No data was found

ผู้ป่วย “โรคต้อหิน” ลุ้น หลังมีคอนแทคเลนส์จ่ายยาอัตโนมัติ

โรคต้อหิน

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ป่วย "โรคต้อหิน" ลุ้นข่าวดี หลังนักวิทย์จีนพัฒนาคอนแทคเลนส์อัจฉริยะ สามารถจ่ายยารักษาโรคต้อหินอัตโนมัติ ผ่านเลนส์ไร้สายและไม่ใช้แบตเตอรี่

“โรคต้อหิน” ต้อหิน อาการ ต้อหิน เป็นอีกหนึ่งโรคที่เกี่ยวข้องกับดวงตาที่อาจทำให้สูญเสียการมองเห็นได้ ซึ่งล่าสุดก็เกิดข่าวดีแก่วงการแพทย์อีกครั้ง เมื่อทางด้าน สำนักข่าวซินหัว ได้รายงานว่า นักวิทย์จีนพัฒนาคอนแทคเลนส์อัจฉริยะ จ่ายยารักษาต้อหินอัตโนมัติ มอบความหวังสำหรับการรักษาโรคต้อหินในอนาคต ติดตามเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ต้อหิน (Glaucoma) คือความผิดปกติหนึ่งที่เกิดกับดวงตา โดยต้อหินนี้นับว่าเป็นโรคต้อที่รุนแรงมากที่สุด เนื่องจากเป็นโรคเดียวที่ไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด และสามารถทำให้ตาบอดได้อย่างถาวรหากไม่รักษา ซึ่งส่วนมากจะเกิดขึ้นโดยเฉพาะกับผู้ที่กำลังเข้าสู่วัยทองและผู้สูงอายุ โดยเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าวซินหัว ได้รายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์จีนได้พัฒนาคอนแทคเลนส์อัจฉริยะ ที่สามารถจ่ายยาอัตโนมัติเพื่อรักษา โรค ต้อหิน ซึ่งเป็นโรคที่สามารถทำให้ตาบอดได้

 

คณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยซุนยัตเซ็น ออกแบบเลนส์ไร้สายและไม่ใช้แบตเตอรี่ที่สามารถเฝ้าติดตามความดันในลูกตาและจ่ายยารักษา โรค ต้อหิน ตามความต้องการและการควบคุม ผลการศึกษาจากวารสารเนเจอร์ คอมมูนิเคชันส์ (Nature Communications) ในสัปดาห์นี้ ระบุว่าคอนแทคเลนส์ดังกล่าวใช้ประโยชน์จากการออกแบบเชิงโครงสร้าง 2 ชั้น ที่มีความกระทัดรัดสูง ผสานวงจรไฟฟ้าเข้ากับความโค้งและพื้นผิวที่มีจำกัด โดยไม่บดบังการมองเห็นของผู้ใช้

 

 

 

โรคต้อหิน

 

 

 

โมดูลตรวจจับในแผงวงจรของคอนแทคเลนส์มีสัณฐานโค้งเหมือนสัญลักษณ์วงเล็บ และแผงวงจรแต่ละอันประกบฟิล์มฉนวนไฟฟ้าแบบนุ่มพิเศษ ซึ่งจะตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของความดันลูกตาและส่งสัญญานความถี่สั่นพ้องที่ตรวจจับได้ เพื่อบันทึกข้อมูลแบบไร้สาย ต่อจากนั้นโมดูลจ่ายยาจะใช้วงจรส่งพลังงานไร้สายอันมีประสิทธิภาพ เพื่อจ่ายยาเคลือบบริโมนิดีน (Brimonidine) สู่น้ำเลี้ยงลูกตาทั่วกระจกตาตามเวลาที่เหมาะสม เพื่อการรักษา โรค ต้อหิน ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุอันดับต้น ๆ ของการตาบอดในผู้สูงอายุ และมักเกิดจากความดันสูงผิดปกติในลูกตา
คณะนักวิทยาศาสตร์ทำการทดลองในกระต่ายที่เป็นต้อหิน โดยกลุ่มกระต่ายที่ใส่คอนแทคเลนส์นี้สามารถรักษาความดันลูกตาให้อยู่ในระดับคงที่ด้วยการจ่ายยาของคอนแทคเลนส์ ทว่ากระต่ายในกลุ่มควบคุมที่ได้รับยาหยอดตา มีความดันลดลงในระยะเบื้องต้นก่อนจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ คณะนักวิจัยระบุว่าคอนแทคเลนส์ดังกล่าว ซึ่งรุกล้ำร่างกายน้อย มีความอัจฉริยะ และไร้สาย มอบความหวังสำหรับการรักษา โรค ต้อหิน ในอนาคต
โรคต้อหิน
โรคต้อหิน
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : China Xinhua News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ
รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น