No data was found

“ค่าเงินบาท” อ่อนค่าในรอบเกือบ 7 ปี ส่งผลยังไง ใครได้ใครเสีย

ค่าเงินบาท

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อ "ค่าเงินบาท" อ่อนค่าต่อเนื่องที่ระดับ 36.31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้เป็นการอ่อนค่าที่มากที่สุดในรอบเกือบ 7 ปี งานนี้ใครได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง

“ค่าเงินบาท” ค่า เงินบาทอ่อนค่า เงินบาทอ่อนค่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่นักเศรษฐศาสตร์ไทยให้การพูดถึงมากที่สุดในช่วงนี้ ซึ่งล่าสุดก็อยู่ในจุดที่อ่อนค่ามากที่สุดในรอบเกือบ 7 ปีเลยทีเดียว เมื่อเงินบาทอ่อนค่าแบบนี้จะส่งผลอย่างไรกับเราบ้าง ใครจะได้ผลประโยชน์ ใครจะเสียผลประโยชน์ ติดตามเรื่องราวนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สืบเนื่องจากล่าสุดนี้พบว่าเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องที่ระดับ 36.31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้เป็นการอ่อนค่าที่มากที่สุดในรอบเกือบ 7 ปี เมื่อเงินบาทอ่อนค่านั้นก็หมายความว่า เงินบาทไทยสามารถแลกเป็นเงินสกุลต่างประเทศได้น้อยลงนั่นเอง ซึ่งผลกระทบที่จะเกิดขึ้นก็ส่งผลต่อทั้งประชาชชนทั่วไป ผู้ทำธุรกิจนำเข้าส่งออก หรือนักลงทุนต่าง ๆ

 

 

ค่าเงินบาท

 

 

โดยทางด้าน ธนาคารแห่งประเทศไทย ก็เคยกล่าวไว้ว่า  เงินบาทก็เหมือนสินค้าอย่างหนึ่ง ที่ราคาสามารถปรับขึ้นลงได้ตามความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เมื่อมีคนต้องการเงินบาทเพิ่มขึ้น ราคาของเงินบาท หรือ ค่าเงิน ก็จะสูงขึ้นหรือที่เรียกว่า ‘เงินบาทแข็งค่า’ ในทางกลับกัน ถ้ามีความต้องการเงินบาทน้อยลง ราคาของเงินบาทก็จะปรับลดลง หรือที่เรียกว่า ‘เงินบาทอ่อนค่า’

 

 

จะเห็นได้ว่า ค่าเงิน ที่แท้จริงจะสะท้อนความต้องการของเงินสกุลนั้น ๆ และสามารถเปลี่ยนไปตามกลไกตลาด อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของราคาเงินบาท หรือ ค่าเงิน ในบางช่วงเวลาอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจได้ จึงเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะเข้ามาดูแลค่าเงินไม่ให้มีความผันผวน จนเป็นอุปสรรคต่อการปรับตัวของภาคธุรกิจและการเติบโตของภาคเศรษฐกิจไทย

 

 

ค่าเงินบาท

 

 

 

โดย ผู้ที่จะได้ประโยช์จากเงินบาทอ่อนค่า ก็คือ

  • ผู้ที่ประกอบธุรกิจส่งออก
  • ผู้ที่ต้องการแลกเงินสกุลต่างชาติกลับมาเป็นเงินบาท

โดย ผู้ที่จะเสียประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า ก็คือ

  • ผู้ที่ประกอบธุรกิจนำเข้า
  • ผู้ที่ต้องการแลกเงินบาทเป็นเงินสกุลต่างชาติ

 

 

ค่าเงินบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น