No data was found

“ฤดูฝน” 65 ต้องระวัง แมลงมีพิษกัดต่อยอาจถึงขั้นเสียชีวิต

ฤดูฝน สัตว์อันตรายที่มากับฤดูฝน สัตว์มีพิษ

กดติดตาม TOP NEWS

เข้าสู่ "ฤดูฝน" ต้องระวัง กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง เตือน แมลงมีพิษกัดต่อย แพ้รุนแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ต้องปฐมพยาบาลอย่างไร ดูเลย

“ฤดูฝน” สัตว์อันตรายที่มากับฤดูฝน ตอนนี้ประเทศไทยเข้าสู่หน้าฝนเป็นที่เรียบร้อย แน่นอนว่าฤดูกาลนี้ก็มีอันตรายต่าง ๆ ที่ต้องระวังอยู่ไม่น้อย นอกจากจะเป็นเรื่องของอุทกภัยแล้ว พวกสัตว์มีพิษก็ต้องระวังเช่นเดียวกัน ซึ่งทางด้าน กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง ก็ได้ออกมาให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับแมลงมีพิษกัดต่อย หากแพ้รุนแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิต จะมีวิธีป้องกัน วิธีปฐมพยาบาลอย่างไร ติดตามที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยทางด้านเพจเฟซบุ๊ก กรมการแพทย์ ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวว่า กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง เตือนแมลงมีพิษกัดต่อย แพ้รุนแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิต มาทำความรู้จักอาการแพ้รุนแรง ลักษณะของอาการ และข้อพึงระวังและสิ่งที่ต้องพึงระวัง พร้อมแนวทางการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเกิดอาการแพ้ หากมีความรู้ความเข้าใจในอาการของโรคสามารถเฝ้าระวัง จะช่วยลดโอกาสเกิดความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากข่าวการเสียชีวิตในระยะเวลาอันสั้นหลังการถูกมดตะนอยกัดของเด็กหญิงอายุ 11 ปี สร้างความตื่นตระหนกถึงความรุนแรงต่อการแพ้มด แมลง เกิดความสงสัยในอาการที่ต้องพึงระวังและอาการที่ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาล รวมถึงแนวทางการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเกิดอาการแพ้ อาการแพ้รุนแรง (anaphylaxis) เป็นภาวะฉุกเฉิน ที่มีปฏิกิริยาภูมิไวเกินต่อสิ่งกระตุ้น มักมีอาการเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีอาการแสดงในหลายระบบ โดยสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุดเกิดจากอาหาร ได้แก่ อาหารทะเล นม ไข่ แป้งสาลี สาเหตุรองได้แก่ กลุ่มยาปฏิชีวนะ เช่น penicillin cephalosporin sulfonamide quinolone และ macrolides และสาเหตุที่มักพบร่วมได้บ่อย ได้แก่ แมลงในตระกูล Hymenoptera ได้แก่ มดมีพิษ เช่น มดคันไฟ มดตะนอย ผึ้ง ต่อหัวเสือ และแตน

 

 

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยที่อาจเพิ่มโอกาสในการเกิดอาการแพ้รุนแรง ได้แก่ อายุ โดยพบความรุนแรงในผู้ใหญ่มากกว่าในเด็ก โรคประจำตัว เช่น โรคระบบหัวใจ และโรคระบบทางเดินหายใจ การรับประทานยาบางกลุ่ม อาการแพ้รุนแรง (anaphylaxis) มักเกิดในระยะเวลา 5-30 นาที หลังได้รับสิ่งกระตุ้นแพ้ โดยอาการแสดงที่พบได้บ่อยสูงสุด คือ อาการในระบบผิวหนัง ได้แก่ ผื่นลมพิษ (urticaria) อาการปากบวมตาบวม (angioedema) ซึ่งพบได้ 85-90% อาการรองลงมาที่พบ ได้แก่ อาการในระบบทางเดินหายใจเช่น หอบเหนื่อย หายใจเสียงหวีด ระบบหัวใจและหลอดเลือด เช่น เวียนศีรษะ เป็นลม ความดันโลหิตลดลง และระบบทางเดินอาหาร เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง อุจจาระร่วง ตามลำดับ

 

 

ฤดูฝน สัตว์อันตรายที่มากับฤดูฝน สัตว์มีพิษ

 

 

 

ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวถึงการรักษาพยาบาลผู้ป่วยที่มีภาวะแพ้รุนแรง (anaphylaxis) ขั้นแรกให้ทำการดูแลปฐมพยาบาลเรื่องทางเดินหายใจ (airway) การหายใจ (breathing) ระบบไหลเวียนโลหิต (circulation) ร่วมกับรีบให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาด้วยยา ได้แก่ epinephrine antihistamine corticosteroid ยาพ่นขยายหลอดลม การให้สารน้ำทางเส้นเลือด เป็นต้น แนวทางการป้องกันการเป็นซ้ำเป็นสิ่งที่ผู้ป่วยภาวะอาการแพ้รุนแรง (anaphylaxis) ควรได้รับความรู้ เพื่อให้ผู้ป่วยหลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ และรู้วิธีปฏิบัติตัวเมื่อมีอาการ รวมถึงการให้ผู้ป่วยอาการแพ้รุนแรง พกยาฉีด epinephrine ติดตัวเพื่อให้สามารถใช้รักษาพยาบาลได้รวดเร็ว เมื่อมีอาการแพ้รุนแรงเกิดขึ้น อาการแพ้รุนแรงหรือ anaphylaxis เป็นภาวะที่สามารถเฝ้าระวังและให้การรักษาได้หากมีความรู้ความเข้าใจในอาการของโรค และการให้การรักษาได้อย่างทันท่วงทีจะช่วยลดโอกาสเกิดความรุนแรงถึงแก่ชีวิตได้

 

 

 

ฤดูฝน สัตว์อันตรายที่มากับฤดูฝน สัตว์มีพิษ

 

 

ซึ่งหากถูกแมลงมีพิษกัดต่อ ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ได้ดังนี้

  • หากมีอาการเวียนศีรษะหรือหน้ามืดให้ผู้ป่วยนอนราบ
  • หากมีอาการหายใจไม่สะดวกให้ผู้ป่วยนั่งเอนศีรษะสูง
  • หากเป็นผู้หญิงตั้งครรภ์ควรให้นอนตะแคงลงด้านซ้ายและหนุนขาให้สูง
  • กรณีเป็นผู้ป่วยอาการแพ้รุนแรงเดิมให้ฉีด Epipen ที่พกพาทันที
  • และรีบนำตัวส่งสถานพยาบาลใกล้บ้าน

 

การติดตามอาการและการป้องกัน มีดังนี้

  • ติดตามอาการใกล้ชิด 72 ชั่วโมงแรก (จากอาจมีการแพ้รุนแรงเกิดขึ้นซ้ำ)
  • หลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้รุนแรง
  • ให้พกบัตรประจำตัวแสดงว่าเป็นผู้มีอาการแพ้รุนแรง
  • พกยาฉีด Adrenaline หรือ Epipen เพื่อการรักษาอย่างทันท่วงที

 

 

ฤดูฝน สัตว์อันตรายที่มากับฤดูฝน สัตว์มีพิษ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กัน จอมพลัง" ฟาดยับ "ผู้ใหญ่เชิญยิ้ม" แฉโทรหาป้าปูนา ขอไปให้กำลังใจจั๊กกะบุ๋ม
"อิหร่าน" ประกาศยิงโดรนอิสราเอลตกหมด ยันโดนบุกโจมตีไร้เสียหายใด ๆ
ตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมกับ มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ ส่งมอบพลังใจผ่านรถเข็นวีลแชร์ให้ผู้พิการ/ผู้บาดเจ็บ
อิหร่าน สื่อรายงานอิหร่านไม่ได้ถูกโจมตีด้วยขีปนาาวุธ
อิสราเอลเปิดฉากถล่มอิหร่านแล้ว
"ตำรวจภูธรภาค 1" ร่วมกับ "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" ส่งมอบพลังใจผ่านรถเข็นวีลแชร์ให้ผู้พิการ-ผู้บาดเจ็บ
สั่งจำคุก 2 เดือน "ลูกชาย รมช." เมาแล้วขับ เจ้าตัวรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา
ผู้เลี้ยงหมูวอนผู้บริโภคเข้าใจ ราคาตามกลไกตลาด ย้ำราคายังต่ำกว่าต้นทุนผลิต
โฆษก KNU ประกาศกร้าวไม่เจรจา ลั่นต้องรบชนะเท่านั้น ลุยขยี้ SAC พ้นแผ่นดินกอทูเล
องค์บุญแห่งล้านนา ครูบาธรรมชัย เจ้าอาวาสวัดศรีพันต้น ทอดผ้าป่า ยกช่อฟ้า ทำพิธีไม้ค้ำจุน ศิลปิน ดารา นักร้องศิษยานุศิษย์พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศเข้าร่วมพิธี เป็นจำนวนมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น