No data was found

“นพ.โอภาส” แจงเตือนโควิดระลอกใหม่ เตรียมพร้อมตามปกติ จ่อชงศบค.ลดวันรักษา 5+5

กดติดตาม TOP NEWS

"นพ.โอภาส" ย้ำเอกสารสธ.แจ้งเตือนโควิดระลอกใหม่ เป็นการเตรียมพร้อมตามปกติ ยัน "อนุทิน" กักตัวครบ 10 วัน จ่อชงศบค.ลดวันรักษา-กักตัวเหลือ 5+5 รอศบค.เคาะประกาศเป็นโรคประจำถิ่น

วันที่ 5 ก.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ. โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข รักษาอาการโควิด-19 และ กักตัวไม่ครบ แต่ออกมาทำงานวันแรก เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า นายอนุทิน ได้ทำการรักษาเป็นเวลา 7 วันและอีก 3 วัน ได้สังเกตอาการ ซึ่งสามารถออกมาทำงานได้ แต่ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอขอลดจำนวนวันในกระบวนการรักษาเป็น 5+5 วัน โดยใน 5 วันหลัง เป็นการสังเกตอาการสามารถออกไปข้างนอกได้ โดยจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในวันที่ 8 ก.ค.นี้ ยืนยันว่าการรักษาและกักตัวของนายอนุทินครบ 10 วัน เพราะได้เริ่มนับตั้งแต่วันที่มีอาการ ไม่ได้นับจากวันที่มีผลตรวจจากแลป ซึ่งวันที่นับผลจากแลปคือผู้ที่ไม่มีอาการ และยืนยันว่าการที่นายอนุทินได้ออกมาทำงานมีการเว้นระยะห่างตามมาตรการ ทั้งนี้การที่จะประกาศเป็นโรคประจำถิ่นจะต้องให้ ศบค. ประกาศอย่างเป็นทางการ เนื่องจากต้องพิจารณาทั้งทางการแพทย์ สาธารณสุขและกฎหมาย ที่ต้องดูควบคู่กัน ให้รอบคอบ โดยเฉพาะการเยียวยา เชื่อว่าภายหลังมีการประกาศเป็นโรคประจำถิ่น การใช้ชีวิตของประชาชนก็ยังคงเป็นไปตามปกติ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนในช่วงนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ นพ.โอภาส มาจากสองปัจจัยคือจากกิจกรรม งานเลี้ยงสังสรรค์ และจากเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ BA.4 และBA.5 ที่ติดเชื้อเร็วขึ้นแต่ความรุนแรงไม่มาก พร้อมย้ำว่าภาพรวมของประเทศขณะนี้ ผู้ป่วยหนักไม่ได้เพิ่มมากขึ้น และเตียงผู้ป่วยขณะนี้ยังมีเพียงพอ

 

ทั้งนี้กรณีเอกสารของกระทรวงสาธารณสุขที่ประกาศแจ้งเตือนทั่วประเทศให้เตรียมความพร้อมในการรับมือโควิดระลอกใหม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า เป็นการแจ้งเตือน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีที่มีการเตรียมพร้อมไว้ตาม มาตรการปกติ ขณะที่กระทรวงมหาดไทยเองก็ได้มีการออกประกาศเตือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ
"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก
"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต
เกษตรกรเลี้ยงหมู ย้ำอากาศแปรปรวน ร้อนจัด-พายุฤดูร้อนกระหน่ำ กระทบหมูเสียหายพุ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น