No data was found

คึกคัก ชาววังสะพุงสืบสานงานประเพณี แห่ต้นดอกไม้เครื่อง

กดติดตาม TOP NEWS

เลย-ชาววังสะพุงสืบสานงานประเพณีแห่ต้นดอกไม้เครื่อง

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 4 พ.ค.67 ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอวังสะพุง จ.เลย นายประชา แสนกลาง นายอำเภอวังสะพุง เป็นประธานในพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีแห่ต้นดอกไม้เครื่อง ประจำปี 2567 มีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา สมาชิกสภาเทศบาลเมืองวังสะพุง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านประธานชุมชน ประธาน อสม.ประชาชนประชาชน ร่วมจำนวนมาก

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายไพบูลย์ เขมะประสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเมืองวังสะพุง กล่าวรายงานการแห่ต้นดอกไม้เครื่องมีความเป็นมายาวนานกว่า 400 ปี โดยมีความเชื่อว่าการทำต้นดอกไม้เครื่องมาเป็นพุทธบูชาในวันสงกรานต์ ประเพณีแห่ต้นดอกไม้เครื่องเริ่มจากบรรพบุรุษตกทอด มายังปู่ย่าตายาย(ปู่สังกะย่าสังกะสี) และคนในหมู่บ้านร่วมทำตามกันมาตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบันจะถือว่าเป็นมงคลกับชีวิตอย่างยิ่ง ประเพณีแห่ต้นดอกไม้เครื่องเริ่มเดือน 5 (เมษายน) คือช่วงวันที่ 12-13 เมษายน ของทุกปี คือชาวบ้านและคนหนุ่ม-สาว จะร่วมกันทำเครื่องดอกไม้สดแต่ละหมู่บ้านและร่วมขบวนแห่ กันมาตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบันจะถือว่าเป็นมงคลกับชีวิตอย่างยิ่ง และร่วมขบวนแห่ ฆ้อง,กลอง ไปยังวัด และแห่รอบศาลาวัด จำนวน 3 รอบ จากนั้น แต่ละหมู่บ้านก็จะร่วมกันทำดอกไม้เครื่อง อีก 1 วัน ก่อนช่วงที่จะเอาพระขึ้นหลังสงกรานต์ ชาวบ้านก็จะเอาดอกไม้เครื่อง(ประกอบด้วย ดอกไม้,ผลไม้,สมุด,ดินสอ และเครื่องใช้ที่จำเป็นต่างๆ ของพระสงฆ์)และนำต้นดอกไม้เครื่องถวายให้แด่พระสงฆ์ตามวัดต่างๆ แต่ละหมู่บ้าน ประกอบด้วย วัดศรีชมชื่น วัดจอมมณี วัดป่าประชาสรรค์ วัดศรีบุญเรือง วัดประชาราษฎร์นิมิต วัดวังสะพุงพัฒนาราม วัดป่าหลักเมืองแสงธรรม และ วัดศรีอุดมวงศ์

 

 

 

 

 

ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีท้องถิ่น สร้างความสามัคคีให้กับผู้มาร่วมงานประเพณีสืบสานงานประเพณีแห่ต้นดอกไม้เครื่อง เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเพิ่มพูนเศรษฐกิจของอำเภอวังสะพุง และ เพื่อเป็นการสนองตามนโยบายของรัฐบาลและอำเภอวังสะพุง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว Soft Power (ประเพณีสืบสานงานประเพณีแห่ ต้นดอกไม้เครื่อง)
การจัดงานประเพณี มีกิจกรรมประกอบไปด้วย ขบวนแห่ต้นดอกไม้เครื่อง ขบวนนางรำ ขบวนประยุกต์คิดสร้างสรรค์ต่างๆ ขบวนแห่ เริ่มจากบริเวณสะพานศรีสงคราม บ้านนาหลัก หมู่ที่ 6 ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย และ บุ่งเล้าข้าว (หัวสะพานบ้านนาหลัก หมู่ที่ 6 เคลื่อนขบวนแห่ เดินไปตามถนนมลิวรรณเก่าเข้าสู่ถนนภูมิวิถี ไปยังหน้าศาลปู่ ย่า เข้าสู่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอวังสะพุง วางต้นดอกไม้เครื่องตามจุดที่เตรียมไว้ให้ แต่ละชุมชน การฉลองสมโภช และการถวายต้นดอกไม้เครื่อง.

 

 

 

 

ข้าว/ภาพ บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงประกอบพิธีเจิมเรือหลวงช้าง
"รมว.อุดมศึกษาฯ" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้สู่ความสำเร็จ" นำบุคคลต้นแบบ ร่วมปลุกแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ทั่วปท.
หนุ่ม 45 ท้องเสียเข้าห้องน้ำวัด แต่พลาดท่าลื้นล้มหัวฟาดพื้นดับ
"เอกภพ" นำทีมสายไหมต้องรอด เข้าเจรจาสาวจิตป่วน คุกคามชาวบ้าน ส่งตัวบำบัดรักษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น