No data was found

นักวิชาการ ชี้ “หมอปลา” จับพระนอกรีต จัดฉาก – เสียเครดิต

กดติดตาม TOP NEWS

นักวิชาการพระพุทธศาสนา ชี้พฤติกรรมหมอปลา บุกจับพระนอกรีตแต่ละครั้งไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม ควรทำตามขั้นตอน โดยเฉพาะกรณีบุกจับ หลวงปู่แสง แม้จะมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบถูกขั้นตอนจริง แต่พฤติกรรมไม่กลั่นกรองข้อมูล

ทีมข่าวท็อปนิวส์ โทรศัพท์สอบถาม ศ.ดร.อุทิส ศิริวรรณ นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา กรณีหมอปลากับการทำหน้าที่บุกจับพระนอกรีต ส่วนตัวมองว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดี การจับพระนอกรีต ควรร้องเรียนตามลำดับขั้นตอน แต่กรณีของหลวงปู่แสงก็ถือว่าได้ทำตามขั้นตอน เพราะสำนักพุทธศาสนา จ.ยโสธร ร่วมตรวจด้วย แต่ผิดพลาดที่ไม่มีการกลั่นกรองข้อมูลอย่างถูกต้อง ขัดหูขัดตาศิษยานุศิษย์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แต่ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวว่าหมอปลาเตรียมที่จะเข้าขอขมาหลวงปู่แสงนั้น ศ.ดร.อุทิส มองว่าหมอปลามีความรับผิดชอบ เพราะปกติหมอปลาไม่เคยขอโทษอะไรใคร ส่วนจะเรื่องจบหรือไม่นั้น ก็ไม่สามารถบอกได้เพราะมีลูกศิษย์หลายคนที่มีความคับแค้นใจกับสิ่งที่หมอปลาทำกับหลวงปู่แสง

สำหรับการทำหน้าที่ของหมอปลา ศ.ดร.อุทิส กล่าวว่า ช่วงแรกๆหลายคนชื่นชมเหมือนเป็นการปกป้องศาสนา แต่หลังจากที่มีประเด็นอยู่บ่อยครั้งความน่าเชื่อถือก็ลดลงไป 50% เริ่มพบสิ่งผิดปกติ ล่าสุดข้อมูลไม่แน่น ไม่รอบคอบ และไม่มีการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง จึงทำให้เกิดปัญหาแบบนี้ และยังกล่าวด้วยว่าการบุกจับพระนอกรีตของหมอปลาแต่ละครั้ง เปรียบเสมือนการสร้างภาพ ต้องมีฉากวิ่งไล่กันอยู่บ่อยครั้ง

ส่วนการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนที่ลงพื้นที่ร่วมกับหมอปลานั้น ถือเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน เพราะกฎหมายของ กสทช.มีกฎหมายคุ้มครองผู้สูงอายุ ต้องระมัดระวัง ดังนั้นสื่อมวลชนที่ลงพื้นที่ไปจับพระด้วยต้องใช้ความละมุนละม่อมมากกว่านี้ ต้องหารือร่วมกันในหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง มิเช่นนั้น อาจถูกข้อหาบุกรุก หรือกระแสต่อต้านได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น