No data was found

ตำรวจปคบ. บุกทลายโกดังลักลอบผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์เถื่อน เตรียมส่งขายทั่วประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

ตำรวจปคบ. บุกทลายโกดังลักลอบผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์เถื่อน พบสารพิษอันตรายกว่า 10 ชนิด เตรียมส่งขายทั่วประเทศ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 พ.ต.ต.จำรูญ คำมา สว.กก2.บก.ปคบ พร้อมชุดจับกุมได้บุกทลายโกดังผลิตภัณฑ์เป็นจำพวกเคมีภัณฑ์ที่ลักลอบผลิตแบบผิดกฎหมายได้ที่ บริเวณโกดังแห่งหนึ่ง ติดถนน บ้านโนนผักชี หมู่ 10 ต.กระชอบ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา โดยภายในโกดังพบแหล่งผลิตเป็นน้ำยาเคมีภัณฑ์ประเภทพาราควอต ไกลโฟเซต ซึ่งเป็นสารจำพวกยาฆ่าหญ้าซึ่งถูกผลิตขึ้นภายในโกดัง โดยมีขั้นตอนผลิตที่ผิดกฎหมายและการปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าและฉลากบรรจุภัณฑ์ ซึ่งพบว่ามีสารอันตรายกว่า 10 ชนิดในโกดังและมีบรรจุภัณฑ์ที่พร้อมจัดจำหน่ายเตรียมส่งภายในประเทศอีกหลายรายการ ส่วนมูลค่าที่ส่งขายทั่วประเทศคาดว่าประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ก็ได้ยึดของกลางเพื่อตรวจสอบและเตรียมขยายผลจับกุมขบวนการลักลอบผลิตอย่างต่อเนื่อง ส่วนข้อหาที่แจ้งได้แก่ 1.ผู้ใดผลิต หรือมีไว้ในความครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีหรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 43,74 พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 2.ผู้ใดผลิตวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ปลอม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปีหรือปรับไม่เกิน700,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 45(1),75 พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 3.ผู้ใดผลิตหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตต้องระวาง โทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกิน 200,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 23, 73 พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 4.ผู้ใดผลิตวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่มีใบสำคัญการขึ้นทะเบียนต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกิน 300,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 45(4),78 พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535

 

สอบถามนายสมคิด โมรานอก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 เปิดเผยว่า ตอนแรกในพื้นที่ชาวบ้านหรือคนในพื้นที่ก็ยังไม่ทราบว่าโกดังดังกล่าวขายอะไร จนกระทั่งมีลูกบ้านได้มาแจ้งว่าโกดังดังกล่าวขายของจำพวกปุ๋ยและยาฆ่าหญ้า ซึ่งจากการสอบถามราคาแล้วก็ตกอยู่ที่ 750 บาทต่อกระสอบ ซึ่งเห็นราคาแล้วก็ทราบว่าถูกกว่าท้องตลาดครึ่งต่อครึ่งเลย แต่ชาวบ้านในละแวกก็ไม่มีใครซื้อมาใช้ทำการเกษตรแต่อย่างใด เพราะมองว่าของไม่ได้มาตรฐานและราคาถูกเกินจริง ทั้งนี้ตนก็มองว่าโชคดีที่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้ซื้อไปใช้เอง ส่วนที่ถูกจับกุมก็เห็นว่าสารพิษอันตรายอีก ซึ่งก็เป็นเรื่องดีที่ทางตำรวจมาจับกุมโกดังดังกล่าวนี้ด้วย

ด้านนายชูศักดิ์ แขพิมาย สารวัตรเกษตรศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโนนสูง เปิดเผยว่า ในการจับกุมครั้งนี้พบว่าลักษณะการผลิตน้ำยาเคมีภัณฑ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นสารต้องห้ามเช่น พาราควอตหรือไกลโฟเชต ซึ่งเป็นสารที่ผิดกฏหมายห้ามจำหน่ายและห้ามผลิต ส่วนขั้นตอนการผลิตในโกดังก็พบว่าลักลอบใช้สารผิดกฎหมายและผสมขึ้นผลิตขั้นตอนแบบไม่ถูกวิธีด้วย อย่างไรก็ตามของกลางทั้งหมดต้องส่งตรวจสอบคุณภาพแต่เบื้องต้นทราบว่าฉลากหรือเครื่องหมายการค้า สถานที่ผลิต ถูกปลอมขึ้นมาอย่างแน่นอน ทั้งนี้ก็ต้องรอการตรวจสอบของกลางทั้งหมดว่าคุณภาพและสารอันตรายนั้นเป็นอย่างไร.

 

 

ภาพ/ข่าว ประสิทธิ์ วนะชกิจ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น