logo

ศาลอุทธรณ์ ยืนจำคุก “เอ๋ ปารีณา” 8 เดือน หมิ่น “ช่อ พรรณิกา” เอี่ยววางบึ้ม รออาญา 2 ปี

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุก "เอ๋ ปารีณา" 8 เดือน ปรับ 66,666 บาท หมิ่น "ช่อ พรรณิกา" รู้เห็นวางระเบิดหลายพื้นที่ในกทม. และ 3จังหวัดชายแดนใต้ โทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี

วันที่ 14 มิ.ย. 65 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ห้องพิจารณา 912 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมิ่นประมาทหมายเลขดำ อ.2043/62 ที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ ช่อ โฆษกคณะก้าวหน้า เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ปารีณา  ไกรคุปต์ หรือ เอ๋ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทหมิ่นผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 กรณีเมื่อวันที่ 4 ส.ค.62 น.ส.ปารีณา จำเลยได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวกล่าวหาใส่ร้ายว่า น.ส.พรรณิการ์ โจทก์ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ( อนค.ขณะนั้น) และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (ขณะนั้น) ทำนองว่า ทั้งสองมีส่วนร่วมรู้เห็นเกี่ยวกับเหตุระเบิดหลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเหตุระเบิดใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งล้วนเป็นข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้โจทก์เสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จึงนำคดีมาฟ้องขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย ขณะที่ น.ส.ปารีณา จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี

คดีนี้ศาลอาญาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 พิพากษา จำคุก น.ส.ปารีณา จำเลย 1 ปี ปรับ 100,000 บาท จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาบ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 8 เดือน ปรับ 66,666 บาท ไม่ปรากฏว่า จำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี น.ส.ปารีณา ยื่นอุทธรณ์​

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยวันนี้ น.ส.ปารีณา​เดินทางมาศาลด้วยรถเเท๊กซี่ ​ ผู้สื่อข่าวถามหากศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น​ จะยื่นฎีกาต่อหรือไม่​ น.ส.​ ปารีณา ตอบสั้นๆว่า ก็แล้วแต่ทางทนาย ต่อมา ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันเเล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามาศาลอุทธรณ์เห็นชอบเเล้วพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นจำคุก น.ส.ปารีณา จำเลย 1 ปี ปรับ 100,000 บาท จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาบ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 8 เดือน ปรับ 66,666 บาท ไม่ปรากฏว่า จำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี

 

 

นางสาวปารีณา กล่าวว่า วันนี้ตนรู้สึกสิ้นหวัง ทุกคนเห็นแล้วว่าหลายคดีของตนเป็นไปดวยความรวดเร็ว คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)ชี้มูลความผิดตนรุกที่ป่าใน 4 เดือน ขณะที่คดีอื่นๆเช่นอดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ กลับหมดอายุคามือ ส่วนในคดีนี้อยู่ที่คำพิพากษาของศาล ซึ่งตนก็ยอมรับเพราะที่นี่ประเทศไทย แต่กรณีเฟซบุ๊กก็เห็นกันว่ามีการปลอมชื่อตนจำนวนมาก สื่อมวลชนเองก็ยังเคยนำเฟซบุ๊กปลอมที่อ้างเป็นตนไปด่าหยาบคายบิณฑ์ บันลือฤทธิ์ หรือลิซ่า แบล็กพิงค์ ทั้งที่ก็ทราบกันดีว่า เฟซบุ๊กตัวจริงของตนชอบแซะ กระแนะกระแหนแต่ไม่หยาบคาย ซึ่งคดีหมิ่นประมาณดังกล่าว การต่อสู้คดีในศาลชั้นต้น ตนก็มีพยานเป็นระดับผู้บัญชาการปราบปรามเกี่ยวกับดีอีมาให้การยืนยันว่าบัญชีเฟซยุ๊กดังกล่าวไม่มีการ verify ขณะที่พยานฝ่ายน.ส.พรรณิการ์ ก็เป็นนักข่าวรัฐสภาที่ทำข่าวพรรคอนาคตใหม่และมีความสนิทสนมกันดังนั้นจะแน่ใจอย่างไรว่ามีความเป็นกลาง ซึ่งปัจจุบันก็ไม่ได้เป็นสื่อมวลชนแล้ว

 

 

น.สปารีณา กล่าวว่า บรรทัดฐานใหม่เกิดกับตนมาตลอด 1. คนที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.เป็นกมธ.วิสามัญไม่ได้ แต่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจทำได้และปฏิบัติหน้าที่จนจบ แต่พอตนเป็นไม่ได้แล้ว 2. คดีครอบครองที่ดินของรัฐที่ถูกตัดสิทธิ์การเมืองตลอดชีวิต แต่คนอื่นหมดอายุความ 3 .ต่อไปนี้การดำเนินคดีทางเฟสบุ๊ก ต่อไปไม่มี verify ก็สามารถดำเนินคดีได้เลย เหมือนที่ตนถูกดำเนินคดีแม้ยืนยันว่าถูกปลอมเฟซบุ๊ก

“ดิฉันรู้สึกสิ้นหวัง คิดว่าต้องการหาความยุติธรรมบ้าง ดิฉันไม่ได้หมายถึงศาล แต่หมายถึงกระบวนการหลายคดีมีความบิดเบี้ยว ซึ่งให้สังคมดูแล้วกัน ว่าทำไมบรรทัดฐานใหม่ต้องมาเกิดกับดิฉันด้วย” น.ส.ปารีณา กล่าว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

29 กรกฎาคม "วันภาษาไทย" วันภาษาไทยแห่งชาติ มีความสำคัญอย่างไร เรื่องที่ควรรู้
รวบผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวบคาสถานีรถไฟ ลวงเหยื่อลงทุนซื้อขายสกุลเงินดอลล่าร์ 
อ่วมหนัก "พายุถล่ม จ.ตราด" คลื่นซัดเรือล่มหลายลำ ในท่าเทียบบ้านคลองมะขาม
"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น