No data was found

“กลอย” ในฤดูฝนพิษแรงสุด แพทย์เตือน ร้ายแรงถึงชีวิต

กลอย, สารไดออสคารีน, อาหารเป็นพิษ, พิษจากกลอย, กรมควบคุมโรค

กดติดตาม TOP NEWS

"กลอย" กรมควบคุมโรคเตือน ฤดูฝนพิษแรง หากทานต้องระมัดระวังให้ดี ย้ำ พิษแรงถึงชีวิต หากมีอาการผิดปกติ รีบพบแพทย์ด่วน

“กลอย” ทำพิษแรงต่อเนื่อง กรมควบคุมโรคถึงกับออกโรงเตือน มีพิษมากในช่วงฤดูฝน ย้ำ หากมีอาการผิดปกติ รีบแพทย์ทันที ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคได้ออกแถลงการณ์เฝ้าระวังอาหารเป็นพิษจากพืช โดยระบุว่า ที่ผ่านมาพบอุบัติการณ์อาหารเป็นพิษจากการรับประทาน “กลอย” ส่วนใหญ่มักพบในช่วงฤดูฝน ภูมิภาคที่พบบ่อยครั้ง คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจะมีอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน สาเหตุจากการล้างขจัดสารที่มีพิษออกได้ไม่หมด ก่อนที่จะนำมาประกอบอาหาร หากประชาชนจะนำมารับประทานต้องล้างพิษออกให้หมด

 

 

 

นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดขอนแก่น ได้เปิดเผยว่า ในช่วงนี้มีความเป็นไปได้ที่จะพบผู้ป่วยที่ได้รับพิษจากการรับประทานกลอย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานที่นิยมนำมาประกอบเป็นอาหาร ประกอบกับสภาพภูมิอากาศที่มีฝนตกลงมาเป็นระยะ โดยมีการศึกษาพบว่า ปริมาณสารพิษในแต่ละฤดูกาลจะแตกต่างกัน และพบว่าจะมีพิษมากในช่วงที่ออกดอก หรือช่วงหน้าฝนประมาณเดือนกรกฎาคม – ตุลาคม จึงทำให้ผู้ที่รับประทานในช่วงฤดูฝนจะเป็นอันตรายมากยิ่งขึ้น

 

 

 

ซึ่งข้อมูลจากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (สวทช.) ได้ให้ข้อมูลว่า เป็นพืชที่มีลักษณะทั่วไปเป็นไม้เถา มีหัวใหม่เกิดขึ้นทุกปีจากส่วนลำต้นใต้ดิน หัวมีขนาดต่างๆกันผิวสีฟางหรือเทา เนื้อในสีขาวถึงขาวนวล ในหัวมีแป้งและมีสารที่มีพิษ ชื่อว่า ไดออสคอรีน (dioscorine) มีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง เนื่องด้วย สารชนิดนี้สามารถละลายน้ำได้ดี ดังนั้น หากเอาน้ำละลายสารพิษออกมาได้หมด ก็สามารถรับประทานได้  ซึ่งต้องใช้เวลาชะล้างสารพิษไม่ต่ำกว่า 7 วัน

 

 

 

กลอย, สารไดออสคารีน, อาหารเป็นพิษ, พิษจากกลอย, กรมควบคุมโรค

สมัยก่อนมีวิธีการล้างพิษด้วยการฝานหัวเป็นชิ้นบาง ๆ แล้วนำมาแช่น้ำไหลผ่าน เช่น ในลำธาร หรืออีกวิธีหนึ่ง คือ นำไปแช่ในน้ำเกลือเข้มข้น โดยเกลือจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนสารไดออสคอรีนในแผ่นได้เร็วขึ้น แต่ต้องถ่ายน้ำทิ้งหลาย ๆ ครั้ง และใช้เวลาแช่ไม่ต่ำกว่า 3 วัน ซึ่งการรับประทานให้ปลอดภัยต้องผ่านกรรมวิธีหลาย ๆ ขั้นตอน และต้องมีความชำนาญในการล้างพิษเป็นพิเศษ

 

 

 

สำหรับสารไดออสคอรีนจะส่งผลต่อประสาทสัมผัสทั้ง 5 ดังนั้น คนที่รับประทานหัวที่มีสารพิษเข้าไปจึงมักมีอาการ

  • คันที่ปาก ลิ้น คอ
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • ทำให้เกิดอาการ มึนเมา วิงเวียนศีรษะ
  • ใจสั่น ตาพร่ามัว
  • อึดอัด และอาจเป็นลมหมดสติได้
  • ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับพิษจะมีอาการรุนแรงไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับปริมาณสารพิษ ความต้านทานของแต่ละคน

 

 

 

กลอย, สารไดออสคารีน, อาหารเป็นพิษ, พิษจากกลอย, กรมควบคุมโรค

 

 

 

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้จะมีวิธีกำจัดพิษที่มีมาแต่โบราณ แต่ก็ยังไม่มีวิธีการใดที่บอกได้แน่ชัดว่าจะหมดพิษหรือไม่ด้วยการสังเกตจากลักษณะภายนอก ดังนั้น การแช่น้ำไว้หลายวัน หรือการตั้งข้อสังเกตตามคนส่วนใหญ่ที่เชื่อว่าการล้างไปเรื่อย ๆ จนกว่าเมือกที่ผิวจะหมดนั้น ก็ไม่ใช่สิ่งที่ยืนยันได้ 100% ว่าจะไม่มีพิษหลงเหลืออยู่

 

 

 

ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังหากจะรับประทานในช่วงฤดูฝน และไม่ควรให้เด็กรับประทานจะดีที่สุด เนื่องจาก เด็กมีน้ำหนักตัวน้อย สารพิษกระจายตัวได้เร็วกว่าผู้ใหญ่ อีกทั้งเวลาที่เกิดอาการข้างเคียงเด็กจะไม่เข้าใจ หรือสงสัย ด้วยรสชาติมันเหมือนกินถั่ว กว่าจะรู้ตัวก็ต่อเมื่อแสดงอาการมากแล้ว จึงค่อนข้างอันตรายสำหรับเด็ก  และที่สำคัญหากรับประทานแล้วเกิดอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์ทันที ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

 

 

 

กลอย, สารไดออสคารีน, อาหารเป็นพิษ, พิษจากกลอย, กรมควบคุมโรค

 

 

ข้อมูล : กรมควบคุมโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น