No data was found

“แก๊งเงินกู้แอปสุดโหด”โทรขู่สังหารยกครัว เบ่งอำนาจโชว์กร่าง ตำรวจไม่จับเพราะจ่ายเงินให้ตลอด

กดติดตาม TOP NEWS

"แก๊งเงินกู้แอปสุดโหด"โทรขู่สังหารยกครัว เบ่งอำนาจโชว์กร่าง ตำรวจไม่จับเพราะจ่ายเงินให้ตลอด

ปัจจุบันพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาด้านการเงิน โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 อาจคิดใช้บริการแอปพลิเคชันเงินกู้ ที่พยายามเข้าถึงประชาชนในหลายช่องทาง ทั้งการส่งข้อความสั้น (SMS) พร้อมลิงก์ เพื่อชักชวนผ่านเว็บไซต์หรือสื่อสังคมออนไลน์ในหลายแพลตฟอร์ม โดยอ้างว่าไม่ต้องมีคนค้ำประกัน กู้ง่าย ได้ไว ไม่เช็กเครดิตบูโร ไม่ต้องมีเอกสาร รับเงินสดทันที

โดยมีอยู่ 3 ลักษณะ ได้แก่ 1. การขูดรีดดอกเบี้ยที่มากเกินกว่ากฎหมายกำหนด โดยจะหักเงินจากวงเงินที่ขอกู้ทันที เช่น หากตกลงกู้ 6,000 บาท จะโอนมาให้ผู้ขอกู้เพียง 3,600 บาท โดยอ้างว่าเงินที่หัก 2,400 บาท คือ ดอกเบี้ยต้องหักเงินทันที เมื่อผู้กู้เห็นว่าถูกเรียกดอกเบี้ยมากเกินไป จะขอยกเลิกการกู้เงิน ทางแอปพลิเคชันกู้เงินจะไม่ยอม อีกทั้งยังบอกให้ผู้กู้ใข้เงินต้นคืนให้ได้ภายใน 5 วัน

2. หากผู้กู้ผิดสัญญาไม่สามารถหาเงินมาจ่ายค่าเงินกู้ทันตามเวลาที่กำหนด จะมีการโทร.ข่มขู่ผู้กู้ หรือโทร.ไปทวงถามกับเพื่อนของผู้กู้ในลักษณะประจาน หรืออ้างว่าเพื่อนของผู้กู้ไปค้ำประกันเงินกู้ให้ผู้กู้ ทั้งๆ ที่เพื่อนผู้กู้ไม่ทราบเรื่องราวแต่อย่างใด แต่เหตุที่แอปพลิเคชันสามารถทราบหมายเลขโทรศัพท์ของเพื่อนผู้กู้ได้ เป็นเพราะเมื่อผู้กู้สมัครกู้เงินผ่านแอปพลิเคชัน แอปพลิเคชันเงินกู้จะสามารถเข้าถึงรายการบัญชีผู้ติดต่อ (Contact) ในโทรศัพท์ของผู้กู้ได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่แอปพลิเคชันเงินกู้จะสุ่มโทรศัพท์ หรือส่งข้อความสั้นทวงเงินในลักษณะประจานไปยังหมายเลขโทรศัพท์ของเพื่อนผู้กู้

และ 3. มีการโทรศัพท์ขู่ฆ่าผู้กู้ หรือ มีบางรายหลอกให้ผู้กู้ที่เป็นผู้หญิงเปลื้องผ้าผ่านกล้องโทรศัพท์เพื่อแลกกับการยกหนี้ให้ ซึ่งนอกจากเสี่ยงถูกเอาไปส่งต่อในโลกออนไลน์แล้วอาจจะถูกนำไปแบล็กเมล์ภายหลังได้

ล่าสุด เกิดเรื่องขึ้นมาให้เห็นผ่านช่องทางแจ้งข่าวของ topnews เมื่อมีกรณีของ นางเมทินี (สงวนนามสกุล) ได้ไปกู้เงินจาก แอปเงินกู้ออนไลน์ Essrnce เป็นเงินจำนวน 25,000 บาท แต่ก่อนที่จะได้รับเงินกู้นั้น ผู้กู้ต้องยินยอมให้แอป เข้าถึงเบอร์โทรศัพท์ในเครื่องก่อน ถ้าไม่ยินยอมก็จะไม่ได้รับการอนุมัติ แต่เมื่อยินยอมแล้ว แอปเงินกู้ก็จะมีข้อมูลเบอร์โทรทั้งหมด

ต่อมา นางเมทินี ไม่ได้จ่ายหนี้ ทางแอปเงินกู้จึงได้ส่ง ข้อความ SMS ไปทวงหนี้กับเบอร์โทรศัพท์ทุกคน โดยมีข้อความว่า “สวัสดีค่อ จาก Essrnce เนื่องจากคุณเมทินี (สงวนนามกุล) เบอรโทร 086-3222xxx ได้นำรายชื่อของท่านมาเป็นบุคคลค้ำประกันและเจ้าตัวแจ้งว่าถ้าติดต่อไม่ได้ให้ติดต่อผู้ค้ำประกันชำระแทนและถ้าหากไม่ชำระมาทางเราจะโทรถามที่ผู้ค้ำประกันแทน”

และต่อมาเมื่อ ลูกหนี้รายนี้ไม่ชำระเงิน แอปเงินกู้ ก็โทรศัพท์สุ่มโทรไปข่มขู่ คุกคาม เพื่อกดดันให้ ลูกหนี้ชำระเงิน หรือหากเจอญาติๆ ก็จะบีบให้จ่ายเงินชำระเงินกู้แทน ซึ่งทางเจ้าหนี้มีการซุ่มเบอร์เข้ามาที่เบอร์หนึ่ง โดยระบุว่า เบอร์นี้เป็นผู้ค้ำประกัน พร้อมทั้งพูดจากร่าง ไม่กลัวตำรวจเปิดบริษัทมา 3 ปี จ่ายเงินให้ตำรวจตลอด แถมขู่ฆ่ายกครัว ขณะที่ทางปลายสายจะถามข้อมูลโดยอ้างว่าจะชำระเงินให้ เจ้าหนี้ก็บอกจะไปรอที่หน้ามหาลัยแห่งหนึ่ง แต่จะพก 9มม.มาด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พงศ์พล" โฆษกพลังงาน จี้เอาเรื่องถึงที่สุด หลังชาวบ้านเติมน้ำมันได้น้ำประปาแทน ลั่นต้องโดนโทษคุก โทษปรับ
"นายกฯ" ทูลเกล้าฯ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" นั่งรมว.ต่างประเทศแล้ว
มาดามแป้งชวนดับร้อน เติมความสดชื่นด้วย Smoothies เมนูน้องใหม่จาก Golden Coffee
คลื่นความร้อนซัดเอเชียไม่แผ่ว เมียนมาอุณหภูมิพุ่งเดือด 48 องศา บังกลาเทศต้องสั่งหยุดเรียน ขณะอินเดียดับแล้ว 2 ราย
"เทพไท" ฟันเปรี้ยงได้ไม่คุ้มเสีย! ประเคนรองนายกฯเอาใจสายตรงทำ "ปานปรีย์" ถอดใจ ตั้ง "พิชิต" ส่อขัดจริยธรรมเขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" ระส่ำ
“สุริยะ” เข้าทำเนียบ ดูห้องทำงานรองนายกฯ ลั่นควบ 2 ตำแหน่งเสริมประสิทธิภาพทำงานดีขึ้น
ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่-บำนาญขั้นต่ำ
"เคนยา" เจอภัยพิบัติซ้ำเติม ฝนตกหนักทำเขื่อนแตกน้ำท่วมหมู่บ้าน เสียชีวิตแล้ว 45 ราย
โซเซียลแห่ชื่นชม 2 ตำรวจสน.ห้วยขวาง ช่วยเหลือเด็ก 1 ขวบ ป่วยเป็นไข้สูง รีบนำส่งรพ.จนรอดชีวิตหวุดหวิด
เคลื่อนขบวน 4 รถบรรทุก ขน "กากแคดเมียม" 112 ตัน ล็อตแรก จากมหาชัยสู่ตาก ผู้ว่าฯสมุทรสาครมั่นใจ ย้ายเสร็จตามกำหนด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น