No data was found

“บิ๊กป้อม” ประชุมรับฟังแนวทางแก้ปัญหาสมัชชาคนจน

กดติดตาม TOP NEWS

“บิ๊กป้อม” ประชุมรับฟังแนวทางแก้ปัญหาสมัชชาคนจน จากส่วนงานที่เกี่ยวข้อง “แรมโบ้”อีสาน รายงานความคืบหน้า พร้อมรับฟังข้อเสนอจาก ตัวแทนสมัชชายื่นเรียกร้องรัฐแก้ปัญหาผลจากนโยบายทวงคืนผืนป่า และ การปัญหาที่ดินราชพัสดุ พื้นที่พัทลุง

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ได้มีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน ครั้งที่ 1/2564 โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธานการประชุม และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายอนุชา นาคาศัย) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายวราวุธ ศิลปอาชา) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า) รัฐมนตรีว่าการ/รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (นายเสกสกล อัตถาวงศ์) ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนสมัชชาคนจน เข้าร่วมประชุม

โดยมีประเด็นพิจารณาดังนี้

  1. เรื่องสืบเนื่อง การดำเนินงานของคณะอนุกรรมการ/คณะทำงาน ภายใต้คำสั่งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มอบหมายให้คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคณะทำงานภายใต้คณะกรรมการจัดทำแผนการแก้ไขปัญหา/กำหนดกรอบระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา และนำเสนอคณะกรรมการฯ พิจารณาต่อไป

 

  1. สมัชชาคนจนเสนอขอให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน พิจารณาแก้ไขปัญหาเร่งด่วนจำนวน 7 กรณี ดังนี้

2.1 กรณีปัญหาการประกาศเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิง จังหวัดบึงกาฬ มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับข้อเรียกร้องของสมัชชาคนจน ไปพิจารณากรณีเรียกร้องขอให้ยุติการก่อสร้างสี่งปลูกสร้างต่างฯในเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิงและมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอก ธรรมนัสฯ) ในฐานะประธานอนุกรรมการประสานงานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน ลงพื้นที่เพื่อประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสมัชชาคนจนเพื่อพิจารณาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป

2.2 กรณีปัญหาที่ราชพัสดุหนองน้ำขุ่น จังหวัดขอนแก่น มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งความคืบหน้าในการส่งมอบพื้นที่คืนให้กระทรวงการคลังทราบ และมอบหมายให้คณะอนุกรรมการประสานงานและเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน พิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการฯ ในคราวถัดไป

2.3 กรณีปัญหาการตัดโค่นต้นยางพาราเพื่อปลูกใหม่ในพื้นที่จังหวัดตรัง จังหวัดพัทลุง และจังหวัดนครศรีธรรมราช มอบหมายให้คณะอนุกรรมการประสานงานและเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประสานงานกับสมัชชาคนจน เพื่อเร่งรัดดำเนินการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของสมัชชาคนจน และรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการฯ ในคราวถัดไป

2.4 กรณีปัญหาราษฎรได้รับผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่า กรณีป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ (บ้านเก้าบาตร) ตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดหาที่ดิน กรณีราษฎรได้รับผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่า ป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ (บ้านเก้าบาตร) ตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์

2.5 กรณีปัญหาโครงการฝายราษีไศล  จังหวัดศรีสะเกษ มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งรัดการส่งผู้เชี่ยวชาญอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศลงพื้นที่และเร่งรัดกำหนดวันประชุมร่วมกันระหว่างสำนักปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน สำนักกองแผน กรมชลประทาน และสมัชชาคนจน เพื่อพิจารณาตรวจสอบว่ากรอบการใช้งบประมาณตามแผนฟื้นฟูฯ ขัดกับระเบียบงบประมาณหรือไม่ อย่างไร และมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประสานคณะอนุกรรมการศึกษาข้อเท็จจริงเรื่องการสูญเสียรายได้จากการใช้ประโยชน์จากป่าบุ่งป่าทาม จัดประชุมเพื่อพิจารณาผลการศึกษา กรณีการสูญเสียรายได้จากการใช้ประโยชน์จากพื้นที่บุ่งทาม เพื่อเป็นแนวปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของสมัชชาคนจน

2.6 กรณีปัญหาโครงการฝายหัวนา จังหวัดศรีสะเกษ มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมชลประทาน รับข้อเรียกร้องของสมัชชาคนจนไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

2.7 กรณีสมัชชาคนจนขอรับการสนับสนุนโครงการแก้ไขผลกระทบจากปัญหานโยบายของรัฐและฟื้นฟูเศรษฐกิจและชุมชนชนบทของสมัชชาคนจน มอบหมายให้คณะอนุกรรมการประสานงานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน พิจารณาเกี่ยวกับข้อมูลโครงการฯ และแนวทางการดำเนินงาน รวมทั้งแหล่งงบประมาณในการสนับสนุนโครงการฯ และรายงานผลให้คณะกรรมการฯ พิจารณาต่อไป

  1. สมัชชาคนจนยื่นข้อเรียกร้องเพิ่มเติม จำนวน 2 กรณี

3.1 กรณีปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากแผนปฏิบัติการทวงคืน (พลิกฟื้น) ผืนป่าชายเลนตามนโยบายทวงคืนผืนป่าชายเลน ท้องที่หมู่ที่ 9 บ้านปากน้ำท่าเคย ตำบลท่าเคย อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับข้อเรียกร้องกรณีดังกล่าวของสมัชชาคนจน ไว้พิจารณาดำเนินการต่อไป และมอบหมายให้คณะอนุกรรมการประสานงานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน เร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาให้ได้ข้อยุติต่อไป

3.2 กรณีปัญหาที่ราชพัสดุทุ่งยาวท้องที่หมู่ที่ 7 ตำบลโคกชะงาย อำเภอเมืองพัทลุง และหมู่ที่ 1 ตำบลชุมพล  อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง มอบหมายให้กระทรวงการคลัง รับข้อเรียกร้องกรณีดังกล่าวของสมัชชาคนจน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป และมอบหมายให้คณะอนุกรรมการประสานงานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน เร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาให้ได้ข้อยุติต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ
รถจนท.ดับไฟป่าเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกดอย ทำบาดเจ็บ 14 ราย
"ภูมิธรรม" โชว์กินข้าว 10 ปี สมัยรบ.ยิ่งลักษณ์ ยังหอมนุ่มนวล ทานได้ พร้อมลุยประมูลปลายเดือนพ.ค.นี้
"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น