No data was found

“ภูมิใจไทย” แท็กทีมแพทย์ โต้ “ฝ่ายค้าน” ปมกัญชาเสรี

กดติดตาม TOP NEWS

"ศุภชัย" นำทีมหมอ 5 คนแถลงโต้ "สุทิน-หมอเก่ง" อภิปราย "อนุทิน" ยันไม่เกิดสูญญากาศทางกฎหมายกัญชา แจงแทน “อนุทิน” ไม่ได้ผลประโยชน์ด้วย

วันที่ 19 ก.ค. 65 ที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย นำข้าราชการระดับสูงสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ตบเท้าชี้แจงประเด็นข้อกล่าวหาการปลดล็อกกัญชา ต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรก

โดยนพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ยืนยันว่า บุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต ไม่สามารถแปรรูปสมุนไพรจากกัญชา ซึ่งยืนยันว่า มีกฎหมายรองรับชัดเจนในมาตรา 46 ของ พ.ร.บ. ที่ห้ามไม่ให้บุคคลที่เกี่ยวข้องแปรรูปกัญชาเป็นสมุนไพรได้ ไม่ใช่สูญญากาศทางกฎหมายอย่างที่ถูกกล่าวหา ซึ่งที่ผ่านมากรมพยายามควบคุม ดำเนินการให้บุคคลที่อาจจะยังไม่รู้ข้อกฎหมาย เลิกหรืองดการกระทำซึ่งเป็นความผิดทางอาญา ไม่ทางกรมไม่อยากดำเนินคดีกับคนที่ยังไม่รู้

ขณะที่ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) ชี้แจงถึงประเด็นภาคีอนุสัญญาเดี่ยว ซึ่งไทยได้เข้าร่วมกับสหประชาชาติ เดิมมีตารางการควบคุมการใช้กัญชา 2 ตารางคือ ตารางที่ 1 สามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ และ ตารางที่ 4 เป็นยาเสพติด ซึ่งต่อมาองค์กรสหประชาชาติได้แก้ไข ไม่เหลือตารางที่ 1 เพียงตารางเดียว พร้อมยืนยันว่าใครได้แก้กฎหมายให้สอดคล้อง ขอให้มั่นใจว่าการดำเนินการ สอดคล้องกับอนุสัญญาเดี่ยวทุกประการ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายศุภชัย ชี้แจงว่า กรณีที่นายสุทิน แสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวอ้างถึงบุคคลที่ 3 คือ ดร.วิโรจน์ สุ่มใหญ่ ที่เคยทำงานใน INCB กลัวประเทศไทยกำลังทำผิดข้อตกลง ในการลงนามอนุสัญญาเดี่ยว พร้อมระบุว่า หลังจากที่ ดร. วิโรจน์หมดวาระ ได้กลับมาประเทศไทยและประกอบธุรกิจเกี่ยวกับกัญชา ดังนั้นหากกัญชาผิดกฎหมายคงไม่คิดมาทำ และหากผิดอนุสัญญาก็คงไม่ทำ ดังนั้น ไม่ทราบว่า ดร.วิโรจน์ หรือ ส.ส. ที่อภิปรายผิดหรือถูก พร้อมย้ำว่า ดร.วิโรจน์ มาประกอบธุรกิจในไทยซึ่งเป็นคนที่ ส.ส.นั้นกล่าวอ้าง ดังนั้นคนที่ผิดคือคนอภิปรายไม่ใช่นายอนุทิน

 

นายศุภชัย ยังชี้แจงถึงกรณีที่มีการกล่าวหานายอนุทินเอื้อผลประโยชน์ตนเอง ย้ำว่า นายอนุทินมีหุ้น และให้บริษัทเกียรตินาคินเป็นผู้บริหารทรัพย์สินทั้งหมด ส่วนบริษัทจะถือหุ้นในบริษัทใดก็แล้วแต่บริษัทนั้น โดยบริษัทไทยคานาบิสที่ปรากฏในข่าวนั้น ยอมรับว่ามีวัตถุประสงค์ในการทำกัญชาจริง แต่จังหวัดชลบุรีอากาศไม่เหมาะสม บริษัทบริษัทจึงตัดสินใจยกเลิกไม่ประกอบธุรกิจ ตั้งแต่ปี 2564 ทั้งนั้นในเมื่อบริษัทไม่มีประโยชน์อะไร นายอนุทินจึงไม่ได้อะไรจากบริษัทนี้ ซึ่งใบอนุญาตที่ได้มาก็ยกเลิกไปแล้วด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กะเหรี่ยงระส่ำหนัก ส่อแตกคอกันเอง แย่งคุมพื้นที่ ล่าสุด “ปะหล่อง” สั่ง “คะฉิ่น” ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านน้ำอุ๋ม ตอกย้ำรอยร้าว
“ผบ.ทสส.” ฮึ่ม สั่งกองทัพพัฒนาอาวุธยิงระยะไกล-โดรน ตอบโต้ภัยคุกคาม ติดเขี้ยวเล็บทหารไทย
"ดร.นิว"ฝากถึงสภาธรรมศาสตร์ ตัดสินใจให้ดีเลือกอธิการฯคนใหม่ ระวังมธ.ถูกนำใช้เป็นเครื่องมือการเมือง 3 นิ้ว
โซเชียล ซัดยับ "รถเบนซ์" ขับขวางรถพยาบาล ขณะไปรับผู้ป่วยฉุกเฉิน จี้ล่าตัวดำเนินคดี
"รัฐบาลไทย-บรูไนฯ" ยินดีร่วมมือทุกมติ สานสัมพันธ์ทางการทูต ครบรอบ 40 ปี
ศึกยะไข่เดือด กองทัพอาระกัน (AA) ประกาศเคอร์ฟิวด่วนที่สุด หลัง “โรฮิงญา” ซุ่มตีชาวบ้าน
”สมศักดิ์“ เข้าทำเนียบเก็บของ พร้อมลุยงานสาธารณสุขทันที ยันไร้ปัญหา “ชลน่าน”
"ทนายน้องไนซ์" เข้ายื่นนายกฯ ขอตั้งคกก.สอบการทำงานสื่อ ฉะนำเสนอบิดเบือน ปมอ้างเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด
5 ปี หมู-ไข่ ต้นทุนปรับขึ้น คนกินหายห่วง ภาครัฐดูแลราคาสมเหตุผล
"รอง ผบ.ตร." รับอาจสอบ “บิ๊กโจ๊ก” เอี่ยวเว็บพนันฯ ไม่ทันเกษียณ ลั่นจะคืนความยุติธรรมให้ทุกฝ่าย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น