No data was found

วอนช่วยเหลือ นร.หญิงเรียนดี สอบติดแพทย์แต่ขาดทุนทรัพย์ อาศัยอยู่กับแม่ที่ป่วย

กดติดตาม TOP NEWS

มหาสารคาม - นร หญิงเรียนดี สอบติดแพทย์ แต่ขาดทุนทรัพย์ อาศัยอยู่กับแม่ที่ป่วย ที่บ้านเลขที่ 106 ม.6 โคกเพิ่ม ต.หัวดง อ.นาดน จ.มหาสารคาม

วันที่ 9 พ.ค. 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวปณิษษา วารินกุต หรือน้องไชน่า อายุ 18 ปี จบการศึกษาชั้น มัธยมศึกษาจากโรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ จ.มหาสารคาม เกรดเฉลี่ย 3.99 ผ่านการสอบเข้า ศึกษาต่อในคณะแพทยศาสตร์ สาขาแพทยศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น ใน โครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท กลุ่มลดความเหลื่อมล้ำ (Inclusive)

ซึ่งอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 106 ม.6 โคกเพิ่ม ต.หัวดง อ.นาดน จ.มหาสารคาม เป็นบ้าน 2 ชั้น ครอบครัวตอนนี้มีแค่แม่ที่ป่วยเป็นโรคธาลัสซิเมีย อยู่กัน 2 คน หลังจากที่พ่อได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหันเมื่อปีพ.ศ. 2560 ในตอนที่อายุได้ 14 ปี เมื่อไม่มีพ่อภาระต่างๆในครอบครัวจึงตกมาอยู่ที่แม่เกือบทั้งหมด หลักๆเลยคือ ค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว แม่ไม่มีงานประจำที่มีเงินเดือนแน่นอน อาชีพหลักที่ทำอยู่คือ ทำนาซึ่งให้ผลผลิตได้เพียงปีละครั้งรายได้จากการขายผลผลิตในแต่ละปีก็ขึ้นอยู่กับราคาข้าว และปริมาณของข้าวที่เก็บเกี่ยวได้ในปีนั้นๆ ซึ่งไม่ได้มากมายอะไรเลย พอหักลบกับต้นทุนแล้วแทบ จะไม่เหลือค่าแรง จนแม่ได้ไปขอซื้อจักรเก่ากับญาติมารับเย็บผ้าจีวร ได้ผืนละ 8 บาท วันหนึ่งก็ได้ค่าจ้างประมาณ 100 บาท ตนจึงพยายามช่วยงานแม่แบ่งเบาภาระงานบ้านล้างจาน ถูบ้าน ว่างจากเรียนก็รีบกลับมาเย็บจีวรช่วยแม่ บ้างครั้งก็หางานพิเศษในช่วงปิดเทอมทำเป็นครั้งคราวเพื่อเอาเงินมาใช้จ่ายในการเรียนจะได้ไม่ต้องรบกวนเงินจากแม่มากเกินไป เมื่อก่อนช่วงที่ยังไม่มีโรคระบาดเวลามีการสอบแข่งขันวิชาการ ฉันมักจะตั้งใจอ่านหนังสือ ฝึกทำข้อสอบเพื่อให้สอบได้ลำดับต้นๆจะได้เงินรางวัลมาเป็นรายได้ เสริมอีกทาง ตนเองไม่มีเงินจะไปเรียนพิเศษหรือไปติวอะไร มมีแค่ทางโรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ ที่ได้อนุเคราะห์ให้ตนเรียนห้องพิเศษฟรีตลอด 6 ปี และยังมีการจ้างครูมาสอนพเศษให้อีกในช่วงวันหยุด ส่วนเวลาที่ใช้ในการอ่านหนังสือนั้นจะใช้ช่วงหลังจากเย็บผ้าเสร็จประมาณ 2 ทุ่มถึงเที่ยงคืนทุกวัน บนชั้น 2 ของบ้าน ที่ต้องกางมุ้งนอน รอบๆข้างก็จะมี ถังจากตามจุดที่หลังคารั่วแต่ไม่มีเงินซ่อม

ตนมีความฝันอยากเป็นหมอ เพราะแม่ป่วยต้องพาแม่ไปรักษาที โรงพยาบาลตลอด เคยคิดว่าถ้าเลือกเรียนได้ก็อยากจะเป็นหมอ เพราะหมอเป็นอาชีพที่สามารถช่วยคนอื่นได้เยอะ มากๆ ทั้งในแง่ของร่างกายและแง่ของจิตใจ และส่งต่อโอกาสให้กับคนอื่นๆ ความฝันทุกอย่างจะสำเร็จได้ต้องมี ต้นทุน ต้นทุนอาจจะไม่ได้มีพร้อมมากพอแต่ตนเองมั่นใจว่าความตั้งใจ ความมุ่งมั่นและอดทนจะทำ ให้โอกาสได้รับในครั้งนี้จะทำให้ความฝันของตนเองได้สำเร็จ

ทางด้าน นายไพทูล พรมมากุล ผอ.โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ กล่าวว่า น้องไชน่าเป็นความภาคภูมิใจของโรงเรียนาดูนประชาสรรค์ ที่สามารถสอบเข้าคณะแพทย์ได้ และจะได้กลับมารับใช้คนอำเภอนาดูนต่อไป ทางโรงเรียนเราได้ดูแลน้องไชน่าเขามาตั้งแต่ชั้น ม.1ให้เรียนห้องเรียนพิเศษโดยให้เรียนฟรีจนจบการศึกษาชั้น ม.6 ทางโรงเรียนก็ได้มาพบกับผู้ปกครองและได้พบว่าน้องไชน่าอยู่กับแม่ 2 คน ที่ป่วย และมีฐานะยากจน ทำให้ทางโรงเรียนก็ได้หาวิธีการช่วยเหลือน้องไชน่า ในเบื้องต้นโดยได้มีการเชิญชวนคุณครูในโรงเรียนได้ช่วยเหลือจนสามารถหาเงินทุนมาให้น้องเขาแล้วจำนวนหนึ่งก่อน เพื่อสนับสนุนให้น้องได้เรียนแพทย์ตามความฝัน  และสำหรับผู้ที่มีใจกุศลต้องกา่รอยากจะช่วยเหลือน้อง ก็สามารถช่วยเหลือได้ทาง บัญชีธนาคารกรุงไทย นางสาว ปณิษษา วารินกุต สาขานาเชือก 6605079833

ภาพ/ข่าว พิเชษฐ ยากรี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.มหาสารคาม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อช.ไทรโยค รวบพรานป่าซุ่มล่า "ตะกวด" ช่วงหยุดสงกรานต์
อิสราเอล ลั่นจะเอาคืนอิหร่านไม่สนเสียงค้านนานาชาติ
กทม.เตือนค่าดัชนี "ความร้อนวันนี้" อันตราย เตือนกลุ่มเสี่ยงหมั่นสังเกตอาการ
หมอชิตคึกคัก ปชช.เดินทางกลับกทม.-ภูมิลำเนา หลังหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์
เทสลาหั่นพนักงาน 10 % ทั่วโลก
อุณหภูมิพุ่ง ทำปะการังทั่วโลกฟอกขาวครั้งที่ 4
สเปน เกิดไฟป่าจากอากาศร้อนผิดปกติ
ประท้วงปิดโกลเดนเกต-ถนนทั่วสหรัฐ ต้านสงครามกาซา
โซเชียลอึ้งปริมาณขยะ แห่ส่งกำลังใจ จนท.เขตพระนคร ลุยเคลียร์ถ.ข้าวสารหลังจบสงกรานต์
“ปารีณา” โพสต์ถึงพ่อ “ทวี ไกรคุปต์” เป็นคนดี สอนให้อดทน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น