No data was found

ชี้เป้าสวนอร่อย นอภ.สังขะ นำสื่อมวลชน เยี่ยมชมสวนทุเรียนและเงาะ พร้อมชิมสดๆ จากต้น

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ นายอำเภอสังขะ นำสื่อมวลชน เยี่ยมชมสวนทุเรียน พร้อมชิมรสชาติทุเรียน เงาะสดๆทุเรียนมีรสชาด หอม หวาน มัน "เมืองเกษตรอินทรีย์ ศูนย์เศรษฐกิจชายแดน ท่องเที่ยววิถีชุมชน ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี"

วันนี้ (22 มิ.ย. 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านปวงตึก หมู่ 3 ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ นายธาตรี สิริรุ่งวนิช นายอำเภอสังขะ นายพัฒนา พึ่งผล ปลัดอาวุโส นายมานิตย์ สีภูแพน เกษตรอำเภอสังขะ นางอัญชนา มีชัย พัฒนาการอำเภอสังขะ พร้อมด้วยสื่อมวลชน ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ลงเยี่ยมชมสวนทุเรียน บ้านปวงตึก ของนายเยิน ทองลา ผู้ใหญ่บ้านที่ปลูกทุเรียน บนพื้นที่ 40 ไร่ จำนวน 300 กว่าต้น และยังมีการปลูกเงาะ มังคุด ในพื้นที่ อีกจำนวนนับร้อยต้น โดยอาศัยแหล่งน้ำ จากอ่างเก็บน้ำบ้านขยอง น้ำที่กักเก็บจากเทือกเขาพนมดงรัก เพื่อระบายให้เกษตรกร ได้ปลูกพืชไร่และไม้ผล

โดยนายพัฒนา พึ่งผล ปลัดอาวุโส ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดลูกทุเรียน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองเคยรับราชการในพื้นที่งหวัดตราด และจันทบุรี สองปี เห็นที่ดินสวนทุเรียน เงาะ  และได้ย้ายกลับ มาที่อำเภอสังขะ ตั้งแต่ปี 2543 พอได้ย้ายมาที่ อำเภอสังขะ ได้ลงพื้นที่ตามตำบลต่างๆก็ได้พูดคุยกับชาวบ้านว่าหมู่บ้านเราพื้นที่ ที่ดินเราสามารถปลูกทุเรียน เงาะ มังคุด ได้ วันนี้ดีใจที่พี่น้องเราสามารถปลูกเงาะทุเรียน มังคุด สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว ที่สวนบ้านปวงตึกนี้มีเนื้อที่ 40 ไร่ ปลูกทุเรียน 300 ต้น ปลูกมา 4 ปี 9 เดือน เก็บผลผลิตได้ ไซส์ หรือขนาด รสชาติ ยืนยันว่าไม่แพ้ทุเรียน ต้นตำหรับในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยการปลูกในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ ลดการใช้สารเคมี สำหรับรุ่นที่สื่อมวลชน มาชมและชิม เป็นผลผลิตรุ่นที่สอง

ด้าน นายรณยุทธ ทองลา ลูกชายเจ้าของสวน บอกว่า ที่สวนปลูกทุเรียนมา ได้ 4 ปี 9 เดือน พื้นที่ปลูก 40 ไร่ ที่สวนจะให้น้ำเป็นน้ำธรรมชาติ จากอ่างเก็บน้ำขยองที่ไหลผ่าน ที่สวนก็จะสูบน้ำตามลำธารที่ไหลผ่านมาเลี้ยงต้นทุเรียน เงาะ มังคุด  การดูแลต้นทุเรียน ต้องระวังเองเชื้อรา และเพี้ย ซึ่งที่สวนปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ก้านยาว นวลจัน มูสันคิง เก็บผลทุเรียนไปแล้วรอบหนึ่ง ให้ผลผลิต ปีแรก กว่า  200 ลูก

 

ขณะที่บรรยากาศการชิมทุเรียน และเงาะ บรรยากาศทั้งเจ้าของสวน แม้กระทั่งสื่อมวลชน ต่างตื่นเต้น จะได้ชิมทุเรียน สดๆจากสวน ซึ่งทุเรียนมีรสชาด หอม หวาน มัน

สำหรับ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ มีพื้นที่ปลูกทุเรียนมากเป็นอันดับที่ 3 ของจังหวัดสุรินทร์ มีเกษตรกรที่ลงทะเบียนปลูกทุเรียน จำนวน 54 ราย มีพื้นที่ทำสวนปลูกทุเรียนจำนวน 273.50 ไร่ มีทุเรียนที่ปลูกแล้วจำนวน 6,838 ต้น อำเภอสังขะได้ส่งเสริมการผลิตผลไม้คุณภาพออกสู่ท้องตลาด และมีการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในช่วงเดือนมิถุนายน-เดือนกรกฏาคม 2565 ที่จะถึงนี้ ผลผลิตทุเรียนในพื้นที่อำเภอสังขะ กำลังทยอยออกสู่ตลาด จึงขอเชิญชวนผู้บริโภค นักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจมาเที่ยวชมสวนทุเรียน มาเลือกซื้อทุเรียน เพื่อสนับสนุนเกษตรกร ให้มีรายได้ และที่สำคัญ ท่านจะได้รับประทานทุเรียนที่แก่จัด ซึ่งมีระยะเวลาการตัดเก็บ 120-130 วัน ซึ่งจะให้ทุเรียนมีรสชาติ หอม หวาน มัน โดยสามารถสอบถามข้อมูลเกษตรกรชาวสวนทุเรียนเพื่อสั่งจองได้ที่ สำนักงานเกษตรอำเภอสังขะ โทร044-571-252.

 

ภาพ/ข่าว ทีมข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์
ศูนย์ข่าวภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปิยบุตร" พล่านหนุนรื้อแก้รธน.ทั้งฉบับ แบไต๋ทำไมเตือนรัฐบาล อย่าเสี่ยงทำประชามติ 3 รอบ
มาหล่อเลย! "ปิยบุตร" แนะรัฐบาล 2 วิธีทำรธน.ใหม่ไม่แตะหมวด 1 และ 2 โดยไม่เสี่ยงทำประชามติสูญเปล่า
รัฐบาลแนะ ลูกหนี้ "กยศ." ถูกดำเนินคดี รีบเข้าเจรจา ปรับโครงสร้าง ขยายเวลาชำระ
ชัวร์! “พิชัย” รัฐมนตรีป้ายแดง "ขุนคลัง1" ย่องเข้าทำเนียบฯพบ "นายกฯ" กรอกข้อมูลคุณสมบัติรัฐมนตรี
ถอดทุกคำพูด "เช็ค สุทธิพงษ์" เปิดใจเล่าได้สัมผัส "พีระพันธุ์" ยอมรับประทับใจการทำงานมาก
ระทึกอีกแล้ว "สารเคมี" รั่วไหล ควันขาวลอยโขมงทั่วโรงงาน ย่านพระรามที่ 2 เจ้าหน้าที่เร่งระดมระงับเหตุวุ่น
อีกแล้ว 2 ฝรั่งคู่รักเล่นสยิวในทะเล หน้าหาด "เกาะพีพี" ไม่แคร์สายตาผู้คน
โซเชียลวิจารณ์หนัก "ทีมเชื่อมจิต" ออกแถลงการณ์ร้องนายกฯ ฟ้องสื่อ ปล่อยเฟคนิวส์ "น้องไนซ์" จี้ปฏิรูปวงการ
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 44 จว. โดน "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก
Deepfake อีลอน มัสก์ ทำหญิงเกาหลีใต้สูญเงินเกือบ 2 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น