No data was found

เปิดยุทธการล้ม “บิ๊กตู่” รอบสุดท้าย ระเบิดเวลา 4 ลูก

กดติดตาม TOP NEWS

วงการเมืองจับตา ปฏิบัติการล้มคว่ำพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลายฝ่ายประเมิน ถ้ารอด คงเหลือเพียงแค่เรื่องยื่น บิ๊กตู่ ครบวาระ 8 ปี ท่ามกลางข่าวลือ พี่ใหญ่ จะนั่งขัดตาทัพรักษาการจนครบวาระรัฐบาล ถอดรหัสระเบิดเวลา 4 ลูก จะล้มคว่ำพล.อ.ประยุทธ์ได้หรือไม่

บิ๊กดีลล้ม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม โดยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตร เมื่อเดือน ก.ย. ปี 64 ที่ผ่านมาไม่ประสบความสำเร็จ นำมาสู่การปลดร.อ.ธรรมนัสพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี จนถึงเกมขับพ้นพรรคพร้อม 20 ส.ส. จนออกมาตั้งพรรคเศรษฐกิจใหม่ ความแค้นที่ยังไม่ได้สะสาง ก้าวข้ามมาถึง การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ะมาถึงวันที่ 19-22 กรกฏาคม 2565 บิ๊กดีลล้มพล.อ.ประยุทธ์ พร้อมดันพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ขึ้นมารักษาการนายกฯแทน ยังคงดำเนินการต่ออย่างเข้มข้นภายใต้การเดินเกมของ ร.อ.ธรรมนัส

โดยตลอดเส้นทางล้มพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีระเบิดเวลาอยู่ 4 ลูก ประกอบด้วย ระเบิดเวลาลูกที่ 1 พ.ร.บ.งบประมาณประ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 หรือร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2566 ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถโหวตคว่ำได้ในวาระแรก แต่กลับผ่านความเห็นชอบด้วยเสียงท่วมท้น 278 ต่อ 194 เสียง

ระเบิดเวลาลูกที่ 2 ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…และ ร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ…. . ซึ่งที่ประชุมรัฐสภานัดพิจารณาวาระสอง และวาระสาม ในวันที่ 5-6 กรกฏาคม 65 โดยพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ ต้องการให้ใช้สูตรหาร 100 คือ ผลรวมคะแนนพรรคของทุกพรรคทั่วประเทศ ต้องหารด้วย 100 เพียงอย่างเดียว ขณะที่พรรคเล็ก พรรคขนาดกลางและ สว.ที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ต้องการสูตรหาร 500 คือ การคำนวณ ส.ส.พึงมี และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งประเด็นหาร 100 หาร 500 เป็นที่ทราบกันว่าพล.อ.ประวิตรและฝ่ายสนับสนุนต้องการหาร 100 ท่ามกลางกระแสข่าวดีลคนแดนไกลดันพล.อ.ประวิตรเป็นรักษาการนายกฯ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง 2 ป. แตกหักเพราะปม หาร 100 หาร 500 แต่ไม่ว่าจะสูตรไหนนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ระบุว่า ต้องไปจบที่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ระเบิดเวลาลูกที่ 3 การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19-22 กรกฏาคมนี้ ซึ่งล่าสุด ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์พิเศษรายการ “เข้มข่าวใหญ่” ช่อง พีพีทีวี โดยประกาศกร้าวว่า พรรคเศรษฐกิจไทยไม่ให้ “รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ” ไปต่อ แล้วอย่ามองว่าตนเป็นกบฏ ตนทำอะไรฟังเสียงประชาชนไม่ใช่ว่าทำอะไรเอาแต่ใจ เพราะถ้าเอาแต่ใจมันเจ๊งไปนานแล้ว โดยในส่วนพรรคเศรษฐกิจไทยมี 16 เสียง ตนประกาศกลางที่ประชุมว่าถ้าใครโหวตแหกมติพรรคขับไล่ออกจากพรรคทันทีข้อหารุนแรง ไม่เอาไว้ นอกจากนี้ตนมีพรรคพี่พรรคน้องของตนที่ฝากเลี้ยงไว้ไม่ต่ำกว่า 7 เสียง ยังไม่รวมกลุ่ม 16 ของนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.พลังประชารัฐ และตนยังมีพี่น้องของตนที่อยู่ในพปชร.ที่รับไม่ได้กับการบริหารราชการของรัฐมนตรีอีกหลายท่าน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่ามีจำนวนส.ส.ที่อยู่ในพลังประชารัฐแค่ไหน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ต่ำกว่า 10 เสียง เมื่อถามว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ไปต่อหรือจบหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ พร้อมขู่ว่ามีข้อมูลการบริหารราชการของรัฐมนตรีที่ส่อไปในทางทุจริต ผิดจริยธรรม ซึ่งรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายยังรู้ข้อมูลไม่ดีถึงระริกระรี้กันอยู่ เดินไปตรวจราชการต่างจังหวัดกันเป็นฝูง

เมื่อย้อนไปดูผลเพื่อลงมติคะแนน ไว้วางใจ หรือ ไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีที่ถูกพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจจำนวน 6 คน ครั้งที่ผ่านมา เดือนก.ย. 64

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ไว้วางใจ 264 ไม่ไว้วางใจ 208 งดออกเสียง 3 ไม่ลงคะแนน 0

นายอนุทิน ชายวีรกูล รองนายก และรมว.สาธารณสุข ไว้วางใจ 269 ไม่ไว้วางใจ 196 งดออกเสียง 11 ไม่ลงคะแน 0

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ไว้วางใจ 263 ไม่ไว้วางใจ 201 งดออกเสียง 10 ไม่ลงคะแน 0

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ไว้วางใจ 269 ไม่ไว้วางใจ 195 ไม่ลงคะแนน 1 งดออกเสียง 10

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ไว้วางใจ 270 ไม่ไว้วางใจ 199 ไม่ลงคะแนน 1 งดออกเสียง 8

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลฯ ไว้วางใจ 267 ไม่ไว้วางใจ 202 ไม่ลงคะแนน 9 งดออกเสียง 0

ระเบิดเวลาลูกที่ 4วาระการดำรงตำแหน่ง “นายกฯ”ของพล.อ.ประยุทธ์ ที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่กำหนดให้การดำรงตำแหน่งนายกฯ ต้องไม่เกิน 8 ปี ขณะที่การดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ เกิดขึ้น 2 ครั้ง คือ ครั้งแรก 24 สิงหาคม 2557 และครั้งที่ 2 คือ 9 มิถุนายน 25562 ดังนั้นจึงมีความเห็นต่างทางกฎหมายแบ่งเป็น 3 แนวทางคือ แนวทางแรก อยู่ได้ถึง วันที่ 24 สิงหาคม 2565 แนวทางสอง อยู่ได้จนถึงปี 2570 และแนวทางสาม อยู่ได้ถึงปี 2568 ซึ่งถ้านับในครั้งแรกจะครบวาระ 8 ปีในวันที่ 23 สิงหาคม 2565 นี้

 

 

โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวว่า หากใครสงสัยก็ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ทันทีเลย ซึ่งในส่วนรัฐบาล ถ้าศาลรัฐธรรมนูญถามมาเราก็จะตอบ ถ้าเขาไม่ถามมาเราก็ไม่ไปยุ่งอะไร ซึ่งฝ่ายกฎหมายรัฐบาลมีหลายคนทั้งกฤษฎีกา อัยการ มีสำนักเลขาฯ ครม. มีหน่วยงานอีกเยอะ

อย่างไรก็ตามในประเด็นวาระนายกฯ ว่าจะครบ 8 ปี มีแหล่งข่าวไปได้ยินว่า ในวงโต๊ะอาหารกลางกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ เมื่อครั้งบิ๊กการเมืองคนหนึ่งเดินทางไปผักผ่อน ได้หยิบยกมาพูดคุย ซึ่งบิ๊กการเมืองฟันธงว่านายกฯไม่ได้ไปต่อแน่นอนเพราะครบ 8 ปีตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด สอดคล้องกับรายงานข่าวว่าฝ่ายที่ต้องการล้ม พล.อ.ประยุทธ์พยายามต่อสายล็อบบี้องค์กรที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางที่วางไว้ ให้พล.อ.ประยุทธ์หลุดจากนายกฯ แล้วผลักดันคนที่ต้องการขึ้นมารักษาการในเวลาที่เหลืออีก 8 เดือนของสภาชุดนี้ที่จะครบวาระ 4 ปีในวันที่ 24 มีนาคม 2566 เพื่อจะได้จัดทัพแลนด์สไลด์เป็นรัฐบาลร่วมกัน

โดยโมเดลนี้เป็นโมเดลเดียวกับสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลุดจากตำแหน่งหลังจาก ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากการรักษาการในวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เนื่องจากการย้ายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ แล้วให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกฯในขณะนั้น รักษาการนายกฯแทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น