No data was found

สมาคมสันนิบาตเทศบาลติวเข้มผู้นำท้องถิ่น ยกระดับพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมฯ รับมือ “กม. ข้อมูลส่วนบุคคล”(PDPA)

กดติดตาม TOP NEWS

สมาคมสันนิบาตเทศบาลติวเข้มผู้นำท้องถิ่น ยกระดับพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมฯ รับมือ “กม. ข้อมูลส่วนบุคคล”(PDPA)

วันที่ 16 มิถุนายน ที่ห้องประชุมใหญ่สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย นายศุภสัณห์ หนูสวัสดิ์ เลขาธิการสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย กล่าวเปิดการประชุมสัมมนาทางวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุข นำโดยนายสุรพล เตียวตระกูล นายกเทศมนตรีเมืองพิจิตร  ประธานกรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะกรรมการ และที่ปรึกษา ที่ได้รับการแต่งตั้งมาจากเทศบาลต่างๆ และผู้ทรงคุณวุฒิจากวิชาชีพอื่นๆ เข้ารับฟัง

ในการประชุมครั้งนี้ ได้จัดหัวข้อการบรรยายให้กับผู้เข้าสัมมนา ในหัวข้อต่างๆ อาทิ “แนวทางการพัฒนางานด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลทุกระดับ” จากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น  “ผลกระทบของกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลต่อการบริหารงานเทศบาล” โดย ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร ผอ.สถาบันพัฒนาและทดสอบทักษะดิจิทัล-DDTI “บุหรี่ไฟฟ้าภัยเงียบที่มีผลต่อสุขภาพ” โดย ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  “การพัฒนาและจัดการฐานข้อมูลเมืองตามเกณฑ์ประเมิน LPA เทศบาลทุกระดับ”โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

“ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพในเทศบาล”โดยสำนักงานกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ และ “สสส.ยุคใหม่กับบทบาทกุ้นส่วนสร้างเสริมสุขภาพกับท้องถิ่น” โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)

ดร.อุดมธิปก บรรยายในตอนหนึ่งว่า เทศบาลทั่วประเทศต้องเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ที่มีผลบังคับใช้โดยสมบูรณ์ 1 มิถุนายน 2565 ซึ่งมีบทลงโทษ ทั้งทางแพ่ง ทางอาญา และทางปกครอง

เนื่องจากภารกิจของเทศบาลมีความเกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ด้านโครงสร้าง ด้านส่งเสริมคุณภาพชีวิตชีวิต ด้านจัดการระเบียบชุมชน สังคม และความสงบเรียบร้อย ด้านการวางแผนการส่งเสริมการลงทุนพาณิชยกรรม และการท่องเที่ยว ด้านการจัดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น

ดังนั้นจึงผลต่อบทบาทและหน้าที่หน่วยงานภายในของเทศบาล ต่อการปฏิบัติตาม PDPA  ได้แก่ งานเจ้าหน้าที่ที่ดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของบุคคลของเทศบาล งานการคลัง งานทะเบียน งานบรรเทาสาธารณภัย งานสวัสดิการสังคม งานการศึกษา งานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม งานเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งแต่ละงานดังกล่าวมีความสำคัญ ที่เทศบาลทุกแห่งจะต้องจัดการให้สอดคล้องกับ PDPA

สมชาย จรรยา ผู้สื่อข่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ห้ามพลาด "กระทรวงเกษตรฯ" เชิญชวนลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด
อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล
ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ
"ธนกร" ขอ กมธ.นิรโทษกรรม ไม่นับความผิด ม.110-ม.112 ชี้กระทบความมั่นคงของชาติ ย้ำชัดสถาบันฯ ไม่เกี่ยวการเมือง
หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ ป้ายแดง พุ่งชนประตูรั้วเหล็กทะลุเข้าบ้าน ย่านรามอินทรา ทรัพย์สินเสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น