No data was found

‘แกร็บวิน’  บุกคมนาคม ยื่นร้อง 4 ข้อ โอดประกาศกรมขนส่งฯ ให้วิ่งได้เฉพาะป้ายเหลือง ทำเดือดร้อน วอนชะลอคำสั่ง

กดติดตาม TOP NEWS

วันนี้ (23 มิ.ย.65) เวลา 15.00 น. ที่กระทรวงคมนาคม กลุ่ม Grab  เคลื่อนที่เร็วเราช่วยกัน พร้อมด้วยตัวแทนคนขับแกร็บวิน นำโดยนายอรรถพล คล้ายพยัฆ ตัวแทนผู้ขับขี่แกร็บวิน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากประกาศของบริษัท แกร็บ (ประเทศไทย) ที่ต้องการให้ปิดระบบแกร็บวินออกจากระบบแอพพลิเคชั่นภายใน 30 วัน ทำให้กระทบกับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร  ยื่นหนังถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผ่านนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารมว.คมนาคม เพื่อเรียกร้องหลังจากที่มีประกาศจากกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยการยุติการให้บริการ (GrabBike win) ซึ่งจากประกาศดังกล่าวก่อให้เกิดผลกระทบและความเดือดร้อนอย่างมากต่อกลุ่มไรเดอร์ ทำให้แกร็บวินหลายหมื่นรายจะต้องตกงานกระทันหัน รวมถึงไร้มาตรการเยียวยาและแผนรองรับจากขนส่ง ผู้ซึ่งเป็นคนออกคำสั่งดังกล่าว

 

นายอรรถพล กล่าวว่า บริษัท แกร็บ (ประเทศไทย) มีจดหมายถึงพาร์ทเนอร์คนขับที่ให้บริการแกร็บวิน สืบเนื่องจากประกาศกรมการขนส่งทางบก ที่กำหนดแกร็บวินรูปแบบใหม่ที่จะเปิดให้กับพาร์ทเนอร์คนขับป้ายเหลืองที่มีคุณสมบัติตามที่ระบุเท่านั้น คือ 1.ต้องมีใบขับขี่สาธารณะ และจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ 2.สามารถรับงานได้เฉพาะในเขตที่ลงทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก และ 3.อัตราค่าโดยสารจะเป็นอัตราเดียวกับวินมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเป็นไปตามอัตราที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด จากประกาศดังกล่าวทำให้ผู้ขับขี่แกร็บวิน และประชาชนผู้รับบริการได้รับความเดือดร้อน ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ หากต้องกลับไปใช้รถส่วนตัวจะได้รับผลกระทบจากค่าน้ำมัน และปัญหาการจราจรอาจติดขัดมากขึ้น ทั้งนี้ ตนมองว่าประเทศไทยมีกฎหมายฉบับเก่าไม่ครอบคลุม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมองประชาชนเป็นหลักไม่ใช่เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และไม่ใช่เฉพาะกลุ่มป้ายขาวเท่านั้นที่ออกมาเรียกร้อง แต่ผู้ขับขี่รถป้ายเหลืองที่มีปัญหาติดขัดก็อยากให้แก้ไขผลกระทบนี้ด้วย

 

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ตลอดเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาได้มีการเข้ายื่นหนังสือทั้งที่กระทรวงพลังงานและกระทรวงคมนาคม  เพื่อขอความช่วยเหลือจากสถานการณ์น้ำมันแพงนอกจากจะไม่ได้รับเสียงตอบรับแล้วยังต้องมาเผชิญภาวะตกงานกระทันหันเช่นนี้ ดังนั้นจึงขอยื่นข้อเรียกร้องต่อกระทรวงคมนาคม คือ 1.ขอให้มีการพิจารณาเรื่องกำหนดเวลา 30 วันที่จะนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลออกจากบริการ (GrabBike win) ออกไปจนกว่ากรมการขนส่งทางบกจะมีมาตรการรองรับหรือกฎหมายใหม่ที่เหมาะสมสำหรับรถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอพพลิเคชั่น 2.ขอให้มีกฎหมายรองรับผู้ให้บริการขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านแอพพลิเคชั่นอย่างถูกต้อง โดยมีเงื่อนไขดังนี้  คือ ไม่จำเป็นต้องมีสังกัดวินมอเตอร์ไซด์ เพราะมีค่าใช้จ่ายเรื่องเสื้อวินราคาสูง และหากให้ไปรวมกับวินมอเตอร์ไซค์ที่มีอยู่แล้ว อาจก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างวินมอเตอร์ไซค์และผู้บริการขับขี่รถมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องยื่นจดทะเบียนรถจักรยานยนต์เป็นป้ายเหลืองแค่ใบขับขี่สาธารณะก็เพียงพอ

 

3.ขอให้อัตราค่าโดยสารเป็นไปตามราคาปัจจุบันเพื่อบรรเทาผลกระทบจากค่าของชีพที่สูงขึ้นเรื่อยๆและ 4.ขอให้สามารถใช้เกณฑ์ในการวิ่งรับส่งแบบเดียวกันกับแท็กซี่ โดยไม่จำเป็นต้องแต่งโซนหรือแบ่งเขต  และเวลา 30 วันไม่เพียงพอ  เพราะได้ประโยชน์กลุ่มๆเดียวประชาชนประชุมผู้ขับเดือดร้อนจึงขอให้ยืดเวลาออกไปก่อน จะแก้กฎหมายหรือร่างกฎหมายขึ้นมาใหม่ ขอให้มีมติออกมา  ซึ่งกฎหมายต้องเปลี่ยนไม่ใช่ได้ประโยชน์เพียงกลุ่มเดียว อย่างไรก็ตาม เข้าใจเป็นอย่างดีว่ากระบวนการใดๆต้องใช้เวลา แต่ขอให้มาสอบถามพวกเราก่อน

 

ด้านนายวิรัช กล่าวว่า เราต้องการดูแลประชาชนให้มีหลักเกณฑ์ที่ปลอดภัยด้วย  ทั้งนี้ ระยะเวลาหากสั้นไปเราก็ขยายเวลาจาก 30 วันออกไปอีก แต่จะเชิญตัวแทนเข้ามาพูดคุยกันก่อน วันนี้จะรับหนังสือจะไปปรึกษาหารือกันก่อน และจะนัดเวลามาพูดคุยกันอีกครั้ง

 

ขณะที่นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า เรื่องราคาค่าโดยสารเราได้พูดคุยกับทางแอพฯแล้ว ว่าจะขอให้แยกค่าบริการออกจากค่าโดยสาร เพื่อให้ชัดเจนว่าสิ่งที่เป็นค่าโดยสารจริงๆที่จะได้แล้วไม่โดนหักมันเป็นอย่างไรให้ชัดเจน ซึ่งปัจจุบันเรามีกฎหมายเรื่องรถสาธารณะจึงอยากให้เข้าสู่ระบบให้ถูกต้อง ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจว่าทางกรมไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไร เพียงต้องการทำให้เข้าระบบเพื่อทำให้ถูกต้อง

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น