No data was found

“พิเชษฐ-ศรีสุวรรณ” ค้านธนารักษ์ ชงรมว.คลังตั้งกก.สอบท่อส่งน้ำ EEC

กดติดตาม TOP NEWS

หัวหน้าส.ส.กลุ่ม 16 - “ศรีสุวรรณ จรรยา” เห็นพ้องค้านอธิบดีกรมธนารักษ์ เสนอรมว.คลัง ตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบความโปร่งใสประมูลท่อส่งน้ำสายหลักภาคตะวันออก เสนอควรตั้งหน่วยงานอื่นที่มีความเป็นอิสระมาตรวจสอบ เพื่อความโปร่งใส ด้านธนารักษ์ อ้างต้องเร่งตรวจสอบภายใน 15 วัน หากล่าช้าอาจทำรัฐเสียประโยชน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงการคลังตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบความโปร่งใสการประมูลโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก นั้น

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า วันที่ 5 พ.ค.65 จะเสนอต่อนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งอาจจะมีรองปลัดกระทรวงการคลัง มาเป็นประธาน โดยคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นดังกล่าว เป็นการรีเช็คอีกครั้งว่า กระบวนการที่ผ่านมาเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

อย่างไรก็ตาม การเสนอต่อรมว.คลัง เพื่อตั้งคณะกรรมการตรวจสอบดังกล่าว นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม16 ให้ความเห็นว่า การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบฯ โดยให้กระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพนั้น คงไม่เกิดประโยชน์ เป็นไปไม่ได้ที่ข้าราชการจะกล้าเอาผิดรัฐมนตรี ควรให้หน่วยงานอื่นที่มีความเป็นอิสระมาตรวจสอบ เช่น สถาบันพระปกเกล้า เป็นผู้รับผิดชอบ เพราะไม่สามารถใช้อิทธิพลการเมืองมาสั่งได้ จึงอยากฝากถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเรื่องนี้

ความเห็นดังกล่าว สอดคล้องกับนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่เห็นว่ากรรมการตรวจสอบ ควรจะเป็นบุคคลจากภายนอก เช่น วิศวกรรมสถานฯ หรืออัยการ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

จากเรื่องดังกล่าว อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า นโยบาย ณ ขณะนี้ จะต้องมีการตรวจสอบให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 15 วัน แต่ถ้ามีกรรมการจากภายนอก จะเป็นไปได้ไหม ที่จะทำให้เสร็จภายในกำหนด สาเหตุที่ต้องภายใน 15 วัน เพราะความล่าช้าที่เกิดขึ้นแต่ละวัน หมายถึงผลประโยชน์ของรัฐสูญเสีย และจะมีความรับผิดทางละเมิดเกิดขึ้นด้วย นอกจากความรับผิดทางอาญา

ส่วนข้อถามที่ว่า หากตั้งคนในกระทรวงการคลัง จะทำให้เกิดความเคลือบแคลงหรือไม่ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ก็มีสิทธิจะสงสัยได้ แต่ต้องตรงไปตรงมา เพราะมีหน่วยงานภายนอกที่ตรวจสอบอยู่แล้ว อย่าง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็ตรวจสอบได้ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) หรือผู้ตรวจการแผ่นดินก็ตรวจสอบได้ แต่ขณะนี้ถามว่า เราจะรอให้ป.ป.ช.ตรวจสอบเสร็จสิ้นหรือ หรือว่าให้องค์กรอิสระตรวจสอบหรือ ถ้าดำเนินการไปแล้ว สมมติว่าลงนามในสัญญาไปแล้ว ถ้าท้ายที่สุดองค์กรอิสระหรือศาลชี้ขาดออกมาว่า มันไม่ชอบ ก็ต้องรับผิดกันหมด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีที่ นายศรีสุวรรณ นำพยานหลักฐานไปยื่นให้กับ ป.ป.ช.เพิ่มเติมเพื่อให้เห็นความผิดเชื่อมโยงระหว่างรมช.คลัง ในฐานะประธานบอร์ดที่ราชพัสดุ กับอธิบดีกรมธนารักษ์ นั้น นายประภาศ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ดี หากกรรมการป.ป.ช. ตรวจสอบ มีความผิดก็ต้องรับผิดกันเท่านั้นเอง

ทั้งนี้ วันที่ 5 พ.ค.65 เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้นำพยานหลักฐานยื่นให้กับ ป.ป.ช.เพิ่มเติม เพื่อสอบสวนเอาผิดคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนในการจัดให้เช่า บริหารระบบท่อส่งน้ำน้ำสายหลักในภาคตะวันออก อธิบดีกรมธนารักษ์ และคณะกรรมการที่ราชพัสดุ ที่มีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง เป็นประธาน กรณีมีข้อพิรุธการเปลี่ยนแปลง TOR โครงการประมูลท่อส่งน้ำ EEC ซึ่งสมาคมฯได้เคยร้องเรียนและยื่นเอกสารหลักฐานให้ป.ป.ช. ไว้ก่อนหน้านี้

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวย้ำด้วยว่า ศาลสั่งไม่คุ้มครองมา 3 ครั้ง จะให้กรมฯ ทำอย่างไร หยุดโดยเหตุผลอะไร มีข้อกฎหมายรองรับให้หยุดได้ไหม กฎหมายกำหนดไว้ชัดว่า เมื่อคณะกรรมการที่ราชพัสดุ มีมติแล้ว จะต้องดำเนินการให้มีการเซ็นสัญญา เพราะฉะนั้น สิ่งที่จะหยุดได้ ณ ขณะนี้ คือคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลเท่านั้น

 

ขณะที่ นายพิเชษฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม16 กล่าวเพิ่มเติมถึงการตรวจสอบโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก มูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านบาท ว่า โครงการนี้ไม่ถูกต้องมาตั้งแต่แรก ดังนั้น ควรเปิดประมูลใหม่เป็นระบบอีบิดดิ้ง เปิดโอกาสให้ทุกบริษัทมาร่วมแข่งขัน ไม่ใช่เชิญแค่ 5 บริษัทมาร่วมแข่งขัน โดยจะต้องเชิญบริษัทเอกชนอื่น อาทิ บมจ.ช.การช่าง บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น มาร่วมประมูลด้วย เชื่อว่าจะได้ผลประโยชน์เข้ารัฐไม่ต่ำกว่า 3หมื่นล้านบาท มากกว่าที่บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เสนอให้รัฐแน่นอน

โดยหากยังมีการลงนามเซ็นสัญญากับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง ตนและส.ส.กลุ่ม 16 พร้อมจะลงมติไม่ไว้วางใจนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง รวมถึงได้รับคำยืนยันจาก นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่า แม้ กรมธนารักษ์จะเลื่อนลงนามสัญญาโครงการดังกล่าว กับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด แต่ฝ่ายค้านจะอภิปรายเรื่องนี้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอน เพราะถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิพัฒน์" รุกพัฒนาแรงงานโลจิสติกส์ รับธุรกิจขนส่ง-การค้าระหว่างปท.ขยายตัว
เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา รัฐควรบังคับเอกชนใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับทุกรายเท่าเทียม
"สหพัฒน์" จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติจ่ายปันผลหุ้นละ 2.00 บาท
อนุโมทนาบุญ "กรรชัย" เผยไม่รู้ "น้องภูมิ" จะบวช เล่าซึ้งเบื้องหลัง ช่วยรักษา แถมเคลียร์หนี้ให้แม่
“สนธิญา” รายงานตัวต่อศาลหลังถูกออกหมายจับคดี "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ยันไม่มีพฤติการณ์หลบหนี
"บิ๊กต่าย" ย้ำปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย ปมสั่งเด้ง "บิ๊กโจ๊ก" ลั่นเป็นสิทธิ์ของเจ้าตัวยื่นร้องเรียน
"ทนายตั้ม" บุกจเรตำรวจ ยื่นคัดค้านแต่งตั้ง ก.ร.ตร. หลังพบเคยเป็นบุคคลคู่ขัดแย้ง
หนุ่มลูกครึ่งไทยอเมริกัน ดิ่งชั้น 8 คอนโดฯ ดับ
ชาวบ้านใกล้โรงงานเคมีไฟไหม้ ดับ 1 ราย ส่งศพชันสูตรว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากโรงงานหรือไม่
ผบ.ทร. ประดับเครื่องหมายยศ และ มอบประกาศนียบัตรให้แก่ นักเรียนจ่า และนักเรียนดุริยางค์ ประจำปี 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น