No data was found

ตร. เตือน มิจฉาชีพหลอกขายวัคซีนฯ ชาวบ้านตกเป็นเหยื่อกว่า 20 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

รองโฆษก ตร. เตือนประชาชน อย่างหลงเชื่อมิจฉาชีพ หลอกขายวัคซีนทางเลือก หลังพบหลอกตุ๋นชาวบ้าน จ.อุดรฯ เหยื่อสูญเงินกว่า 20 ราย

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์มีการนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับกลุ่มผู้เสียหายที่โดนหลอกขายวัคซีนซีโนฟาร์ม ว่า กรณีดังกล่าวพนักงานสอบสวน สภ เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายรายหนึ่งว่าตนและเพื่อนรวม 20 คน ถูกหลอกขายวัคซีนซิโนฟาร์ม ในราคาเข็มละ1,800บาท โดยอ้างว่าเหลือจากที่ฉีดให้บุคลากรของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จึงได้หลงเชื่อตกลงซื้อ จากนั้นผู้ต้องหาสร้างความเชื่อถือ โดยสร้างกลุ่มไลน์ที่มีบุคคลที่อ้างว่าเป็นแพทย์ เป็นผู้ดูแลกลุ่มและคอยให้ข้อมูลอยู่ตลอด ต่อมาเมื่อถึงวันนัดฉีดวัคซีนในวันที่ 28 มิ.ย. ปรากฏว่ากลุ่มผู้เสียหายไม่มีรายชื่อ จึงตรวจสอบกับทางโรงพยาบาลจนทราบว่าแพทย์คนที่อยู่ในกลุ่มนั้นไมใช่แพทย์ตัวจริง

 

แพร่ระบาดของโรค Covid-19แต่อาชญากรรมทางเทคโนโลยีในรูปแบบของการโกงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ก็กำลังแพร่หลายในทุกวันนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่วัคซีนป้องกันโควิด-19 กำลังเป็นที่ต้องการ เหล่ามิจฉาชีพจึงใช้ช่องว่างดังกล่าวในการกระทำความผิด ซึ่งนอกจากจะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและยังเป็นการช้ำเติมจิตใจของพี่น้องประชาชน การกระทำลักษณะดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และความผิดฐานฉ้อโกง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในฐานความผิดดังกล่าวเป็นความผิดต่อส่วนตัว หากต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี ผู้เสียหายจะต้องมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น