No data was found

ผอ.สำนักงบประมาณ เตือนสภาองค์กรของผู้บริโภค ใช้เงินผิดประเภทระวังติดคุก

กดติดตาม TOP NEWS

อนุมติงบ 350 ล้านบาทให้ไปแล้ว เบรกการใช้เงินไม่ได้แต่ตรวจสอบการใช้ได้ ชี้การใช้เงินต้องมีการเสนอแผนมาให้ดูเป็นรายไตรมาส พบทำผิดส่งเรื่องให้สตง.ตรวจสอบ ป.ป.ช.ฟันทันที อนุชา สั่งตรวจสอบ 16 องค์กรสภาผู้บริโภค เถื่อนไม่มีที่ตั้ง ปลัดสปน.รับลูกตั้ง มงคลชัย ผู้ตรวจราชการลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

นายอนุชา นาคาศัย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาณ์ “ท็อปนิวส์” กรณีการตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลในการตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภคว่า เพิ่งทราบเรื่องที่นายศรีสุวรรณ ไปร้องให้ตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลในการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค จากนี้เมื่อมีการร้องมาจะได้สอบถามข้อมูลไปยังนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีว่าข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นอย่างไร

ด้านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เบื้องต้นในส่วนของการตรวจสอบเรื่องนี้ ตนได้มอบหมายให้
นายมงคลชัย สมอุดร ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นคนรับผิดชอบในการไปตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นทางที่มีการตั้งองค์กรมาจนถึงการขึ้นทะเบียน มันไม่มีใครร้องเรียนมาว่าที่มาของแต่ละองค์กรมันไม่ถูกต้องก็เลยไม่ได้มีการตรวจสอบตั้งแต่ต้นทาง เราก็เพิ่งมาทราบข้อมูลทีหลังตอนที่มีการร้อง จากนี้ก็จะไปไล่ดูจากนี้ก็จะให้นายมงคลชัยไปดูไปออกแบบว่าจะดำเนินการอย่างไร สำหรับเรื่องงบประมาณ 350 ล้านบาทของสภาองค์กรของผู้บริโภคมีการเบิกใช้หรือยัง เรื่องนี้เราไม่ทราบเพราะไม่ได้เป็นคนรับผิดชอบ

ด้านนายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผอ.สำนักงบประมาณกล่าวว่า ล่าสุดสำนักงบประมาณได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 350 ล้านบาทให้กับสภาองค์กรของผู้บริโภคไปแล้ว เป็นไปตามกฎหมายจัดตั้งองค์ของเขา แต่จากนี้เขาต้องจัดทำแผนเป็นรายไตรมาสเสนอมาว่าได้นำเงินไปใช้อะไร เพราะมันเป็นเงินงบประมาณต้องใช้ให้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์

เมื่อถามว่ากรณีมีการร้องว่าสมาชิก 16 องค์กรของสภาไม่มีตัวตนไม่มีแหล่งที่มาจะเป็นเหตุให้ระงับการใช้จ่ายงบประมาณได้หรือไม่ นายเดชาภิวัฒน์กล่าวว่า ถ้าไม่มีตัวตน ไม่มีที่มา แล้วสภาไปจัดสรรให้ 16 รายนี้ถือว่าผิดกฎหมาย สภาต้องรับผิดชอบหากไปจ่ายให้องค์กรโนเนมสภาก็ต้องติดคุกไป แต่เราไปยับยั้งการใช้เงิน 350 ล้านบาทไม่ได้ แต่สามารถไปตรวจสอบการใช้เงินได้ว่าตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่ รวมถึงปี 2566 หากเขามาของบประมาณอีก เราก็ต้องถามว่าที่มีอยู่ 350 ล้านบาทปีที่แล้วเอาไปทำอะไร ใช้จ่ายยังไง ใครได้ประโยชน์ยังไง กิจกรรมที่ทำสอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือไม่ เพราะถ้าเขาเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เอาไปให้องค์กรโนเนมแล้วสำนักงบประมาณไม่ตรวจสอบ เราก็ผิดเหมือนกัน

เมื่อถามว่าหากตรวจสอบพบว่าสภาองค์กรของผู้บริโภคใช้เงินผิดประเภท ผิดวัตถุประสงค์จะเอาผิดได้อย่างไร นายเดชาภิวัฒน์กล่าวว่า เราก็ต้องทำรายงานส่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อส่งต่อให้ป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป มันมีกระบวนการตรวจสอบ ไม่ใช้ให้เงินไปใช้ฟรีๆ เพราะมันเป็นงบประมาณต้องมีการรายงานโดยละเอียดเพื่อไม่ให้เงินรั่วไหล เรื่องนี้สตง.จะเป็นคนตรวจสอบและต้องทำการตรวจสอบปิดบัญชีทุกปี
//////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น