No data was found

ประวัติ “ชินโซอาเบะ” ผู้พาประเทศฝ่าวิกฤต หลังถึงแก่อสัญกรรมในวัย 67 ปี

ชินโซอาเบะ ชินโซ อาเบะผลงาน ชินโซ อาเบะ ลูก นายกญี่ปุ่นถูกยิง อาเบะถูกยิง

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดประวัติ "ชินโซอาเบะ" อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น เจ้าของฉายาว่า เจ้าชาย หลังถึงแก่อสัญกรรมในวัย 67 ปี ผู้พาประเทศฝ่าวิกฤติสึนามิ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูคุชิมา

“ชินโซอาเบะ” ชินโซ อาเบะผลงาน ชินโซ อาเบะ ลูก นายกญี่ปุ่นถูกยิง อาเบะถูกยิง เป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าหลังอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะ ถูกลอบยิงระหว่างขึ้นปราศรัยในเมืองนาราของประเทศญี่ปุ่น หลังเกิดเหตุทางทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้พยายามยื้อชีวิตอย่างเต็มที่ แต่ล่าสุดมีรายงานว่า นายอาเบะถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวัย 67 ปี งานนี้ TOP News ขอพาทุกคนรำลึกถึงเกียรติประวัติของนายอาเบะ ผู้พาประเทศฝ่าวิกฤตต่าง ๆ มามากมาย

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ชินโซอาเบะ” นายชินโซ อาเบะ มีฉายาว่า ‘เจ้าชาย’ เกิดในตระกูลนักการเมือง โดยเป็นลูกชายของนายชินทาโร อาเบะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และเป็นหลานชายของนายโนบุสึเกะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี โดยจบการศึกษาด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเซเกะ และศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนียสหรัฐอเมริกา หลังเรียนจบ ในปี 2522 ชินโซ อาเบะได้เข้าทำงานที่บริษัท โกเบ สตีล แต่ทำอยู่ 3 ปี จนถึงปี 2525 เจ้าตัวก็ได้ลาออก เพื่อเข้าสู่เส้นทางการเมืองตามรอยบิดา โดยสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ก่อนไต่เต้าการทำงานหลายตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายเสมียนในกระทรวงการต่างประเทศ และเลขานุการส่วนตัวของหัวหน้าพรรคแอลดีพีในเวลานั้น

 

 

จนกระทั่ง ปี 2536 อาเบะได้รับความสนับสนุนจากพรรคแอลดีพี ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่ง ส.ส. เป็นครั้งแรก โดยลงสมัครในจังหวัดยามางุชิ และชนะการเลือกตั้งได้สำเร็จ จากนั้น อาเบะก้าวสู่การดำรงตำแหน่งรองเลขาฯครม.ญี่ปุ่น ระหว่างปี 2543-2546 ในสมัยนายกรัฐมนตรีโยชิโร โมริ และนายกรัฐมนตรีจุนอิจิโร โคอิซุมิ ต่อมาอาเบะได้รับความไว้วางใจจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคแอลดีพี ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ แต่แล้วในเดือน เมษายน 2549 โคอิซุมิลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคแอลดีพี จึงต้องมีการหยั่งเสียงภายในครั้งใหม่ ซึ่งอาเบะชนะและได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเป็นสมัยแรก จากนั้นในเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน อาเบะเข้าสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะมีอายุ 52 ปี ถือเป็นผู้นำรัฐบาลที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

 

 

ชินโซอาเบะ ชินโซ อาเบะผลงาน ชินโซ อาเบะ ลูก นายกญี่ปุ่นถูกยิง อาเบะถูกยิง

 

 

อย่างไรก็ตามวันที่ 12 กันยายน 2550 อาเบะได้ประกาศลาออกอย่างกะทันหัน ซึ่งคาดว่ามาจากหลายสาเหตุ ทั้งเรื่องที่รัฐบาลทำเอกสารเกี่ยวกับเบี้ยบำนาญสูญหาย ส่งผลกระทบต่อการยื่นเรื่องของผู้รับบำนาญราว 50 ล้านราย รวมถึงการส่งทหารญี่ปุ่นไปร่วมประจำการในอัฟกานิสถาน แต่ความจริงก็เปิดเผยว่าสาเหตุที่แท้จริงมาจากเรื่องสุขภาพย่ำแย่ เพราะอาเบะป่วยโรคลำไส้อักเสบ ทำให้ต้องพักรักษาตัว

 

 

หลังเว้นวรรคทางการเมืองไปรักษาตัว อาเบะกลับมาอีกครั้งด้วยการชนะการเลือกตั้งที่จังหวัดยามางุชิเช่นเดิม เมื่อปี 2552 และได้รับการเลือกตั้งให้กลับมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีเมื่อเดือนกันยายน 2555 และควบตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ต่อมาในเดือนธันวาคม 2555 ได้มีการจัดเลือกตั้ง ผลปรากฏว่า พรรคแอลดีพีของอาเบะและพันธมิตรคว้าชัยชนะ จากนั้นในการเลือกตั้งครั้งต่อมา อาเบะนำพรรคแอลดีพีคว้าชัยทุกครั้ง โดยอาเบะครองตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่นถึงเดือนสิงหาคม 2563 ก่อนจะลาออกอีกครั้งจากปัญหาสุขภาพ อย่างไรก็ดีอาเบะได้สร้างประวัติศาสตร์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์

 

 

ชินโซอาเบะ ชินโซ อาเบะผลงาน ชินโซ อาเบะ ลูก นายกญี่ปุ่นถูกยิง อาเบะถูกยิง

 

 

 

ในช่วงที่อาเบะบริหารประเทศ อาเบะได้นำพาประเทศฝ่าวิกฤติหลังเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่มในปี 2554 รวมถึงวิกฤตการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูคุชิมา พร้อม ๆ กับแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่เรียกว่า ‘อาเบะโนมิกส์’ ซึ่งประกอบด้วยการดำเนินมาตรการผ่อนปรนทางการเงิน นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ

 

 

ในปี 2558 อาเบะได้ผลักดันสิทธิในการร่วมป้องกันตัวเอง ซึ่งทำให้ญี่ปุ่นสามารถส่งทหารไปต่างประเทศ เพื่อป้องกันตัวเองและพันธมิตรจากการโจมตีได้ ถือเป็นการปลดล็อกให้ญี่ปุ่นสามารถดำเนินการทางการทหารได้มากกว่าการมีกองกำลังป้องกันตนเอง ตามรัฐธรรมนูญที่สหรัฐอเมริกาเขียนไว้หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างไรก็ตามเป้าหมายที่ใหญ่กว่านั้นของอาเบะคือ การปรับปรุงรัฐธรรมนูญให้ญี่ปุ่นมีกองทัพได้ แต่ยังคงไม่สำเร็จ และเรื่องนี้ยังคงเป็นประเด็นที่สร้างความแตกแยกในญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง

 

 

อาเบะมีบทบาทในการสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จนสามารถนำญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงสงครามการค้ากับสหรัฐ แต่กับเกาหลีเหนือ อาเบะมีนโยบายที่แข็งกร้าว โดยประกาศจัดการกับเกาหลีเหนืออย่างจริงจัง หลังถูกยั่วยุจากการที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นถึงสองครั้ง อาเบะยังได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้มีส่วนสำคัญทำให้ญี่ปุ่นคว้าสิทธิการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว ในปี 2020 แม้ต่อมาการแข่งขันจะถูกเลื่อนมาแข่งในปี 2021 เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

 

 

ชินโซอาเบะ ชินโซ อาเบะผลงาน ชินโซ อาเบะ ลูก นายกญี่ปุ่นถูกยิง อาเบะถูกยิง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น