No data was found

สุดยิ่งใหญ่ ช้าง 12 เชือก เดินนำหน้าเคลื่อนร่างปู่ทวด อายุ 100 ปี ไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดป่าอาเจียง

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ สุดยิ่งใหญ่ ลูกหลานนำช้าง 12 เชือก เดินนำหน้าเคลื่อนศพปู่ทวด อายุ 100 ปี เจ้าของช้าง 19 เชือกประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดป่าอาเจียง ลูกหลานเหลนร่วมงานคับคั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2565 ที่บ้านเลขที่ 25 หมู่ 11 ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ พระครูสมุห์หาญ ปัญญาธโร ดร.เจ้าอาวาสวัดป่าอาเจียง บ้านหนองบัว ต.กระโพ ซึ่งเป็นลูกชายคนโต พร้อมด้วยบรรดาญาติพี่น้อง ได้พร้อมกัน เคลื่อนย้ายร่างของคุณตาทวด โอ๊ะ ศาลางาม อายุ 100 ปี กับอีก 26 วัน ออกจากหมู่บ้าน ด้วยช้าง จำนวน 12 เชือก เพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดป่าอาเจียง บ้านหนองบัว ต.กระโพ ซึ่งมีพระพระครูสมุห์หาญ ปัญญาธโร ดร. เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าอาเจียง ซึ่งต้องเดินทางจากบ้านศาลา ไปยังวัดป่าอาเจียง เป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร โดยขบวนช้าง มีบรรดาลูกหลานและเหลน เป็นคนนั่งบนหลังช้าง พร้อมถือรูปของคุณตาทวดโอ๊ะ ศาลางาม ไปตลอดทาง

เมื่อเดินทางไปถึงปากทางเข้าวัดป่าอาเจียง ได้ตั้งแถวยืนขบวนแห่ โดยมีช้างแสนรู้พลายยอดรัก อายุ 30 ปีงายาวสวยงาม เดินคู่กับพลายมงคล อายุ 9 ปี แต่ตัวสวยงาม ซึ่งเป็นช้างฉลาดแสนรู้ ตามด้วยขบวนช้าง ช้างวัยรุ่น 10 เชือก ซึ่งก็เป็นของคุณตาทวดโอ๊ะ ศาลางาม ที่ได้แบ่งให้ลูกหลานเหลน ได้รับเป็นมรดกตกทอด ให้ไปเลี้ยง เป็นทรัพย์ เป็นอาชีพ ให้กับลูกๆและหลานๆศพของคุณตาทวดโอ๊ะ จะตั้งศพประกอบพิธีทางศาสนา สวดอภิธรรม ที่วัดป่าอาเจียง ไปจนถึง วันที่ 7 มิ.ย.และจะประกอบประชุมเพลิง ฌาปณกิจ ที่เมรุชั่วคราวที่วัดป่าอาเจียง ในวันที่ 8 มิ.ย.65 เวลา 15.00 น.

สำหรับคุณตาทวดโอ๊ะ ศาลางาม ท่านเกิดเมื่อวันที่ 2 พ.ค.2465 ที่บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ จากนั้นพ่อ แม่พาย้าย ไปอยู่บ้านศาลา ซึ่งอยู่ไกลกันมากนัก ใน เยาว์วัยมีจิตใจโอบอ้อมอารีมีเมตตา ขยันขันแข็ง อดทน เลี้ยงช้างตั้งแต่เด็กๆ ครอบครัวท่านเดินทางไปคล้องช้างป่า เขตเทือกเขาพนมดงรัก รอยต่อชายแดนไทย-กัมพูชา ครอบครัวมีช้างจำนวน 19 เชือก ได้แบ่งปันให้ลูกหลาน เหลน ไปเลี้ยง เป็นสมบัติตกทอด รุ่นสู่รุ่น ช้างที่เลี้ยงก็ตกลูกขยายพันธุ์ มีจำนวนหลากเชือกด้วยกัน ท่านมีความสามารถพิเศษ เก่งคณิตศาสตร์ คิดเลขในใจมีความแม่นยำถูกต้อง

พร้อมทั้ง มีความสามารถถัก ทอ จักรสาน และเครื่องมือทางการเกษตรต่างๆ หว่านแห่ เล่นดนตรี เช่น เป่าแคน เล่นสีซอ และพี่น้องของท่านเล่นดนตรีเป็นทุกคน สามารถตั้งเป็นวงมโหรีได้เลย ท่านมีความสามารถเป็นมะช้างและหมอช้างที่เคยไปคล้องช้างป่า ที่ ประเทศกัมพูชา ประเทศลาวทางตอนใต้ มีจิตเป็นกุศล สุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่เคยเข้าโรงพยาบาล เป็นที่เคารพรักของลูกหลานและญาติพีน้องทุกคน จนกระทั้งวาระสุดท้ายของชีวิต ท่านมรณภาพลงด้วยอาการอันสงบด้วยโรคชรา ที่บ้านศาลา บ้านเลขที่25 หมู่ 11 ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เวลา 09.30 น.เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565 รวมสิริ อายุได้ 100 ปี กับ 26 วัน.

เรียบเรียง / กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ
เพจดังแฉจัดหนัก เบื้องหลัง “พิธา” คว้ารางวัลสื่อออนไลน์ ด้อมส้มนิ้วแทบล็อค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น