No data was found

“โรคระบาดจากสัตว์สู่คน” ทำแอฟริกาพุ่ง 63% ใน 10 ปี เร่งหยุดยั้ง

โรคระบาดจากสัตว์สู่คน

กดติดตาม TOP NEWS

"โรคระบาดจากสัตว์สู่คน" องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนทวีปแอฟริกาพบการระบาดพุ่ง 63% ใน 10 ปี ย้ำต้องควบคุมก่อนเกิดการติดเชื้อในวงกว้าง

“โรคระบาดจากสัตว์สู่คน” โรคระบาด โรคฝีดาษลิง โรคอีโบลา สืบเนื่องจากทางด้าน สำนักข่าวซินหัว ได้รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่าทวีปแอฟริกากำลังเผชิญความเสี่ยงการระบาดของเชื้อโรคที่แพร่จากสัตว์สู่คนเพิ่มขึ้น หลังจำนวนการระบาดในภูมิภาคนี้พุ่ง 63% ใน 10 ปี ต้องควบคุมก่อนเกิดการติดเชื้อในวงกว้าง ติดตามเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“โรคระบาดจากสัตว์สู่คน” โดยทางด้าน สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (14 กรกฎาคม) องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่าทวีปแอฟริกากำลังเผชิญความเสี่ยงการระบาดของเชื้อโรคที่แพร่จากสัตว์สู่คนเพิ่มขึ้น เช่น เชื้อไวรัสก่อโรคฝีดาษลิง ซึ่งเดิมทีมีต้นกำเนิดในสัตว์ ก่อนจะเปลี่ยนสายพันธุ์และแพร่สู่มนุษย์ พร้อมระบุว่าจำนวนการระบาดของโรคจากสัตว์สู่คนในภูมิภาคนี้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 63 ระหว่างปี 2012-2022 เมื่อเทียบกับช่วงปี 2001-2011

 

 

แถลงการณ์จากสำนักงานภูมิภาคแอฟริกาขององค์การอนามัยโลก อ้างอิงการศึกษาใหม่ขององค์การฯ รายงานเหตุการณ์ด้านสาธารณสุขที่ได้รับการยืนยัน 1,843 รายการ ตั้งแต่ปี 2001 ซึ่งร้อยละ 30 เป็นการระบาดของโรคจากสัตว์สู่คน โดยเฉพาะที่เชื่อมโยงกับเชื้อไวรัสอีโบลา ไข้เลือดออก แอนแทรกซ์ กาฬโรค ฝีดาษลิง และอื่น ๆ ทวีปแอฟริการายงานพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงสะสม 2,087 รายในปีนี้ เมื่อนับถึงวันที่ 8 กรกฎาคม ซึ่งในจำนวนนี้มีการยืนยันผลเพียง 203 ราย ท่ามกลางจำนวนผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่เพิ่มขึ้นไม่นานมานี้

 

 

โรคระบาดจากสัตว์สู่คน

 

 

 

องค์การฯ เผยว่าจำนวนประชากรในทวีปแอฟริกาที่เติบโต นำไปสู่การขยายตัวของพื้นที่เขตเมืองและการบุกรุกที่อยู่อาศัยสัตว์ป่า ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงการระบาดของโรคจากสัตว์สู่คนจากพื้นที่ห่างไกลที่มีประชากรไม่กี่คนไปยังเขตเมืองใหญ่ ‘แอฟริกาเผชิญความเสี่ยงกรณีเชื้อโรคจากสัตว์สู่คนแพร่สู่ใจกลางเมืองขนาดใหญ่มากขึ้น เนื่องมาจากการขนส่งที่ได้รับการปรับปรุง เราต้องดำเนินการตอนนี้เพื่อควบคุมโรคประเภทดังกล่าวก่อนเกิดการติดเชื้อในวงกว้าง และหยุดยั้งแอฟริกาจากการกลายเป็นศูนย์กลางโรคติดเชื้อที่อุบัติขึ้นใหม่’ มัตชิดิโซ โมติ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคแอฟริกาขององค์การฯ กล่าว

 

 

โรคระบาดจากสัตว์สู่คน

 

 

การสกัดกั้นการเพิ่มขึ้นของโรคข้างต้นในแอฟริกานั้นสลับซับซ้อน โดยองค์การฯ ได้แนะนำการดำเนินแนวทางด้านสุขภาพที่ต้องอาศัยความร่วมมือหลายภาคส่วน สาขาวิชา และชุมชน ซึ่งครอบคลุมผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน อาทิ ผู้ที่ทำงานด้านสุขภาพมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเสนอแนะการแบ่งปันข้อมูลการเฝ้าระวังโรคและกิจกรรมรับมือทั้งที่เกี่ยวกับสุขภาพสัตว์และมนุษย์ ระหว่างนักระบาดวิทยาและผู้เชี่ยวชาญสุขภาพแขนงอื่นอย่างเป็นประจำ

 

 

โมติเสริมว่าเราต้องการกำลังจากทุกฝ่ายเพื่อป้องกันและควบคุมโรคจากสัตว์สู่คน เช่น อีโบลา โรคฝีดาษลิง และแม้แต่เชื้อไวรัสโคโรนาอื่น ๆ โดยโรคจากสัตว์สู่คนเกิดจากเหตุการณ์ที่ทำให้เชื้อแพร่กระจายจากสัตว์สู่มนุษย์ เมื่อเราทำลายกำแพงระหว่างสาขาวิชาลง เราก็จะสามารถรับมือปัญหานี้จากทุกแง่มุมได้ ทั้งนี้ องค์การฯ เสริมสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคกับองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) นับตั้งแต่ปี 2008 เพื่อสนับสนุนความพยายามแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคจากสัตว์สู่คนในแอฟริกา โดยเมื่อไม่นานนี้หน่วยงานทั้งสามได้ทำงานร่วมกันเพื่อรับมือการระบาดของอีโบลา ครั้งที่ 14 ซึ่งเพิ่งจะสิ้นสุดลงในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

 

 

โรคระบาดจากสัตว์สู่คน

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : China Xinhua News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทนายดังชี้ชัดเหตุผล พินัยกรรม "บุ้ง ทะลุวัง" อาจตกเป็นโมฆะ
ทหารเรือเมากร่าง ทำร้ายโชเฟอร์ตุ๊ก ๆ วัย 72 ล็อกคอต่อยหน้า แถมเตะซ้ำ
“มูลนิธิวอชด็อก” ไทยแลนด์ เอาผิดทอมประชดแฟนสาวโยนแมวจากชั้น 21 สิ้นใจ
สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนร้อน ถึงร้อนจัด อุตุฯเตือน 38 จว.เจอฝนฟ้าคะนอง ลมแรง กทม.ก็โดนด้วย
โปแลนด์เผย ไม่พร้อมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน
อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN
อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น