No data was found

ผลพวง “ปลดล็อกกัญชา” สธ. เตรียมออกประกาศควบคุม อุดช่องโหว่

ปลดล็อกกัญชา แพ้ กัญชา

กดติดตาม TOP NEWS

ผลพวง "ปลดล็อกกัญชา" อธิบดีกรมการแพทย์ เผยสธ.เตรียมออกประกาศควบคุมกัญชา อุดช่องโหว่ช่วงสุญญากาศ โดยควบคุมการเสพหรือใช้สันทนาการ

“ปลดล็อกกัญชา” ลง ทะเบียน กัญชา 2565 แพ้ กัญชา เสพ กัญชา เกิน ขนาด หลังจากที่มีการปลดล็อกกัญชาเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ก็กลายเป็นที่สนใจของประชาชนเป็นอย่างมาก จนทำให้บางคนที่อาจศึกษาถึงประโยชน์และโทษมาได้ไม่ดี รับประทานกัญชาจนเกินขนาดและทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย งานนี้ทางด้าน กระทรวงสาธารณสุข จึงเตรียมออกประกาศควบคุมการเสพหรือใช้สันทนาการ อุดช่องโหว่ช่วงสุญญากาศ ติดตามเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากกรณี นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. โพสต์เฟซบุ๊กถึงช่วงสุญญากาศ ‘กัญชา’ หลังปลดล็อกจากยาเสพติด แต่ยังไม่มี พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกมาควบคุม โดยเสนอให้ใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ให้ใช้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม วันนี้ (14 มิถุนายน 2565) นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ระหว่างรอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ซึ่งเป็นช่วงสุญญากาศ

 

 

ขณะนี้กรมฯ ได้รวบรวมเนื้อหาข้อกฎหมายต่าง ๆ ในส่วนของกัญชา จัดทำเป็นร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) เพื่ออุดช่วงโหว่ หัวใจหลักคือ จำกัดการครอบครองช่อดอกกัญชาทั้งระดับบุคคลและวิสาหกิจชุมชน ซึ่งจะมีรายละเอียดการควบคุมการครอบครองต่างกัน เพื่อป้องกันการเสพหรือใช้เพื่อสันทนาการ โดยจะเสนอ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาไทยเห็นชอบ หากเห็นชอบกับทางเลือกนี้ก็เสนอต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนาม เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งก็จะมีผลบังคับใช้ทันที คาดว่าจัดทำร่างดังกล่าวใช้เวลาแค่ 3-5 วันก็แล้วเสร็จ

 

 

ปลดล็อกกัญชา แพ้ กัญชา

 

 

 

สำหรับแนวคิดการใช้ร่างประกาศดังกล่าว อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ชี้ว่าเพื่อมาควบคุมป้องกันการใช้กัญชาที่ไม่เหมาะสม โดยมุ่งเน้นจำกัดปริมาณการครอบครองกัญชา จากเดิมมีแค่ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ที่ควบคุมเรื่องควันและกลิ่นกัญชาเป็นเหตุรำคาญเท่านั้น ส่วนตอนแรกที่ไม่ได้ใช้กฎหมายกับกัญชา เนื่องจากเกรงว่าเป็นแค่การเปลี่ยนกรงขังกัญชา แต่เมื่อนายคำนูญเสนอ ซึ่งสอดคล้องกับทีมที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอมาเช่นกัน ก็เห็นควรที่จะนำร่างประกาศดังกล่าว มาอุดช่องโหว่ในช่วงนี้

 

 

ปลดล็อกกัญชา แพ้ กัญชา

 

 

ส่วนกรณี กทม.แถลงพบคนเสียชีวิตจากการเสพกัญชาเกินขนาด 1 คน และอีก 3 คนได้รับผลกระทบจนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จำนวนนี้มีเยาวชนอายุ 16-17 ปีด้วยนั้น นายแพทย์ยงยศ กล่าวว่า ถ้าใช้กัญชาทางการแพทย์ไม่มีผลกระทบ จากการรวบรวมข้อมูลการใช้กัญชาของ สปสช. ในส่วนของน้ำมันกัญชาสูตร อาจารย์เดชา จำนวน 51,000 คน และตำรับยาที่มีส่วนผสมของกัญชาศุขไสยาศน์ 2,100,000 ครั้ง ก็พบว่าไม่มีเสียชีวิต หรือไม่ได้รับผลกระทบจากกัญชา ย้ำว่าหากประชาชนใช้ถูกวัตถุประสงค์ เช่น เพื่อทางการแพทย์ อยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์ก็ไม่ได้รับผลกระทบ แต่หากผิดวัตถุประสงค์เพื่อสันทนาการ ก็อาจได้รับผลกระทบได้

 

 

ปลดล็อกกัญชา แพ้ กัญชา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ร้อนจัดทะลุ 40 องศา เจ้าของสระใจดี เปิดสระน้ำให้เล่นคลายร้อนฟรี ชุดฟรี ที่จอดรถฟรี ห่วงยางฟรี ไม่มีกำหนด
"หมอชลน่าน" ยันคุม "โควิด" ได้ วอนปชช. อย่าตื่นตระหนก
รู้จัก "จิราพร" ว่าที่รมต.ป้ายแดง โควต้าเพื่อไทย DNA สินธุไพร ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย ว่าที่รัฐมนตรี ครม.ใหม่ จบดีกรีมหาลัยดังระดับโลก
"สันติสุข" ถามตรงจำเป็นไหม? ใช้เงินหมื่นล้าน ทำ 3 ครั้ง ประชามติแก้รัฐธรรมนูญ
ตร.บุกรวบ "คนขับรถ" ให้ชาวญี่ปุ่น คดีฆ่าหั่นศพยัดถุงดำทิ้งบ่อน้ำ
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือน 2 ภาคพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง 42 จังหวัดเตรียมรับมือ ร้อนสุด 43 องศา
"รมว.แรงงาน" หนุนภาคีเครือข่ายแรงงาน "สพท." ผนึก "สสส." ผ่าทางตันความเห็นต่าง ขับเคลื่อน "ร่างพรบ.แรงงานอิสระ" ดูแลแรงงานอิสระ 20 ล้านคน
สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน
สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น