No data was found

“สุพัฒนพงษ์” ตอบกระทู้วิกฤตพลังงาน ส่อยืดเยื้อ กระทบผู้ประกอบการ-แรงงาน จ่อหารือ “ธปท.-คลัง” ลดผลกระทบ

กดติดตาม TOP NEWS

“สุพัฒนพงษ์” ตอบกระทู้วิกฤตพลังงานส่อยืดเยื้อ กระทบผู้ประกอบการ-แรงงาน จ่อหารือ “ธปท.-คลัง” ลดผลกระทบ พร้อมขอวุฒิสภา ประหยัดพลังงาน - ลดอุณหภูมิแอร์ เป็นตัวอย่างกับประชาชน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่รัฐสภา การประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 13 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ทั้งนี้ในวาระการพิจารณากระทู้ถามพล.อ.สกนธ์ สัจจาานิตย์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และนายสุรเดช จิรฐิติเจริญ ส.ว. ตั้งกระทู้เพื่อสอบถามถึงแนวทางการแก้ปัญหาพลังงานและสถานการณ์พลังงานในประเทศเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และแนวทางบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน กล่าวชี้แจงทั้ง 2 กระทู้ว่า จากวิกฤตที่เกิดขึ้นปัจจุบันเป็นวิกฤตซ้อนวิกฤต ซึ่งรัฐบาลหาทางแก้ปัญหา สำหรับข้อเสนอเกี่ยวกับการลดค่ากลั่น ซึ่งมีอดีตรัฐมนตรีคลังท่านหนึ่งเสนอเกี่ยวการเจรจาลดค่ากลั่น ในข้อเท็จจริงพบว่าผู้ประกอบการมีกำไรในส่วนดังกล่าวมา 2-3 เดือนไม่ใช่มีกำไรมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ดีปัจจุบันผู้ประกอบการมีกำไรจากค่ากลั่นเพียง 1-2 บาทเท่านั้น หากจะเจรจาเพื่อลดค่ากลั่นต้องพิจารณาถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วย หากโรงกลั่นยุติการกลั่น รัฐบาลจำเป็นต้องนำเข้าน้ำมัน ซึ่งอาจทำให้ราคาน้ำมันมีราคาสูงขึ้น อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่าหากวิกฤตพลังงานมีสูงขึ้น การเจรจาเพื่อขอโรงกลั่นในการลดกำไรน้อยลงอาจทำได้ในอนาคต

นายสุพัฒนพงษ์ ได้ตอบกระทู้ในส่วนการบริหารกองทุนน้ำมัน ในสถานการณ์วิกฤตพลังงานที่ยืดเยื้อ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการ พนักงาน แรงงาน เป็นประเด็นอ่อนไหว ที่ต้องหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กระทรวงการคลัง ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงการประคับประคองและสร้างสมดุลกับภาวะค่าเงิน และอัตราเงินเฟ้อด้วย

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ในส่วนมาตรการของรัฐบาลในการแก้ปัญหาพลังงานด้วยว่าจะใช้แนวทางในการประหยัดพลังงาน ใช้พลังงานสะอาด รวมถึงการรณรงค์ให้ประชาชนช่วยประหยัดไฟฟ้า ด้วยวิธีปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอาหาร ทั้งนี้หากวุฒิสภาทำได้ ปรับอุณหภูมิไม่ต้องใส่สูท ผูกไทด์ และมีอุปกรณ์วัดพลังงาน เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าเริ่มทำแล้ว ผ่านการถ่ายทอดสด จะทำให้เกิดการปฏิบัติจริงจังมากขึ้น

“กระทรวงพลังงานพร้อมสนับสนุน เพื่อช่วยรัฐสภาทำเรื่องนี้ จะให้ข้อมูลและส่งเจ้าหน้าที่ติดตั้งอุปกรณ์วัดหรือแสดงตัวเลขต่างๆ ให้เห็นเชิงประจักษ์ว่ากรลดใช้พลังงานได้ผล ด้วยวิธีง่ายานิดเดียว หากเราทำได้และสื่อสารประชานผ่านการถ่ายทอดสดขอองสภา เป็นเครื่องมือที่ดีส่งผลประหยัด รณรงค์ใช้พลังงาน เป็นประโยชน์ส่งเสริมให้ประชาชนดำเนินการตาม” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุรพงษ์" นำทีมคมนาคมลงใต้ ลุยพัฒนาระบบขนส่งหนุนท่องเที่ยวปัตตานี
"บิ๊กโจ๊ก" เดินสายร้องปปง.ค้านทำคดีฟอกเงิน จ่องัดม.157 ฟาดกลับ ปลดออกราชการมิชอบ
ผ่าชนวนระเบิดเวลาขย่มรัฐบาล แก้ "รธน." นโยบายเรือธงส่อแป้ก ยึดคืน "ประธานสภา" สะเทือนสัมพันธ์พรรคร่วม
ศาลลงโทษ “การ์ดวีโว่” จุ้นเรื่องเมียนมา ก่อม็อบต้าน “มินอ่องหล่าย” รัฐประหาร
"ปลัดก.คลัง" ชี้ความเห็น "ผู้ว่าฯธปท." ไม่มีอะไรใหม่ ไม่กระทบแผน "ดิจิทัล วอลเล็ต"
มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ มอบรถเข็นวีลแชร์ แก่สำนักงานจัดหางาน จ.นนทบุรี เติมกำลังใจให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ยากไร้
โซเชียลฟาด "อินฟูล"คนดัง แชร์ทริคใช้แอร์ประหยัดไฟ ไม่ต่างยุค"ลุงตู่"เคยแนะ
งานเข้า “จิรัฏฐ์ ” ส่งทนายเลื่อนเข้าพบตำรวจสน.ประชาชื่น รับทราบข้อหาปลอม สด.43 โดนหมายเรียกครั้งที่ 2 ทันที
เครือข่ายภาคปชช.จังหวัดเพชรบุรี ร่วมมือกรมอุทยานฯ เตรียม “ย้ายลิงเขาวัง” รอบ 2 นำร่องแก้ปัญหาลิงล้นเมือง
ทัพ 'ทุเรียนไทย' เร่งบุกตลาดจีน ปลุกกระแสผู้บริโภคแห่ซื้อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น