No data was found

“ปรับ ค่าแรง ขั้น ต่ำ 2565” 492 บาททั่วประเทศ ยันชัดทำได้ไหม

ปรับ ค่าแรง ขั้น ต่ำ 2565 ขึ้น ค่าแรง

กดติดตาม TOP NEWS

"ปรับ ค่าแรง ขั้น ต่ำ 2565" เป็น 492 บาททั่วประเทศ รับข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่ชาติ งานนี้ ปลัดกระทรวงแรงงาน ตอบชัดแล้วทำได้หรือไม่ ลุ้นปรับกันได้เลย

“ปรับ ค่าแรง ขั้น ต่ำ 2565” ค่าแรง ขั้น ต่ำ 2565 ค่าแรง ขั้น ต่ำ ปี 2565 ขึ้น ค่าแรง เป็นอีกหนึ่งประเด็นปากท้องที่ประชาชนต่างให้ความสนใจอยู่ไม่น้อย เมื่อ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย และ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง บิ๊กตู่ ขอให้รัฐบาลเร่งปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 492 บาท และขอให้ปรับขึ้นในอัตราเท่ากันทั้งประเทศ ล่าสุด ปลัดกระทรวงแรงงาน ยันชัดแล้วว่าทำได้หรือไม่ ติดตามเรื่องราวที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ปรับ ค่าแรง ขั้น ต่ำ 2565” ค่าแรง ขั้น ต่ำ 2565 ค่าแรง ขั้น ต่ำ ปี 2565 ขึ้น ค่าแรง สืบเนื่องจากกรณีที่ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย หรือ คสรท. และ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส. ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงวันที่ 25 เมษายน 2565 ขอให้รัฐบาลเร่งปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 492 บาท และขอให้ปรับขึ้นในอัตราเท่ากันทั้งประเทศ

ล่าสุด นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง หรือ บอร์ดค่าจ้าง กล่าวว่า เป็นข้อเรียกร้องที่กลุ่มผู้ใช้แรงงานต้องการ และเราก็รับไว้พิจารณา ซึ่งประเด็นนี้จะเป็นข้อเรียกร้องเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปีด้วย แต่เราได้ชี้แจงแล้วว่า หลักการพิจารณาเป็นไปตามที่คณะกรรมการไตรภาคี ประกอบด้วย ตัวแทนฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง และภาครัฐ จะหารือเรื่องของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ และเรามีไทม์ไลน์อยู่แล้วในการพิจารณา อย่างไรก็ตามสมควรจะขึ้นค่าแรงหรือไม่นั้น ปลัดกระทรวงแรงงาน เห็นว่าน่าจะปรับขึ้น แต่จะขึ้นเท่าไร ไม่อาจทราบได้ ตนพยายามจะเร่งให้เสร็จในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อให้ฝ่ายนโยบายได้ตัดสินใจต่อไป

ส่วนจะมีโอกาสปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นเป็น 492 บาท ทั่วประเทศตามคำเรียกร้องหรือไม่นั้น นายบุญชอบ ชี้แจงว่า การปรับขึ้นค่าจ้างต้องพิจารณาจากสถิติเก่าๆที่มีการปรับขึ้น ปรับขึ้นแบบก้าวกระโดดหรือไม่ ยกตัวอย่างเมื่อปี 2556 รัฐบาลสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ที่กำหนดให้ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศเป็น 300 บาท แต่วันนี้ในแต่ละจังหวัดมีฐานของตัวเอง จังหวัดต่ำสุดคือ 313 บาท จังหวัดสูงสุดคือ 336 บาท ต่างกัน 23 บาท ดังนั้นโอกาสที่จะทำให้เท่ากัน หากพูดตรง ๆ มันเป็นไปไม่ได้ เพราะว่าตอนที่เราให้พนักงานไตรภาคีจังหวัดพิจารณา เขาต้องเอาจากฐานเดิมว่า ล่าสุดคือเท่าไร พร้อมกับตัววัดต่าง ๆ เรื่องค่าจ้างขั้นต่ำเป็นมาตรฐานสากล มีสูตรในการคำนวนอยู่แล้ว และต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของแต่ละจังหวัดด้วย ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ ค่าครองชีพต่าง ๆ

ปรับ ค่าแรง ขั้น ต่ำ 2565 ขึ้น ค่าแรง

ปรับ ค่าแรง ขั้น ต่ำ 2565 ขึ้น ค่าแรง

สำหรับเกณฑ์การพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ประกอบไปด้วย

  • ดัชนีค่าครองชีพ
  • อัตราเงินเฟ้อ
  • มาตรฐานการครองชีพ
  • ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ หรือ GDP
  • สภาพทางเศรษฐกิจและสังคม และความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง
  • ต้นทุนการผลิตสินค้า และผลิตภาพแรงงาน

ปัจจุบันอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของประเทศไทย ตามประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง ฉบับที่ 10 ซึ่งมีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 ก็พบว่า อัตราค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละจังหวัดก็แตกต่างกันออกไป ตามแต่ละสภาพพื้นที่ โดยสูงสุดอยู่ที่ 336 บาท และต่ำสุดอยู่ที่ 313 บาท สำหรับกลุ่มจังหวัดที่มีอัตราค่าจ้างสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ จังหวัดชลบุรี และภูเก็ต ค่าจ้างขั้นต่ำ 336 บาท ,รองลงมาอัตราค่าจ้าง 335 บาท คือ ระยอง , อัตราค่าจ้าง 331 บาท มี 6 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ส่วนจังหวัดที่มีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำต่ำที่สุด 313 บาท มีทั้งหมด 3 จังหวัด คือ นราธิวาสปัตตานี ยะลา

ส่วนการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำปี 2565 มีไทม์ไลน์พิจารณาดังนี้

  • เดือน เมษายนถึงเดือนมิถุนายน คณะกรรมการค่าจ้างจังหวัด ทำการสำรวจเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา
  • เดือนกรกฎาคม คณะอนุกรรมฯจังหวัดและกรุงเทพฯ ประชุมพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ก่อนส่งผลประชุมให้คณะกรรมการค่าจ้างหรือบอร์ดค่าจ้าง
  • เดือน สิงหาคม ถึงเดือนกันยายน บอร์ดค่าจ้างประชุมพิจารณาอัตราค่าจ้าง หากมีมติปรับขึ้น จะส่งเรื่องไปที่กระทรวงแรงงานเพื่อลงนาม จากนั้นจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.เพื่อให้ความเห็นชอบ หากครม.เห็นชอบก็จะมีการีประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ดังนั้นจากไทม์ไลน์ เดือนกันยายนพี่น้องผู้ใช้แรงงานก็น่าจะทราบความชัดเจนว่า จะได้รับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเท่าไหร่ หรือจะเป็นอัตรา 492 บาท ตามข้อเรียกร้องหรือไม่

ปรับ ค่าแรง ขั้น ต่ำ 2565 ขึ้น ค่าแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กัน จอมพลัง" ฟาดยับ "ผู้ใหญ่เชิญยิ้ม" แฉโทรหาป้าปูนา ขอไปให้กำลังใจจั๊กกะบุ๋ม
"อิหร่าน" ประกาศยิงโดรนอิสราเอลตกหมด ยันโดนบุกโจมตีไร้เสียหายใด ๆ
ตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมกับ มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ ส่งมอบพลังใจผ่านรถเข็นวีลแชร์ให้ผู้พิการ/ผู้บาดเจ็บ
อิหร่าน สื่อรายงานอิหร่านไม่ได้ถูกโจมตีด้วยขีปนาาวุธ
อิสราเอลเปิดฉากถล่มอิหร่านแล้ว
"ตำรวจภูธรภาค 1" ร่วมกับ "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" ส่งมอบพลังใจผ่านรถเข็นวีลแชร์ให้ผู้พิการ-ผู้บาดเจ็บ
สั่งจำคุก 2 เดือน "ลูกชาย รมช." เมาแล้วขับ เจ้าตัวรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา
ผู้เลี้ยงหมูวอนผู้บริโภคเข้าใจ ราคาตามกลไกตลาด ย้ำราคายังต่ำกว่าต้นทุนผลิต
โฆษก KNU ประกาศกร้าวไม่เจรจา ลั่นต้องรบชนะเท่านั้น ลุยขยี้ SAC พ้นแผ่นดินกอทูเล
องค์บุญแห่งล้านนา ครูบาธรรมชัย เจ้าอาวาสวัดศรีพันต้น ทอดผ้าป่า ยกช่อฟ้า ทำพิธีไม้ค้ำจุน ศิลปิน ดารา นักร้องศิษยานุศิษย์พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศเข้าร่วมพิธี เป็นจำนวนมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น