No data was found

“หริรักษ์” จี้ มธ.แจงหลัง อมธ.ประกาศใช้เพลงทำนองมอญดูดาวแทนยูงทอง

กดติดตาม TOP NEWS

“หริรักษ์” จี้ มธ.แจงหลังอมธ.ประกาศใช้เพลงทำนองมอญดูดาวแทนยูงทอง ลั่น อย่านิ่งเฉยศิษย์เก่ารอดูอยู่ ตั้ง 3 ข้อสังเกตไม่ใช่ประชามติแค่ทำโพล ซัดอมธ.ไม่ใช่รัฐอิสระจะทำอะไรก็ได้อย่าอ้างภาษีกู

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หรือ อมธ. ชุดใหม่ประกาศใช้เพลงทำนองมอญดูดาวแทนเพลงพระราชนิพนธ์ ยูงทอง ในทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นโดย อมธ . ซึ่งอมธ. อ้างผลการทำแบบสำรวจประชามติของประชาคมธรรมศาสตร์ แต่ไม่ได้บอกชัดว่า ประชาคมธรรมศาสตร์ได้รวมถึงคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยด้วยหรือไม่ หรือสำรวจเพียงนักศึกษาเท่านั้น และไม่ได้บอกวิธีการสำรวจว่ามีระเบียบวิธีการทางสถิติที่ถูกต้องหรือไม่อย่างไร เพียงแต่บอกว่าได้นำเพลง 3 เพลงให้เลือกมี เพลงทำนองมอญดูดาว เพลงพระราชนิพนธ์ยูงทอง และเพลงมาร์ช มธก. ซึ่งใช้ทำนองเพลงชาติฝรั่งเศส มีผู้ตอบแบบสอบถาม 5,168 คน ผลคือ มีผู้ตอบแบบสำรวจเลือกเพลงทำนองมอญดูดาว 51.9% เลือกเพลงมาร์ช มธก. 34.6% และเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทอง 13.5%

ประการแรก การทำแบบสำรวจแบบนี้ ไม่อาจเรียกว่าเป็นประชามติได้ เพราะเป็นเพียงการทำโพลอย่างหนึ่งเท่านั้น การทำประชามติต้องเปิดให้ทุกคน และให้ทุกคนแสดงตนก่อนที่จะลง ประชามติ ไม่ใช่ส่งแบบสำรวจไปให้ใครก็ได้ มีตัวตนหรือไม่ก็ไม่มีใครทราบ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ประการที่ 2 หากไม่ได้ส่งแบบสำรวจให้คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่สนับสนุนวิชาการด้วย เพียงส่งให้นักศึกษาตอบ ก็จะเรียกว่าประชาคมธรรมศาสตร์ไม่ได้ เพราะประชาคมธรรมศาสตร์ประกอบด้วยคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา

ประการที่ 3 จำนวนนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทั้งหมดมีประมาณ 34,000 คน การสำรวจความคิดเห็นที่มีผู้ตอบ 5,168 คน ก็ใช้เป็นข้อสรุปที่มีความสำคัญเช่นนี้ได้แล้วหรือ
น่าแปลกใจว่ามีผู้ตอบว่าต้องการใช้เพลงมาร์ชมธก. ถึง 34.6% ไม่น่าเชื่อว่าผู้ตอบจำนวนไม่น้อยต้องการให้ใช้เพลงที่ใช้ทำนองเพลงชาติฝรั่งเศสมาเป็นเพลงประจำมหาวิทยาลัย หรือเป็นเพราะผู้ตอบไม่ทราบว่าเพลงมาร์ชมธก เป็นเพลงที่นำทำนองเพลงชาติฝรั่งเศสมาใช้ ก็ไม่ทราบได้

ก็ยังดีที่อมธ. ประกาศว่าจะใช้เพลงทำนองมอญดูดาวในทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยอมธ. เท่านั้น แต่ก็ไม่แน่ใจว่าอมธ. มีสิทธิ์ทำเช่นนั้นหรือไม่ เพราะอมธ. ไม่ใช่รัฐอิสระ แต่เป็นหน่วยงานหนึ่งของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งอำนาจสูงสุดอยู่ที่สภามหาวิทยาลัย เงินสนับสนุนก็มาจากเงินของมหาวิทยาลัย และก็อย่าได้อ้างว่าเป็น “ภาษีกู” เพราะต่อให้นักศึกษาเป็นผู้ที่เสียภาษีให้รัฐ ก็ไม่ได้หมายความว่านักศึกษาจะทำให้อะไรได้เองทั้งหมด

ความจริงหากอมธ. จัดกิจกรรมเป็นการภายในแล้วจะเปิดเพลงทำนองมอญดูดาวเสมือนหนึ่งเป็นเพลงประจำมหาวิทยาลัย ก็คงไม่มีใครไปจ้องจับผิด และยิ่งไม่มีใครไปขัดขวาง แต่การประกาศอย่างเป็นทางการเช่นนี้ โดยอ้างผลการสำรวจที่อ้างว่าเป็นประชามติ ซึ่งความจริงไม่ใช่ประชามติ จะแปลความเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกเสียจากว่า อมธ. ต้องการแสดงออกถึงการไม่ยอมรับในสถาบันพระมหากษัตริย์ใช่หรือไม่

อย่างไรก็ดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็ไม่ควรวางเฉยต่อเรื่องนี้ ควรวินิจฉัยว่าอมธ. มีอำนาจทำเช่นนี้ได้หรือไม่ หากไม่มีอำนาจ มหาวิทยาลัยจะดำเนินการต่อไปอย่างไร หากวินิจฉัยแล้วว่า อมธ. มีอำนาจทำได้ มหาวิทยาลัยควรต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าเพลงประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังคงเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทองอยู่ เพลงทำนองมอญดูดาวจะใช้เฉพาะในกิจกรรมที่ อมธ. จัดขึ้นเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับงานของมหาวิทยาลัย โปรดอย่านิ่งเฉยเหมือนที่ผ่านมา เพราะศิษย์เก่าจำนวนมากกำลังรอฟังอยู่ครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด
ผอ.กปภ.เขต 1 ยันสถานการณ์น้ำดิบฤดูแล้งนี้ ฉลุย หลังปริมาณน้ำมีอยู่ 13 ล้าน ลบ.ม. แต่ความต้องการใช้น้ำในพื้นที่บางละมุง-พัทยา มีเพียง 4.5 ลบ.ม.เท่านั้น
ฮือฮา พบ "งูทิฟฟานี่บลู" โผล่หน้าบ้าน เผยหายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น