No data was found

จังหวัดศรีสะเกษ จัดประเพณีบั้งไฟส่วยโบราณยิ่งใหญ่ตระการตา โชว์วัฒนธรรมดั้งเดิมของชนเผ่ากูย

กดติดตาม TOP NEWS

ศรีสะเกษ ประเพณีบั้งไฟส่วยโบราณยิ่งใหญ่ตระการตาโชว์วัฒนธรรมดั้งเดิมของชนเผ่ากูย นายอำเภอเมืองจันทร์เผยตามความเชื่อโบราณของชาวกูยหากไม่จัดงานบุญบั้งไฟอาจจะก่อให้เกิดภัยพิบัติได้ แต่หากจุดบั้งไฟขอฝนจะทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์พืชไร่งอกงาม มีความเป็นอยู่ที่ดีไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2565  ที่วัดบ้านตาโกน ต.ตาโกน อ.เมืองจันทร์ จ.ศรีสะเกษ นายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 7 พรรคภูมิใจไทย ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟ อ.เมืองจันทร์ ประจำปี 2565 ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ มีการจัดขบวนแห่บั้งไฟตามวัฒนธรรมประเพณีของชาวกูยหรือชาวส่วยโบราณ โดยมีลูกหลานชาวส่วยพากันแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองออกมาร่ายรำตามทำนองเสียงเพลงเต็มถนนจากบริเวณด้านหน้า อบต.ตาโกน เคลื่อนขบวนแห่ไปยังวัดบ้านตาโกนระยะทางประมาณ 1 กม.เศษ แต่ละขบวนมีการจัดตกแต่งบั้งไฟอย่างสวยงาม มีการนำเอาบั้งไฟแบบโบราณดั้งเดิมมาแสดงให้ชนรุ่นใหม่ได้ชมด้วย เป็นการสืบสานประเพณี บุญเพ็ญเทราะตะกอล ฮีตอีสาน ตำนานกูยโบราณ ซึ่งปีนี้จัดได้อย่างยิ่งใหญ่ตระการตามากกว่าทุกปีที่ผ่านมา มีการบวงสรวงกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านตาโกน การมอบรางวัลให้กับผู้ที่ชนะการประกวดบั้งไฟเอ้งาม การแสดงรำของชนเผ่าส่วยโบราณ โดยมี นายพศิน ทาศิริ นายอำเภอเมืองจันทร์ ในนามคณะกรรมการดำเนินการจัดงานและประชาชน อ.เมืองจันทร์ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี นายจีรศักดิ์ ศรีอร่าม ปลัด อ.เมืองจันทร์ นายชาญวิโรจน์ ขันทอง ส.อบจ.ศรีสะเกษ เขต อ.เมืองจันทร์ นายชาญ นายแท่ง สุระ นายก อบต.ตาโกน น.ส.สถิดาภรณ์ เมืองจันทร์ กำนัน ต.เมืองจันทร์ พร้อมด้วย ผู้นำองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนชาว ต.ตาโกน พากันแต่งกายด้วยชุดชาวส่วยมาให้การต้อนรับและร่วมพิธีจำนวนมาก

นายพศิน ทาศิริ นายอำเภอเมืองจันทร์ กล่าวว่า อ.เมืองจันทร์ ร่วมกับ สภาวัฒนธรรม อ.เมืองจันทร์ อบต.ตาโกน เทศบาล ต.หนองใหญ่ เทศบาล ต.เมืองจันทร์ ได้กำหนดจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ขึ้น ในวันที่ระหว่างวันที่ 4 – 6 มิ.ย. 65 เป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งประชาชนในเขต อ.เมืองจันทร์ และใกล้เคียง ได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก บุญบั้งไฟ นับเป็นประเพณีความเชื่อ ที่มีความสำคัญสำหรับชาว ต.ตาโกน และนิยมทำกันในเดือน 7 ของทุกปี ดังนั้น ชาว ต.ตาโกน จึงถือว่าประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นพิธีกรรมที่มีความสำคัญมาก เพราะมีความเชื่อแต่ดั้งเดิมจวบจนปัจจุบัน ว่าหากไม่จัดงานบุญบั้งไฟก็อาจก่อให้เกิดภัยพิบัติ ในการจุดบั้งไฟเป็นพิธีกรรม เพื่อบูชาขอพรพญาแถน เพื่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ พืชไร่ พืชสวนเจริญงอกงาม มีความเป็นอยู่ที่ดี ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ และเป็นการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ตามความเชื่อโบราณของชาวกูยให้คงอยู่สืบไป โดยได้รับความร่วมมือจาก อ.เมืองจันทร์ อบต.ตาโกน สภาวัฒนธรรม อ.เมืองจันทร์ เทศบาล ต.หนองใหญ่ เทศบาล ต.เมืองจันทร์ ผอ.ร.ร.ในเขตพื้นที่ อ.เมืองจันทร์ สมาชิกสภา อบต.ตาโกน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนชาว อ.เมืองจันทร์ ทุกท่าน ที่ให้การสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้

นายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 7 พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตนขอแสดงความชื่นชมยินดีกับคณะกรรมการจัดงาน พี่น้องประชาชนชาว ต.ตาโกนและทุกตำบลในเขต อ.เมืองจันทร์ทุกท่านที่สามารถจัดงานประเพณี บุญเพ็ญเทราะตะกอล ฮีตอีสาน ตำนานกูยโบราณ ซึ่งเป็นการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟของ อ.เมืองจันทร์ ได้อย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตาเป็นอย่างมาก เพราะว่าด้วยงบประมาณเพียง 150,000 บาท แต่ว่า สามารถจัดงานได้ยิ่งใหญ่มาก ซึ่งจะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ชาวไทยทั่วประเทศได้รับรู้ถึงความยิ่งใหญ่ของชนเผ่ากูยศรีสะเกษ ว่ามีความรัก ความสามัคคี รักใคร่กลมเกลียว เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเป็นอย่างมาก ตนรู้สึกดีใจมากที่ได้เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีบุญบั้งไฟชาวกูยโบราณที่ยิ่งใหญ่มากในครั้งนี้ ซึ่งจะได้จัดงานเป็นประจำทุกปีเพื่อสืบสานประเพณีที่ดีงามนี้ตลอดไป.

 

 

ภาพ/ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ดอดส่ง ATACMS พิสัยไกลให้ยูเครน
ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น