No data was found

กฎหมาย “คาร์ซีท” เด็กต่ำกว่า 6 ขวบต้องนั่ง ชาวเน็ตดราม่าหนัก

คาร์ซีท

กดติดตาม TOP NEWS

กฎหมาย "คาร์ซีท" ราชกิจจานุเบกษาประกาศ เด็กไม่เกิน 6 ขวบ ขึ้นรถต้องนั่งคาร์ซีทป้องกันอันตราย ฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาท แต่งานนี้ทำชาวเน็ตแห่ดราม่าหนัก

“คาร์ซีท” กฎหมาย คา ร์ ซีท คา ร์ ซี ท คือ อะไร กลายเป็นประเด็นที่ทำชาวเน็ตแห่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วง เมื่อ ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พ.ร.บ.จราจรทางบกฉบับใหม่ โดยมีข้อหนึ่งกำหนดว่า เด็กอายุไม่เกิน 6 ขวบ ขึ้นรถต้องนั่ง คาร์ ซีท ป้องกันอันตราย ฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาท ซึ่งหลังจากประกาศนี้ได้ถูกเผยแพร่ไปก็เป็นที่พูดถึงของชาวเน็ตทันที หลายคนมีความเห็นว่าอย่างไร ติดตามได้ที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“คาร์ซีท” กฎหมาย คา ร์ ซีท คาร์ ซีท คือ อุปกรณ์เสริมเบาะนิรภัยสำหรับเด็กนั่งโดยสารบนรถช่วยลดความเสี่ยงหากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี อาทิเช่น หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาถ้าเด็กนั่งคาร์ซีทก็จะไม่กระเด็นออกมานอกตัวรถจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต นอกจากนั้นเมื่อนั่งอยู่บนอุปกรณ์เสริมนี้เด็กก็จะไม่กวนขณะขับรถ ไม่ข้ามไปข้ามมา ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้มากเลยทีเดียว

 

และเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ก็เกิดประเด็นบนโลกออนไลน์ เมื่อมีการเผยแพร่ราชกิจจานุเบกษา พ.ร.บ.จราจรทางบกฉบับใหม่ ที่เพิ่มความคุมเข้มในหลาย ๆ ด้าน โดยมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ระบุว่า มาตรา 123 ภายใต้บังคับมาตรา 123/1 ในขณะขับรถยนต์ ผู้ที่อยู่ในรถยนต์ต้องปฏิบัติ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

– ผู้ขับขี่ ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งตลอดเวลาในขณะขับรถยนต์

– คนโดยสาร

  • คนโดยสารที่นั่งแถวตอนหน้าและที่นั่งแถวตอนอื่น ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งตลอดเวลาในขณะโดยสารรถยนต์
  • คนโดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่เกินหกปี ต้องจัดให้นั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือนั่งในที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตราย หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ
  • คนโดยสารที่มีความสูงไม่เกินหนึ่งร้อยสามสิบห้าเซนติเมตร ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่ง หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะนั่งแถวตอนใด

ในกรณีที่ผู้ขับขี่หรือคนโดยสารมีเหตุผลทางสุขภาพอันไม่สามารถรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งได้ ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง แต่บุคคลนั้นต้องมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กและที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตรายตาม (๒) (ข) และวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุตามที่บัญญัติไว้ในมาตรานี้ ให้เป็นไปตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำหนด

 

 

 

 

 

 

โดยมาตราดังกล่าวหากฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาท ซึ่งหลังจากเรื่องราวนี้ได้ถูกเผยแพร่ไปก็มีชาวเน็ตเข้ามาร่วมวิพากษ์วิจารณ์อย่างคับคั่งจนกลายเป็นดราม่าสุดร้อนแรง โดยก็มีทั้งฝ่ายเห็นด้วยกับการที่จะใช้กฎหมายนี้เพื่อความปลอดภัยของบุตรหลาน แต่อีกฝ่ายก็เห็นต่างมองว่าแต่ละครอบครัวไม่ได้มีความพร้อมขนาดนั้น หากครอบครัวไหนใช้รถแบบกระบะตอนเดียวจะทำอย่างไร อาทิเช่น

  • ต่อให้ไม่มีข้อกฎหมาย หรือข้อบังคับ ผมก็ให้ลูกนั่ง คาร์ ซีท อยู่ดีครับ ป้องกันดีกว่าพอเกิดอุบัติเหตุมาจะร้องว่ารู้งี้ติด คาร์ ซีท ดีกว่า ฝึกนั่งตั้งแต่เป็นเบบี้เดี๋ยวน้องจะชินไปเอง แรก ๆ จะยากหน่อย
  • ก่อนจะออกกฎหมายอะไรออกมา ช่วยคิดถึงผลกระทบของคนส่วนมากด้วยนะครับ การจะซื้อ คาร์ ซีท หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยเห็นด้วยครับ แต่ควรจะมีงบมาอุดหนุนเขาเหล่านั้นบ้างไหม ไม่ใช่อะไร ๆ ก็ผลักภาระมาให้ประชาชน
  • ถ้าเป็นพ่อค้าแม่ค้าขนของไปตลาดนัด มีกระบะตอนเดียว มีลูก 1-2 คนต้องเอา คาร์ ซีท ไปติดตรงไหนคะ คนไม่เคยจนจะไม่เข้าใจ บอกให้วางแผนก่อนมีลูกมันใช้ได้เฉพาะกับบางกลุ่มเท่านั้นค่ะ แต่กฎหมายควรใช้ได้กับทุกคนและทุกกลุ่มค่ะ
  • ควรออกกฎหมายนานแล้ว แต่อันนี้แล้วแต่คนอีกอะนะ เราคนนึงใช้รถทุกวันต้องนั่งตลอด ห่วงลูกมากกว่าตัวเองอีก

 

 

คาร์ซีท

 

 

คาร์ซีท

 

 

คาร์ซีท

 

 

คาร์ซีท

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มาดามแป้งชวนดับร้อน เติมความสดชื่นด้วย Smoothies เมนูน้องใหม่จาก Golden Coffee
คลื่นความร้อนซัดเอเชียไม่แผ่ว เมียนมาอุณหภูมิพุ่งเดือด 48 องศา บังกลาเทศต้องสั่งหยุดเรียน ขณะอินเดียดับแล้ว 2 ราย
"เทพไท" ฟันเปรี้ยงได้ไม่คุ้มเสีย! ประเคนรองนายกฯเอาใจสายตรงทำ "ปานปรีย์" ถอดใจ ตั้ง "พิชิต" ส่อขัดจริยธรรมเขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" ระส่ำ
“สุริยะ” เข้าทำเนียบ ดูห้องทำงานรองนายกฯ ลั่นควบ 2 ตำแหน่งเสริมประสิทธิภาพทำงานดีขึ้น
ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่-บำนาญขั้นต่ำ
"เคนยา" เจอภัยพิบัติซ้ำเติม ฝนตกหนักทำเขื่อนแตกน้ำท่วมหมู่บ้าน เสียชีวิตแล้ว 45 ราย
โซเซียลแห่ชื่นชม 2 ตำรวจสน.ห้วยขวาง ช่วยเหลือเด็ก 1 ขวบ ป่วยเป็นไข้สูง รีบนำส่งรพ.จนรอดชีวิตหวุดหวิด
เคลื่อนขบวน 4 รถบรรทุก ขน "กากแคดเมียม" 112 ตัน ล็อตแรก จากมหาชัยสู่ตาก ผู้ว่าฯสมุทรสาครมั่นใจ ย้ายเสร็จตามกำหนด
"ไพศาล" เปิดสาเหตุ "สุทิน" เก้าอี้รัฐมนตรีแน่นปึ้ก คุมกลาโหมเหมือนเดิม เพราะมี 2 กึ๋น
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางจังหวัดอุณหภูมิพุ่ง 44 องศา อีสาน-ตะวันออก เจอฝนฟ้าคะนอง กทม.ร้อนสุด 41 องศา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น