No data was found

สว.ไกรสิทธิ์เรียกร้องฝ่ายนิติบัญญัติตรวจสอบการทำงานภาครัฐให้หลักประกันมั่นคงทางอาหาร

กดติดตาม TOP NEWS

สว.ไกรสิทธิ์ ร่วมประชุมสุดยอดระบบอาหารโลกของสหประชาชาติเรียกร้องความร่วมมือสร้างความมั่นคงทางอาหาร

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 64 เวลา 20.00 – 22.00 น.  (ตามเวลาในประเทศไทย) ณ อาคารรัฐสภา ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ไกรสิทธิ์  ตันติศิรินทร์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะผู้แทนรัฐสภาไทย เข้าร่วมการประชุมระดับสูงของภาครัฐสภาในโอกาสการประชุมสุดยอดระบบอาหารโลกของสหประชาชาติ ประจำปี 2564 (High-level parliamentary meeting at the United Nations Food Systems Summit 2021) ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจัดขึ้นภายใต้หัวข้อหลัก “การเปลี่ยนแปลงระบบอาหารเพื่อสุขภาพ ความเท่าเทียม และความยั่งยืน” (Transforming food systems for health, equity, and sustainability)

การประชุมเริ่มขึ้นโดย Mr. Martin Chungong เลขาธิการสหภาพรัฐสภา ได้กล่าวเปิดการประชุมโดยให้ความสำคัญกับการประชุมระบบอาหารโลกในครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่สหภาพรัฐสภาเข้ามามีส่วนร่วมอย่างจริงจังกับสหประชาชาติในวาระสำคัญดังกล่าว โดยการประชุมฯ แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ดังนี้

ช่วงที่ 1 หัวข้อ “การสร้างความยั่งยืนด้านระบบอาหารและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” (Build sustainability – Food systems and climate change) ซึ่งมี Mr. John Ingram ผู้อำนวยการโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงระบบอาหารโลก สถาบันการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (Food Systems Transformation Programme Leader, Environmental Change Institute, University of Oxford) เป็นผู้นำเสนอ โดยมี Ms. Patricia Torsney ผู้สังเกตการณ์ถาวรและหัวหน้าสำนักงานสหภาพรัฐสภาประจำสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก (Permanent Observer and Head of the IPU New York Office) เป็นผู้ดำเนินรายการ

โดยที่ประชุมได้มีการถกแถลงและอภิปรายอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านระบบอาหารทั้งระบบ อาทิ การผลิตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม การกระจายการเข้าถึงของอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการแก่ประชาชนทุกภาคส่วนอย่างเท่าเทียมถ้วนหน้า รวมถึงการจัดการขยะและของเสียทางอาหาร และสิ่งเหลือใช้จากภาคอุตสาหกรรมทางอาหาร ซึ่งต้องคำนึงถึงการผลิตสีเขียว ทั้งนี้ เพื่อให้ทั้งกระบวนการของระบบอาหารมีความยั่งยืน เป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติอย่างครอบคลุมมากที่สุด และกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

ช่วงที่ 2 หัวข้อ “การปรับปรุงสุขภาวะด้านระบบอาหารและภาวะทุพโภชนาการ” (Improve health – Food systems and malnutrition) ซึ่งมี Ms. Sania Nishtar สมาชิกวุฒิสภา และผู้ช่วยพิเศษด้านการบรรเทาความยากจนและการปกป้องสังคมของนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน (Special Assistant to the Prime Minister of Pakistan on Poverty Alleviation and Social Protection) เป็นผู้นำเสนอ และ Ms. Gerda Verburg ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติ และผู้ประสานงานโครงการความเคลื่อนไหวเพื่อเสริมสร้างโภชนาการ (UN Assistant Secretary-General and SUN Movement Coordinator) เป็นผู้นำการอภิปราย โดยในช่วงนี้ ที่ประชุมฯ ได้อภิปรายถึงผลกระทบระยะยาวของระบบอาหารที่ไม่มีความมั่นคงในเชิงเศรษฐกิจ และสังคม รวมถึงความสำคัญในผลักดันการเปลี่ยนผ่านของระบบอาหารไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือของภาครัฐสภาในฐานะผู้มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและการออกกฎหมายซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อทุกภาคส่วน

ในการนี้ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะผู้แทนรัฐสภาไทยได้อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อที่ประชุม เกี่ยวกับการเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารตามเป้าหมายวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ เป้าหมายที่ 2 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกประเทศและทุกภาคส่วน

รวมถึงการใช้ยุทธศาสตร์ที่หลากหลายเพื่อขับเคลื่อนวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายอื่นๆไปพร้อมๆกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทของภาคนิติบัญญัติ ในการเป็นผู้แทนของปวงชน เพื่อติดตามกำกับตรวจสอบการทำงานของภาครัฐบาลเพื่อประกันความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน ไปพร้อมกับการจัดสรรงบประมาณให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวมมากที่สุด ทั้งนี้ รัฐสภาไทยมีความพร้อมที่จะแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดี ในด้านระบบอาหารและโภชนศาสตร์กับนานามิตรประเทศในสหภาพรัฐสภา

ทั้งนี้ ผลลัพธ์ของการประชุมภาครัฐสภาในครั้งนี้ สหภาพรัฐสภาจะได้รวบรวมและนำเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดระบบอาหารโลกของสหประชาชาติ ประจำปี 2564 ในเดือนกันยาคน-ตุลาคม ต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน
โมฮัมหมัด มอคเบอร์ ประธานาธิบดีรักษาการอิหร่าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น