No data was found

จ.ตาก “ไม้กลายเป็นหิน” ยาวที่สุดในโลก อายุ 120,000 ปี

ไม้กลายเป็นหิน

กดติดตาม TOP NEWS

"ไม้กลายเป็นหิน" อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย-ไม้กลายเป็นหิน (เตรียมการ) จ.ตาก Guinness World Records รับรองแล้ว ทุบสถิติยาวที่สุดในโลก 69.70 เมตร

“ไม้กลายเป็นหิน” ไม้กลายเป็นหิน ตาก เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวไทย เมื่อ กรมทรัพยากรธรณี รายงานว่า ประเทศไทยทุบสถิติโลก Guinness World Records รับรองแล้ว ไม้ กลายเป็นหิน ณ อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย-ไม้ กลายเป็นหิน (เตรียมการ) จ.ตาก ยาวที่สุดในโลก 69.70 เมตร ทำลายสถิติแชมป์เก่าของจีนที่ยาว 38 เมตร นั่นเอง ติดตามเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยทางด้านเพจเฟซบุ๊ก รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล ได้ระบุข้อมูลเรื่องราวนี้ว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรธรณี และ Guinness World Records ร่วมบันทึกสถิติโลก ‘ไม้ กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลก’ ณ อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย -ไม้ กลายเป็นหิน (เตรียมการ) อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก อย่างเป็นทางการในวันนี้ 8 กรกฎาคม 2565

 

 

ไม้กลายเป็นหิน

 

 

ไม้ กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลกต้นนี้ สันนิษฐานว่า มีอายุไม่ต่ำกว่า 120,000 ปี มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.8 เมตร มีความยาว 69.70 เมตร คาดว่าต้นไม้จริงน่าจะยาวประมาณ 100 เมตร ซึ่งสามารถทำลายสถิติแชมป์เก่าของไม้ กลายเป็นหินในเมือง Qitai มณฑลซินเจียง ประเทศจีน ที่มีความยาว 38 เมตร ทั้งนี้ ไม้ กลายเป็นหินจัดเป็นซากดึกดำบรรพ์ หรือ ฟอสซิล ชนิดหนึ่ง ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยเกิดจากซากต้นไม้ที่ถูกแทนที่ด้วยน้ำบาดาลซึ่งมีสารละลายของซิลิกาและเกิดการตกตะกอนกลายสภาพเป็นหินอย่างช้า ๆ

 

 

ไม้กลายเป็นหิน

 

 

 

นอกจากนั้นทางด้าน กรมทรัพยากรธรณี ก็ได้รายงานเพิ่มเติมว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ได้มอบหมายให้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่เป็นประธานรับมอบเอกสารรับรองในงานบันทึกสถิติโลกต่อ Guinness World Records

 

โดย นายจตุพร กล่าวว่า แหล่งไม้ กลายเป็นหิน จังหวัดตาก มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ควรค่าแก่การอนุรักษ์และศึกษาเรียนรู้ ถือเป็นความภาคภูมิใจที่ประเทศไทยมีทรัพยากรธรณีที่มีความอุดมสมบูรณ์จนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยา และธรรมชาติวิทยา เพื่อสร้างรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนด้วย

 

 

ไม้กลายเป็นหิน

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล , กรมทรัพยากรธรณี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" เปิดพื้นที่ตาบอด สู่ทำเลทอง พัฒนาเมืองให้เติบโตด้วยโครงการจัดรูปที่ดินฯเมืองชัยภูมิ
“ชัยเกษม” มั่นใจ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เดินหน้าต่อได้ ลั่นหากมีอุปสรรคก็แก้กันไป
"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น