No data was found

เฟสบุ๊คเตรียมคัดกรองพวกหัวคิดรุนแรง หมดเสรีบนสื่อออนไลน์

กดติดตาม TOP NEWS

เฟสบุ๊ค เริ่มออกมาเตือนผู้ใช้งานบางรายว่าพวกเขาอาจได้เห็นเนื้อหาออกแนวสุดโต่ง และหัวรุนแรง บนสื่อโซเชียลมีเดีย โดยตอนนี้เฟสบุ๊คมีแผนที่จะสกัดกั้นการใช้แพลตฟอร์มดิจิตอลในการสื่อสารแนวคิดความรุนแรงจนนำไปสู่เหตุการณ์ที่เป็นอันตรายต่อสังคมได้

เฟสบุ๊ค เริ่มส่งคำเตือนแก่ผู้ใช้งานโดยการตั้งคำถามว่า “คุณรู้สึกกังวลบ้างหรือไม่ว่าคนที่คุณรู้จักกำลังกลายมาเป็นพวกหัวรุนแรง” หรือจะเป็นข้อความว่า “คุณอาจเคยเจอกับเนื้อหาหัวรุนแรงที่เป็นอันตรายเมื่อเร็วๆ นี้” พร้อมมีลิงค์มาให้ผู้ใช้งานได้กดเพื่อติดต่อขอความช่วยเหลือจากทีมงาน

เฟสบุ๊ค ต้องอยู่ภายใต้แรงกดดันจากรัฐบาลและกลุ่มสิทธิพลเมืองหลายกลุ่มให้ร่วมมือต่อสู้กับบรรดากลุ่มที่เผยแพร่แนวคิดสุดโต่งบนแพลตฟอร์มของตน แรงกดดันที่เกิดขึ้นได้รวมไปถึง การเคลื่อนไหวภายในประเทศของสหรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการจลาจล การบุกยึดอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม โดยกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ พยายามที่จะยับยั้งไม่ให้สมาชิกสภาคองเกรสลงมติรับรองผลการชนะการเลือกตั้งของโจ ไบเดนที่ชนะการเลือกตั้งไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

เฟสบุ๊ค เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เริ่มการทดสอบขนาดเล็กบนแพลตฟอร์มหลักไปบ้างแล้ว ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องในการหาแนวทางเพื่อการป้องกันการเผยแพร่แนวคิดแบบสุดโต่ง และจะขยายการใช้งานไปทั่วโลกแบบเต็มรูปแบบต่อไปในอนาคต

โฆษกของเฟสบุ๊ค ได้มีแถลงการณ์ผ่านทางอีเมล์ว่า การทดสอบนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานขนาดใหญ่เพื่อประเมินวิธีการจัดหาทรัพยากรต่างๆ และช่วยเหลือผู้ใช้งานเฟสบุ๊ค ที่อาจเคยมีส่วนร่วมหรือเคยพบกับเนื้อหาแนวหัวรุนแรง หรือรู้จักคนที่มีความคิดแบบสุดโต่ง ทั้งนี้ เฟสบุ๊คได้เริ่มโครงการดังกล่าวตามความมุ่งมั่นในแคมเปญ Christchurch Call to Action ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเทคโนโลยีรายใหญ่ที่ตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านเนื้อหารุนแรงทางออนไลน์ แคมเปญนี้จัดขึ้นหลังการโจมตีมัสยิดในนิวซีแลนด์เมื่อปี 2019 ในตอนนั้นมือปืนได้ทำการถ่ายทอดสดผ่านทางเฟสบุ๊คไปทั่วโลก

เฟสบุ๊คเข้มงวดในกฎเกณฑ์ต่อต้านความรุนแรงและความเกลียดชัง โดยจะลบเนื้อหาและบัญชีบางส่วนที่ละเมิดกฎในเชิงรุกก่อนที่ผู้ใช้จะมองเห็นเนื้อหา แต่เนื้อหาอื่นอาจยังดูได้อยู่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น