No data was found

โฆษกแรงงานยันจ่ายเงินเยียวยาถูกต้องตามกฎหมาย พ.ร.บ.ประกันสังคม

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยถึงกรณีที่เพจเฟซบุ๊คของพรรคก้าวไกลเผยแพร่คลิปการอภิปรายของนายพิธา ลิ้มเจริญกุล หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในการประชุมสภาเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยกล่าวพาดพิงถึงกระทรวงแรงงานว่า ต้องเปลี่ยน รมว.แรงงาน ได้แล้ว จากสาเหตุที่ใช้เงินประกันสังคมผิดวัตถุประสงค์ในการเยียวยา ในเรื่องนี้ กระทรวงแรงงานขอชี้แจงรายละเอียด ดังนี้ ก่อนอื่นต้องกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุนประกันสังคมขึ้นมาก่อนว่า

กองทุนตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นการเฉลี่ยทุกเฉลี่ยสุขให้กับนายจ้าง ลูกจ้าง ยามที่เกิดภาวะวิกฤติ ได้รับความเดือดร้อน

ไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม ซึ่งการเยียวยาให้กับผู้ประกันตนที่กระทรวงแรงงานกำลังดำเนินการมาตลอดนั้นเป็นการดำเนินการไปตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยอยู่ในหมวด 8 “ประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน” มาตรา 79/1 ในกรณีที่ผู้ประกันตนไม่ได้ทำงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย หรือนายจ้างไม่ให้ทำงาน เนื่องจากเหตุสุดวิสัยทำให้ไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ เมื่อผู้ประกันตนได้จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน และต้องอยู่ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนที่ผู้ประกันตนไม่ได้ทำงาน ให้มีสิทธิ์ได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง โดยได้ช่วยเหลือผู้ประกันตนมาแล้ว 2 ครั้ง เป็นจำนวน 1,194,707 คน เป็นเงิน 16,334 ล้านบาท

นางเธียรรัตน์ กล่าวต่อว่า กรณีการลดเงินสมทบ เป็นการช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายให้ทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างในช่วงวิกฤติ กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการลดเงินสมทบไป 5 ครั้ง ตั้งแต่ มี.ค.63 – ส.ค.64 เป็นเงิน 88,833 ล้านบาท โดยในกรณีนี้เป็นการช่วยนายจ้างลดต้นทุนการผลิตต่อลูกจ้าง 1 ราย เป็นเงิน 2,652 บาท และเป็นการลดภาระค่าครองชีพของผู้ประกันตน 4,109 บาทต่อคน ซึ่งในการลดเงินสมทบนั้น สิทธิประโยชน์ยังเหมือนเดิม

จะเห็นได้ว่านอกจากจะใช้เงินนี้แล้ว รัฐบาลภายใต้การนำของท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้ช่วยเหลือเรื่องภาระค่าครองชีพของผู้ประกันตนมาตรา 33 โดยอนุมัติโครงการ ม.33 เรารักกัน ช่วยเหลือผู้ประกันตนมาตรา 33 เป็นจำนวนเงิน 6000 บาทต่อคน รวมผู้ได้รับสิทธิ์จากโครงการนี้เป็นจำนวน 8.14 ล้านคน เป็นจำนวนเงิน 48,834 ล้านบาท และ ครม.ยังได้พิจารณาเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากข้อกำหนดฉบับที่ 25 มีผล 28 มิ.ย.64 โดยเยียวยานายจ้างและลูกจ้างใน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม ใน 4 ประเภทกิจการ ได้แก่ ก่อสร้าง ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร ศิลปะความบันเทิงและนันทนาการ และกิจการบริการด้านอื่น ๆ โดยเยียวยานายจ้างในอัตรา 3000 บาทต่อลูกจ้าง 1 คน (ไม่เกิน 200 คน) มีนายจ้างได้รับการเยียวยา 38,128 ราย เป็นเงิน 1,312 ล้านบาท และให้การเยียวยาลูกจ้างในอัตรา 2,000 บาทต่อคน มีลูกจ้างได้รับการเยียวยา 603,560 ราย เป็นเงิน 1,207.120 ล้านบาท รวมเงินเยียวยาทั้งสิ้น 2,519.380 ล้านบาท

และในอีกประเด็นที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบเรื่องกองทุนประกันสังคม คือ รัฐบาลที่ผ่านมาค้างจ่ายเงินสมทบให้ประกันสังคม เป็นจำนวนเงิน 100,299 ล้านบาท แต่ในสมัยรัฐบาลท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จนถึงปัจจุบัน รัฐบาลค้างจ่ายเงินสมทบลดลงเหลือ 66647 ล้านบาท แสดงว่าในสมัยรัฐบาลท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้จัดสรรเงินอุดหนุนกองทุนประกันสังคมเต็มตามจำนวนในแต่ละปี และได้ชำระเงินอุดหนุนในส่วนที่ค้างไว้สูงถึง 33,652 ล้านบาท บ่งชี้ให้เห็นว่าท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใส่ในในเสถียรภาพของกองทุนประกันสังคมและผู้ประกันตนทุกคน

“เพราะฉะนั้น การดำเนินการของรัฐบาลและกระทรวงแรงงานที่ผ่านมาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการตั้งกองทุนประกันสังคมเพื่อเฉลี่ยทุกเฉลี่ยสุข รวมทั้งแก้ไขสถานการณ์ความเดือดร้อนของประชาชนและประเทศชาติ มิได้ดำเนินการผิดวัตถุประสงค์แต่อย่างใด”นางเธียรรัตน์ กล่าวในท้ายสุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กมธ.ที่ดินฯ แนะรบ. ตรวจสอบ "กากแคดเมียม" ปนเปื้อนในพื้นที่ ยกเครื่องการจัดการภัยสาธารณะ
CPF ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร ตลอดห่วงโซ่คุณค่า
โปรไบโอติก เสริมภูมิคุ้มกัน สร้างสุขภาพที่ดี คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม
"หมอชลน่าน" คั่วเก้าอี้ประธานสภาต่อกรฝ่ายค้าน "รมต.สายล่อฟ้า" มีชนักติดหลัง ลุยไฟพานายหญิงกลับบ้านเป้านิ่งฝ่ายแค้นรุมถล่ม
ศูนย์ทนายฯ เปิดบันทึก เยี่ยม "4 ผู้ต้องหา" คดี 112 โอดครวญสุดทรมาน ในคุกอากาศร้อนจัด บางวันวูบตอนอาบน้ำ
เอเชียระอุ คลื่นความร้อนทำปลาเวียดนามตายลอยเป็นแพ ด้าน "อินเดีย" เจ้าของพาสัตว์เลี้ยงป่วย หาหมอเพียบ
โค้งสุดท้ายแห่บวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียนสไบทองอายุกว่า 800 ปีพบร่างทรงรำเขียนเลขเด็ดในกระดาษคนแห่จดแห่ลูบขอเลขเด็ด
บราซิลผจญน้ำท่วมหนัก ดับ 10 สูญหาย 21
เอเชีย คลื่นความร้อนทำสัตว์ป่วย-ตาย
"กอ.รมน.ภาค 4 สน." รายงานคืบหน้า จนท.ปัตตานี เข้าวิสามัญ 2 คนร้าย หลังปิดล้อมเจรจาไม่เป็นผล ถูกเปิดฉากยิงใส่ก่อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น