No data was found

“กบน.” มีมติตรึงราคาขายปลีกดีเซลที่ 32 บาทต่อลิตร ในสัปดาห์นี้

กดติดตาม TOP NEWS

กบน. ตรึงราคาขายปลีกดีเซล ที่ 32 บาทต่อลิตรต่ออีก 1 สัปดาห์ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบด้านค่าครองชีพให้กับประชาชน พร้อมติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกอย่างใกล้ชิด ขณะที่ล่าสุด สภาพคล่องกองทุนน้ำมันฯติดลบกว่า 6 หมื่นล้านบาท

วันนี้ ( 9 พ.ค.65 )นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พร้อมด้วยนายวัฒนพงษ์ คุโรวาส ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและเเผนพลังงาน ร่วมแถลงข่าว ผลการประชุม คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน .ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ถึงเรื่อง การทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยระบุว่า ที่ประชุม กบน. ได้มีมติให้คงราคาขายน้ำมันดีเซลในสัปดาห์นี้ไว้ที่ 32 บาทต่อลิตร อีก 1 สัปดาห์ เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาผลกระทบด้านค่าครองชีพให้กับประชาชน และหลังจากนี้ทางด้านของกบน.จะติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลกที่อาจจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในประเทศ ด้านสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังอยู่ในระดับสูง โดยราคาน้ำมันดีเซล วันที่ 6 พ.ค. อยู่ที่ 160.65 เหรียญต่อบาร์เรล

ส่วนประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ปัจจุบัน เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 65 พบว่า ติดลบ 66,681 ล้านบาท เเยกเป็นน้ำมัน 33,258 ล้านบาท และ LPG ติดลบ 33,423 ล้านบาท สำหรับสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันฯ พบว่าปัจจุบัน สภาพคล่องกองทุนน้ำมันยังมีเพียงพอ เพื่อดำเนินการตามหน้าที่กองทุนฯ โดยเงินที่ได้มาจากการกู้สถาบันการเงินที่จะได้รับนั้น เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องได้มาก เนื่องจากเงินกูที่ได้มา จะไม่ได้ออกทันที และหากได้สิ้นเดือนนี้ ก็จะช่วยเพิ่มสภาพคล่อง โดย 2 สถาบันการเงินที่จะปล่อยสินเชื่อได้แก่ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณีการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาทที่จะหมดลงวันที่ 20 พ.ค. 2565 ว่าจะมีโอกาสที่จะต่อระยะเวลาออกไปหรือไม่ ซึ่ง นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ทางด้านคณะอนุกรรมการ ที่มีรองปลัดกระทรวงการคลัง ได้มีการทำงานร่วมกันเพื่อหาระดับความเหมาะสม โดยปัจุบัน โครงสร้างราคาน้ำมัน ทำให้ประชาชนได้ปรับตัว และทราบดีถึงความเดือดร้อน และยังอยู่ในวิสัยที่ประชาชนรับได้ พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยงานหามาตรการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด้วย อีกทั้งราคาน้ำมันของไทย เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านก็ไม่ได้อยู่ในระดับที่สูงมากนัก

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนั้น เชื่อว่ามีโอกาสที่จะมีการปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลลงอีก ก็จะไปกระทบกลุ่มเกษตรกร ถือเป็นเรื่องที่ต้องสร้างสมดุล ซึ่งหากลดสัดส่วนลง การเสียภาษีก็จะต้องแพงขึ้นอีก ดังนั้น กระทรวงพลังงานจึงต้องบริหารจัดการเพื่อให้กระทบประชาชนให้น้อยที่สุด โดยมองการลดสัดส่วนเป็นทางเลือกที่ดี แต่ทั้งนี้จะต้องมีการหารือก่อน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือนนี้ เพื่อเสนอ กบง.ต่อไป

สำหรับการพิจารณาของ กบน. เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 เรื่อง 10 มาตรการลดค่าครองชีพให้ประชาชน ในการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ไปถึงสิ้นเดือน เม.ย. 65 จากนั้น รัฐบาลเข้าไปช่วยเหลือส่วนที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่ง

ทั้งนี้ กบน. ได้พิจารณาปรับราคาน้ำมันดีเซลครั้งแรกมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นมา โดยปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 32 บาทต่อลิตร และจะทยอยปรับราคาขึ้นลงเป็นรายสัปดาห์ หากในแต่ละรอบสัปดาห์ราคาน้ำมันตลาดโลกมีการปรับลดลง ก็จะมีการปรับเงินอุดหนุนและปรับเพดานราคาลดลงตามการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียลสวนเดือด "กุ้ง ทัศนีย์" อดีตสส.เพื่อไทย ย้ายซบก้าวไกล โผล่วิจารณ์ระบบขนส่งฯเชียงใหม่
นิด้าโพล สะท้อนคนไทยมองแก้รธน.ไม่ควรยุ่งหมวด1-2 ไม่เชื่อทำการเมืองดีขึ้น
พายุลมฝนพัดถล่มหนองบัวลำภู บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 1,913 หลังคาเรือน
"ดร.อานนท์" สรุปคลิปสนทนา "แอนิเมชั่น 2475" ชี้ชัด "อ.สุลักษณ์" ควรอ่านหนังสือให้มากกว่านี้
ไฟไหม้โกดังกระดาษ สมุทรสาคร ชาวบ้านหวั่นลามชุมชน ผู้ว่าฯประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย
"อินโดนีเซีย" เจอโคลนถล่ม น้ำท่วมครั้งใหญ่ ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 20 ราย
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 9 เตือน 43 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
สิบล้อหลับในพุ่งชนท้ายพ่วง18ล้อดับคาพวงมาลัย
“อำพร แก้วแสง” นายก สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา จัดใหญ่ต่อเนื่องเปิดโรงทานกลางถนนวอล์คกิ้งสตรีท แจก อาหาร เครื่องดื่ม ให้ประชาชนนักท่องเที่ยว เนื่องในวันคล้ายวันเกิด
รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น