No data was found

สวน 3 ก. อำเภอบ้านสร้าง เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่เป็นเพียง วาทกรรม แต่เมื่อลงมือทำก็สามารถปฏิบัติและเลี้ยงดูครอบครัวได้จริง

กดติดตาม TOP NEWS

สวน 3 ก. อำเภอบ้านสร้าง เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่เป็นเพียง วาทกรรม แต่เมื่อลงมือทำก็สามารถปฏิบัติและเลี้ยงดูครอบครัวได้จริง จึงทำให้เศรษฐกิจพอเพียงเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม 2565 เวลา 15.00 น. นายเสฏฐวุฒิ วงศ์เลอวุฒิ นายอำเภอบ้านสร้าง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครองท้องที่ ภาคเอกชน และประชาชนจิตอาสา ลงพื้นที่ “สวน 3 ก.” ม.9 ต.บางพลวง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ตามโครงการ “ 88 วัน 88 หมู่บ้าน “ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ 58 แล้ว

สำหรับสถานที่ที่ใช้พบปะประชาชนในวันนี้ เป็น “สวน 3 ก.” ซึ่งหมายถึงตัว ก. 3 ตัว คือ กิน เก็บ ก้าวหน้า เป็นแนวคิดการทำงาน โดยนำหลักปรัชญาของเศรษกิจพอเพียง และการประยุกต์ใช้ศาสตร์พระราชาให้เหมาะสมกับบริบทในพื้นที่ มาเป็นแนวทางการประกอบอาชีพ และดำรงชีวิต โดยยืดหลักความพอประมาณ ประหยัด ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย พอใจในสิ่งที่ตนมี ประยุกต์ใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีเหตุผล ตัดสินใจดำเนินการต่าง ๆ อย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดความคุ้มค่า มีประโยชน์สูงสุด ทั้งแก่ครอบครัว และแบ่งปันสังคม มีภูมิคุ้มกัน ทำเกษตรแบบผสมผสาน ไม่ปลูกพืชเชิงเดี่ยว ประกอบกับการเลี้ยงปลา แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ลดปัญหาราคาผลผลิตเกษตรตกต่ำ และลดการใช้สารเคมี

นายอำเภอกล่าวว่า พื้นที่ “สวน 3 ก.” มีเนื้อที่ทั้งหมด 20 ไร่ ได้จัดแบ่งพื้นที่อย่างลงตัว ซึ่งประกอบด้วย นาข้าว แปลงผักสวนครัว แปลงไผ่ บ่อน้ำ ไม้เศรษฐกิจ ไม้ผล ไม้ใช้งาน พืชผักพื้นบ้าน หนองสาธารณะ และคลองไส้ไก่ โดยมีฐานเรียนรู้ต่าง ๆ ซึ่งผลผลิตที่เกิดขึ้นมีหลากหลายเป็นรายได้หลักในการดำรงชีวิตของครอบครัว ซึ่งแต่ละเดือนจะมีรายได้เฉลี่ย 30,000-40,000 บาทต่อเดือน นอกจากนี้ “สวน 3 ก.” ยังมีการถ่ายทอดความรู้จากประสบการณ์ด้านการเกษตร เศรษฐกิจพอเพียง โคก หนอง นา ให้แก่ ประชาชนทั่วไปให้แพร่หลายอีกด้วย ซึ่งจะสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ขจัดปัญหาความยากจน ให้กับประชาชนของอ.บ้านสร้าง ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ส.อ. ปัญจะ สกุลนคร เจ้าของสวน 3 ก. กล่าวว่า “เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่เป็นเพียง วาทกรรม แต่ต้องลงมือทำ ก็สามารถปฏิบัติและเลี้ยงดูครอบครัวได้จริง จึงจะทำให้เศรษฐกิจพอเพียงเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

ข่าว อลงกรณ์ คุณกิตติมานนท์ ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ปราจีนบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น