No data was found

ทำ “วัคซีนพาสปอร์ต” แบบไหนเร็วสุด หลังเปิดประเทศ 1 พ.ค. 65

วัคซีนพาสปอร์ต การ ขอ วัคซีน พา สปอร์ต

กดติดตาม TOP NEWS

ทำ "วัคซีนพาสปอร์ต" แบบไหนได้เร็วสุด สะดวกที่สุด ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค แนะแล้ว หลังไทยเปิดประเทศ 1 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา

“วัคซีนพาสปอร์ต” ทำวันซีนพาสปอร์ต การ ขอ วัคซีน พา สปอร์ต หลังจากเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ไทยได้ผ่อนคลายมาตรการเปิดประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้หลายคนเริ่มออกเดินทางไปเที่ยวพักผ่อนต่างประเทศกันอย่างคับคั่ง และ วัคซีน พาสปอร์ต นี้จึงถือเป็นสิ่งที่จำเป็นในการเดินทางเป็นอย่างมาก แล้วต้องทำแบบไหนถึงได้เร็วสุด สะดวกที่สุด ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค แนะแล้ว ติดตามที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 มีรายงานว่า หลังจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ติดตามสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19  พบว่ามีแนวโน้มควบคุมสถานการณ์ได้ ทำให้มีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ อย่างล่าสุดที่ประชุม ศบค. ประกาศเปิดประเทศ 1 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยยกเลิก Test and Go ให้เหลือเพียงกลุ่มที่ได้รับวัคซีนและไม่ได้รับวัคซีน แต่ยังคงต้องลงทะเบียนผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ผ่านระบบ Thailand Pass เพื่อแสดงหลักฐานวัคซีนและประกันภัย ฯลฯ โดยการยกเลิก Test and Go ทำให้ไม่มี 2 ขั้นตอน คือ การจองโรงแรม และยกเลิกการตรวจ RT-PCR  เมื่อมาถึงประเทศไทย แต่แนะนำให้ตรวจ ATK ด้วยตนเองระหว่างพำนัก หากพบเชื้อให้เข้ากระบวนการตามประกันภัย ส่วนผู้ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์สามารถยื่นหลักฐานผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย เป็นต้น ทั้งนี้ เกิดคำถามว่าในส่วนของผู้เดินทางออกนอกประเทศต้องดำเนินการขอวัคซีนพาสปอร์ต (Vaccine passport) อย่างไร ยังคงปฏิบัติมาตรการเช่นเดิมหรือไม่

 

 

วัคซีนพาสปอร์ต การ ขอ วัคซีน พา สปอร์ต

 

 

 

ซึ่ง นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค (คร.) ให้ข้อมูลเรื่องนี้ว่า โดยหลักการการเดินทางออกนอกประเทศยังมีเกณฑ์เหมือนเดิม เพียงแต่จะอยู่ที่ข้อกำหนดของประเทศปลายทางที่จะเดินทางไปว่าจะมีข้อกำหนดอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งก็ต้องดำเนินการตามที่ประเทศนั้น ๆ กำหนด สำหรับขั้นตอนหลักของการเดินทางออกนอกประเทศ นอกจากปฏิบัติตามขั้นตอนการเดินทางไปต่างประเทศปกติแล้ว

 

ในส่วนของการ ขอข้อมูลการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด19 ครบ 2 โดสขึ้นไป หรือที่เรียกว่า วัคซีนพาสปอร์ต (Vaccine passport) หรือ หนังสือรับรองการฉีดวัคซีนโควิดนั้น จะมี 2 ช่องทาง คือ

  • การขอผ่านช่องทาง หมอพร้อม โดยต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น หรือ LINE OA หมอพร้อม จากนั้นกด ผ่าน International Certificate  เลือกที่ขอหนังสือรับรองข้อมูลวัคซีนในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์   ซึ่งจะมีรายละเอียดให้กรอกข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งหากเป็นรูปแบบดิจิทัลจะส่งผ่านทางอีเมล์ที่แจ้งไว้ โดยสามารถปริ้นออกมาเป็นเอกสารยื่นได้เช่นกัน
  • เมื่อมีการขอผ่านช่องทาง หมอพร้อม โดยจะได้รับเป็นหนังสือรับรองอิเล็กทรอนิกส์แล้ว หากยังต้องการเป็นรูปเล่มเหมือนเดิม ซึ่งเป็นหนังสือเล่มสีเหลือง ก็สามารถเดินทางมาขอได้เช่นกัน โดยขณะนี้จะไม่ได้เปิดให้มาขอทางกรมควบคุมโรค แต่เปลี่ยนสถานที่ให้บริการรับหนังสือรับรองวัคซีนที่อาคารบางรัก ชั้น 15 ถนนสาทรโต้ เขตสาทร กทม. ซึ่งจะต้องทำนัดล่วงหน้า และชำระค่าบริการ โดยทั้งหมดสามารถยื่นเรื่องได้ผ่านทาง หมอพร้อม จะมีให้เลือกสถานที่ในการรับหนังสือเล่มสีเหลือง ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 175 หน่วย อาทิ อาคารบางรัก สถาบันบำราศนราดูร และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ฯลฯ โดยติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1422

 

 

วัคซีนพาสปอร์ต การ ขอ วัคซีน พา สปอร์ต

 

 

‘จริง ๆ การขอหนังสือรับรองวัคซีนรูปแบบดิจิทัลจะสะดวกที่สุด เพราะจะจัดส่งทางอีเมล์ และสามารถปริ้นเป็นกระดาษออกมายื่นได้เช่นกัน เพียงแต่ที่ผ่านมาประชาชนที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศอาจไม่มั่นใจว่า จะใช้ได้หรือไม่ จึงมาขอเป็นรูปเล่ม ที่เรียกว่าเล่มสีเหลือง ซึ่งปัจจุบันที่อาคารบางรัก มีผู้จองคิวมารอถึงวันละ 700 คน จึงอยากให้ประชาชนมั่นใจว่า หนังสือรับรองอิเล็กทรอนิกส์ใช้ได้เช่นกัน เพราะเราได้ประสานไปยังกระทรวงต่างประเทศแล้วว่า ใช้ได้ไม่แตกต่างจากรูปเล่ม’ นพ.วิชาญ กล่าว หากขอหนังสือรับรองเป็นรูปเล่ม แต่เมื่อถึงวันนัดไม่สามารถมารับเองได้ มอบผู้อื่นมารับแทนได้หรือไม่ ก็สามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมารับแทนได้เช่นกัน

 

 

วัคซีนพาสปอร์ต การ ขอ วัคซีน พา สปอร์ต

 

 

วัคซีนพาสปอร์ต การ ขอ วัคซีน พา สปอร์ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ห้ามพลาด "กระทรวงเกษตรฯ" เชิญชวนลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด
อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น