทร์” หน้าเจื้อนคะแนนไว้วางใจบ๊วย แพ้ลูกพรรคปชป. ขณะส.ส.ก้าวไกลแต่งดำ ย่องวางดอกไม้จันทน์ไม้อาลัยตรงตั้งที่นั่งนายกฯ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ก.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาลงมติญัตติขอเปิดการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จำนวน 11 คน ตามที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรกับคณะจำนวน 186 คนเป็นผู้เสนอ ภายใต้ยุทธการ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน” โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ทั้งนี้ปัจจุบันมีส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ 477 คน ดังนั้นมติไม่ไว้วางใจจะต้องมีมากกว่ากึ่งหนึ่งของ ส.ส.ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่คือ 239 เสียง โดยผลการลงมติมีลำดับดังนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้รับการไว้วางใจ 256 เสียง ไม่ได้รับการไว้วางใจ 206 เสียง งดออกเสียง 9 เสียง

-นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้รับการไว้วางใจ 241 เสียง ไม่ได้รับการไว้วางใจ 207 เสียง งดออกเสียง 23 เสียง

-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้รับการไว้วางใจ 264 เสียง ไม่ได้รับการไว้วางใจ 205 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง

-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับการไว้วางใจ 268 เสียง ไม่ได้รับการไว้วางใจ 193 เสียง งดออกเสียง 11 เสียง

-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้รับการไว้วางใจ 245 เสียง ไม่ได้รับการไว้วางใจ 212 เสียง งดออกเสียง 13 เสียง

-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้รับการไว้วางใจ 262 เสียง ไม่ได้รับการไว้วางใจ 205 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง

-นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้รับการไว้วางใจ 249 เสียง ไม่ได้รับการไว้วางใจ 205 เสียง งดออกเสียง 18 เสียง

-นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้รับการไว้วางใจ 244 เสียง ไม่ได้รับการไว้วางใจ 209 เสียง งดออกเสียง 17 เสียง

-นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ได้รับการไว้วางใจ 249 เสียง ไม่ได้รับการไว้วางใจ 204 เสียง งดออกเสียง 18 เสียง

-นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ได้รับการไว้วางใจ 246 เสียง ไม่ได้รับการไว้วางใจ 206 เสียง งดออกเสียง 20 เสียง

และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้รับการไว้วางใจ 243 เสียง ไม่ได้รับการไว้วางใจ 208 เสียง งดอออกเสียง 20 เสียง

สำหรับส.ส.ฝ่ายรัฐบาล จำนวน 253 คน ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน จำนวน 224 คน ซึ่งรวมส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจไทยด้วย โดยมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 11 คนได้คะแนนเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่ง 239 เสียง ทำให้รัฐมนตรีทั้งหมดรอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจ โดยพล.อ.ประวิตรถือว่าได้คะแนนเสียงไว้วางใจจากที่ประชุมสภาฯ มากที่สุด ส่วนได้คะแนนเสียงไว้วางใจน้อยที่สุดคือนายจุรินทร์ ขณะที่พล.อ.อนุพงษ์ได้คะแนนเสียงไม่ไว้วางใจมากที่สุด คือ212 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะเริ่มการลงมติฯนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลได้ลุกขึ้นหารือประธานที่ประชุมว่า “มีสมาชิกสภาบางคนเอาดอกไม้จันทน์มาทำไม สภาฯแห่งนี้เป็นที่ทรงเกียรติ ไม่ใช่วัด เราไม่ใช่เมรุ ดังนั้นประธานกรุณาช่วยควบคุมการประชุมและดูความเรียบร้อยด้วย เพราะผมคิดว่าสภาฯเรามีเกียรติ” ขณะที่นายชวน กล่าวว่า “ ถือว่าเป็นพฤติกรรมของแต่ละท่าน บางเรื่องเราก็ไปคุมไม่ได้ หากผิดข้อบังคับประธานควบคุมได้ แต่คุมผิดมารยาทและจริยธรรม บางทีก็ยาก” ทั้งนี้กรณีดังล่าวสืบเนื่องมาจากมีส.ส.พรรคก้าวไกล อาทิ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สวมชุดดำ พร้อมนำช่อดอกไม้จันทน์เข้ามาในห้องประชุมสภาฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ภายหลังนายชวนได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 10.42 น. โดยพล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี พร้อมด้วยประธานสภาฯได้เดินออกมาจากที่นั่งบนบังลังค์ไปแล้วนั้น มีส.ส.พรรคก้าวไกล นำโดยนางอมรัตน์นำดอกไม้จันทน์ไปวางตรงที่นั่งของนายกรัฐมนตรีบริเวณด้านหน้าห้องประชุม เพื่อแสดงสัญลักษณ์ไว้อาลัยต่อการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พรรค DNA "บิ๊กตู่" ผจญคลื่นใต้น้ำถาโถม วัดกำลัง 2 คีย์แมน "รทสช." สยบแรงกระเพื่อม
10 พ.ค. วันป่าชายเลนแห่งชาติ "ซีพีเอฟ" ร่วมปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ
DSI เรียก 8 ตร.สภ.อรัญฯ คดี "ลุงเปี๊ยก" เข้ารับทราบข้อหา พ.ร.บ.อุ้มหาย
ผลเสี่ยงทายกินเลี้ยงพระโค "วันพืชมงคล" ปี 2567 พระโคกินน้ำ หญ้า เหล้า พระยาแรกนาเสี่ยงผ้านุ่ง 5 คืบ
กรมคุ้มครองสิทธิฯ แจงเหตุถังสารเคมีระเบิด "มาบตาพุด" เหยื่อเสียชีวิต มีสิทธิรับเงินเยียวยา 1.1 แสนบาท
แถลงเหตุ "ไฟไหม้มาบตาพุด" 4 ช่างขึ้นตรวจสาร ก่อนระเบิดกระเด็นตกแทงค์ฯ
"ดร.สามารถ"ฝากถึงกทม. หลังเกิดเหตุซ้ำ รถบรรทุกสูงวิ่งชนเหล็กกั้นคานรถไฟฟ้าบีทีเอส
สลดใจ "กระบะ" เสียหลักพุ่งชน "รถพยาบาล" ดับ 4 ราย สาวท้องแก่เสียชีวิต พร้อมลูกน้อยในท้อง
"จิรายุ" ซัด รถทัวร์จะลงหน้าบ้านบิ๊กทิน โปรดฟังให้ได้ศัพท์ อย่าเพิ่งจับน้องข้าวไปดราม่า
MOU ลุงตู่ไปต่อ ไฟเขียว เชื่อมสัมพันธ์การค้าซาอุฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น