No data was found

ชัยภูมิ ผวาโรคลัมปีสกินระบาด พบวัวดับแล้ว 65 ตัว ปศุสัตว์ลงพื้นที่ เร่งพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ

กดติดตาม TOP NEWS

ต้นฤดูฝนปี 2565 เดือนเดียวพื้นที่ จ.ชัยภูมิ พบมีวัวป่วยด้วยโรคลัมปีสกินแล้วใน 10 อำเภอ มีวัวป่วยแล้ว 357 ตัว ตาย 65 ตัว สูงสุดในประเทศไทย มากสุดในพื้นที่ อ.เมืองชัยภูมิ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จ.ชัยภูมิ เร่งออกพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคและยากำจัดแมลงในฟาร์มวัว ควาย จุดที่พบโรคในรัศมี 5 ก.ม.นอกจากฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ แล้ว ยังช่วยกำจัดยุงลาย พาหะโรคไข้เลือดออกอีกด้วย

วันนี้ (12 มิ.ย.2565) สำนักงานปศุสัตว์ จ.ชัยภูมิ ได้ส่งทีมสัตว์แพทย์ ออกพ่นยาเพื่อป้องกัน และกำจัดลัมปีสกิน ในพื้นที่ ต.โพนทอง อำเภอเมืองชัยภูมิ ตามคอกวัวของเกษตรกรทั้ง 12 หมู่บ้าน ในวันนี้(12) ออกฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคตามคอกเลี้ยงวัวชาวบ้านหมู่ 12 ต.โพนทอง อ.เมืองชัยภูมิ และร่วมกันฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยให้กับโค-กระบือ ที่อายุ 4 เดือนขึ้นไปทุกตัวในพื้นที่ ต.โพนทอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เพื่อให้เกิดพลังสามัคคีนำไปสู่การป้องกันโรคระบาดในโคกระบือ เป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ซี่งช่วงนี้ขอให้เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว ควายตามคอกต่าง ๆ เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว ควาย ต้องเร่งช่วยกนป้องกันโดยฉีดยาฆ่าเชื้อโรครอบบริเวณคอก กำจัดแมลงพาหะนำโรค และกางมุงให้แม่วัวในคอกนอนทุกคืนในพื้นที่เสี่ยงทั้งหมดไว้ก่อนด้วย เมื่อพบวัว ควายที่เลี้ยงไว้ป่วย ต้องแยกสัตว์ที่แสดงอาการออกจากสัตว์ตัวอื่นโดยเร็วทันที เพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาและกักกันโรค ควบคู่กับการกำจัดพาหะแมลงดูดเลือดด้วยการทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงให้บ่อยครั้งมากขึ้น และใช้สารกำจัดแมลงละลายน้ำ ฉีดพ่นบริเวณตัวสัตว์และบริเวณคอกในฟาร์มอย่างสม่ำเสมอ โดยห้ามรับประทานโคหรือกระบือที่ป่วยด้วยโรคดังกล่าวนี้เด็ดขาด และหากพบว่าโค กระบือเสียชีวิต จะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่และรีบทำการฝังดินและปิดทับด้วยปูนซีเมนต์เท่านั้น ที่จะช่วยหยุดการแพร่ระบาดลงโดยเร็ว

โดยในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวทุกประเภท ทั้งวัวเนื้อ วัวนม วัวพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ และกระบือ หรือควาย มากเป็นอันดับ 6 ของภาคอีสาน ปัจจุบันมีอยู่ในพื้นที่จำนวนมากกว่า 9 หมื่นตัว ซึ่งขณะนี้ จ.ชัยภูมิ ได้พบการระบาดโรคโรคลัมปีสกินในพื้นที่ 10 อำเภอ มีเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวได้รับผลกระทบ 239 ราย พบวัวป่วยด้วยโรคลัมปีสกินแล้ว 357 ตัว ตายแล้ว 65 ตัว จากวัวในฝูงทั้งหมดกว่า 2,192 ตัว สูงสุดในประเทศไทยในขณะนี้ โดยจะมีการออกพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และยากำจัดแมลงในฟาร์มวัว ควาย จุดที่พบโรคในรัศมี 5 กิโลเมตรรอบจุดเกิดโรค ตลาดนัดค้าสัตว์เสรี ส่วนลูกสัตว์ที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไป สามารถนำมาฉีดวัคซีนให้กับลูกสัตว์ที่มีอายุตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป

ในการออกพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคและยากำจัดแมลงในฟาร์มวัว ควาย ป้องกันโรคลัมปีสกินนี้ นอกจากจะเป็นการกำจัดโรคลัมปีสกินแล้ว ยังมีผลต่อการกำจัดแมลงวันบ้าน แมลงหวี่ ยุงลาย พาหะโรคไข้เลือดออกอีกด้วย ซึ่งจะช่วยลดอุบัติการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก และโรคอื่นๆ ที่มีแมลงเป็นพาหะนำโรคอีกด้วย.

ภาพ/ข่าว มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“วราวุธ” ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. ชี้เป็นอำนาจนายกฯตัดสินใจ
บีบ "วันนอร์" นั่ง "รองนายกฯ" แลก "ประธานสภา" "สุทิน - ชลน่าน" เป่ายิ้งฉุบชิงบัลลังก์
Top News เปิดใจ ผู้หนีภัย "ชาวเมียนมา" ซึ้งน้ำใจคนไทยไม่ทิ้งกัน เผยสถานการณ์สู้รบรุนแรง
"อนุทิน" ยืนกรานภท.ไม่ปรับเปลี่ยน 8 รมต.ร้องเพลงคลอเมื่อไหร่จะจบ
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดโครงการฝึกสอนกีฬาให้กับนักเรียนและเยาวชน และ โครงการฝึกสอนทักษะศิลปะมวยไทยและมวยสากล รุ่นที่ 1
มาเลเซีย เฮลิคอปเตอร์ทหารชนกันกลางอากาศ
ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม ตรวจสอบ เหตุไฟไหม้โรงงานสารเคมีร้าง
"เชียงใหม่" วิกฤตหนัก ค่าฝุ่นพุ่งปรี๊ด "เชียงดาว" 610 มก. เผาไม่เลิกเป็นต้นเหตุ
ฟิลิปปินส์ ไฟไหม้รถวอดเกือบ 20 คันที่สนามบินมะนิลา
"ทนายตั้ม" แถลงฟ้องสื่อ ตร.ดำเนินคดี "2 บิ๊ก 2 มาตรฐาน" ลั่นยอมตายเพื่อชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น