No data was found

“ดร.เสรี” ชำแหละ “ดารุมะ” ตั้งใจโกง เตือนสติถูกและดีไม่มีอยู่จริง

กดติดตาม TOP NEWS

ดร.เสรี ชำแหละรูปแบบบุฟเฟต์ "ดารุมะ" ตั้งใจโกงประชาชน พร้อมเตือนสติคนไทย อย่าหลงเชื่อกลยุทธ์ธุรกิจ ของถูกและดีไม่มีอยู่จริง

จากกรณีที่ร้านอาหารญี่ปุ่นบุฟเฟ่ต์แซลมอน “ดารุมะ” ทั้ง 27 สาขา ปิดตัวลงอย่างกระทันหัน ทำให้มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากเข้าร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม เนื่องจากถูกหลอกให้ซื้อแฟรนไชส์ คูปองบุฟเฟต์ทิพย์ แต่กลับไม่สามารถเข้าใช้บริการได้ อีกทั้งพนักงานไม่ได้รับค่าจ้าง รวมไปถึงซัพพลายเออร์ปลาแซลมอนก็ยังไม่ได้เงินค่าวัตถุดิบ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการอิสระ ถึงกรณีดังกล่าวว่า รูปแบบของบุฟเฟ่ต์แซลมอน “ดารุมะ” เป็นอย่างไร ทำไมผู้บริโภคและนักลงทุนถึงหลงเชื่อ โดย ดร.เสรี ระบุว่า จากรูปแบบของบุฟเฟ่ต์แซลมอน “ดารุมะ” เป็นรูปแบบธุรกิจขายแฟรนไชส์ ให้คนอื่นสามารถมีสิทธิ์ซื้อธุรกิจดังกล่าวได้ การที่ “ดารุมะ” ได้มีการพัฒนาขยายสาขามาขนาดนี้ จะต้องสร้างกระแสแบรนด์ของตัวเองให้มีชื่อเสียงเสียก่อน โดยยอมลงทุนตั้งราคาค่าหัวบุฟเฟ่ต์ในราคาต่ำเป็นตัวล่อให้กับผู้บริโภค ซื้อคูปอองอุดหนุนร้านของตัวเอง

ทำให้นักลงทุนหลงเชื่อว่า ธุรกิจดังกล่าวนั้น น่าเชื่อถือ และยอมลงทุน โดยที่ไม่ต้องบริหารกิจการอะไรมาก โดยทำตามกฎและขั้นตอนของ “ดารุมะ” เช่น ต้องจ่ายเงินก่อนเซ็นสัญญา จ่ายเปอร์เซ็นต์ของรายได้ ซึ่งเชื่อว่าเจ้าของแบรนด์จะต้องดูแลสาขาแรกๆเป็นอย่างดี จนกระทั่งขยายสาขาได้หลายแห่ง เจ้าของแบรนด์คิดว่า ได้รับเงินมากพอแล้ว ก็จะหยุดกิจการและหลบหนีไป ซึ่งรายได้ที่ได้จากการโกงมา ไม่ใช่มีจากการขายแฟรนไชส์อย่างเดียว แต่มีทั้ง คูปองทิพย์ ค่าอวัตถุดิบทำอาหาร ค่าจ้างพนักงาน เชื่อได้ว่า ไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน ทำให้พฤติกรรรมไม่ต่างอะไรกับ “แหลมเกตซีฟู้ด” ซึ่ง “ดารุมะ” มีตัวอย่างให้เห็นแล้ว จึงวางแผนหลบหนีได้เป็นอย่างดี

 

ส่วนเจ้าของแบรนด์ สามารถไปตั้งตัวที่ประเทศใดก็ได้ที่ไม่มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเจ้าตัวสามารถไปลงทุนที่ต่างประเทศยอมเสียภาษีถูกต้องครบ 5 ปี เพื่อแลกกับ Green Card ก่อนที่จะเปลี่ยนสัญชาติเป็นคนของประเทศนั้นไปโดยปริยาย เป็นไปตามหลักสากลทั่วประเทศ

นอกจากนี้ อยากฝากเตือนถึงผู้บริโภคทุกคน ว่าอะไรที่มันดีจนคิดว่าไม่สามารถเป็นจริงได้ ก็อย่าไปหลงเชื่อกลลวงอุบายของธุรกิจเหล่านั้น โดยให้คำนึงถึงราคาความเป็นจริงต่อตัวสินค้าที่เราไปบริโภค ถ้าไปลงเชื่อกลอุบายโดยมีความงกครอบงำต่อราคาสินค้าราคาถูก อาจตกเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพทำให้เสียทรัพย์เหมือนอย่างกรณีแหลมเกตซีฟู้ด และ บุฟเฟ่ต์แซลมอนดารุมะ ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น