No data was found

คืบหน้าจับพระ 2 รูปเสพยา ผู้ใหญ่บ้านหารือกับเจ้าคณะตำบล หาพระอื่นมาจำวัดแทนแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

ศรีสะเกษ คืบหน้าจับพระ 2 รูปเสพยาบ้าผู้ใหญ่บ้านหารือกับเจ้าคณะตำบลหาพระอื่นมาจำวัดแทนแล้ว เผยเสียใจไม่อยากให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น เนื่องจากผู้นำชุมชนไม่สามารถเข้าไปดูแลภายในวัดได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ได้มอบหมายให้ นายนิธิโรจน์ แก้วเหลา เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ พร้อมสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ 238 พิทักษ์นครลำดวน จากศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับ ตำรวจชุดสืบสวน สภ.วังหิน เข้าทำการตรวจค้นกุฏิพักสงฆ์ ภายในวัดบ้านนิคมซอย 3 หมู่ที่ 9 ต.บุสูง อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ห่างจากชุมชนออกไปประมาณ 1 กม. โดยภายในกุฏิพบ พระกฤติมา บุญอุปละ อายุ 36 ปี พระอติชาต พงษ์สีมา อายุ 48 ปี และ นายสถาพร กาเหลา อายุ 29 ปี ซึ่งกุฏิหลังดังกล่าว พระกฤติมา เป็นผู้พักอาศัย จากการตรวจค้นภายในกุฏิ พบยาบ้าที่เหลือจากการเสพจำนวน 1 ชิ้น อาวุธปืนยาวไทยประดิษฐ์ ขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก และ กระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 24 นัด โดยพระกฤติมา ให้การรับสารภาพว่าของกลางดังกล่าวทั้งหมดเป็นของตน และรับว่าเสพยาบ้าจริง ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปทำการตรวจค้นกุฏิพักของ พระอติชาต พงษ์สีมา อายุ 48 ปี พบเพียงอุปกรณ์การเสพยาบ้าและรับว่าเสพยาบ้า เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ทำการตรวจค้นรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นซีวิค สีขาว หมายเลขทะเบียน 7 กต 8551 กรุงเทพมหานคร ซึ่งจอดอยู่บริเวณหน้ากุฏิภายในวัดที่เกิดเหตุ โดยนายสถาพร รับว่ารถยนต์เก๋งคันดังกล่าวตนเป็นผู้ครอบครองและเป็นผู้ขับขี่เข้ามาจอดที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจค้นปรากฏว่า พบยาบ้า ใส่ไว้ในถุงพลาสติกสีน้ำเงินแบบกดปิดเลื่อนเปิดจำนวน 2 ถุง ยาบ้ารวม 314 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ใต้แผงควบคุมกระจกบริเวณประตูรถยนต์ฝั่งคนขับ ซึ่ง นายสถาพร รับว่ายาบ้าดังกล่าวเป็นของตนและรับว่าเสพยาบ้าจริงจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้นำตัว พระทั้ง 2 รูป ไปทำการสึก จากนั้น ได้ควบคุมตัวทิดสึกใหม่ทั้ง 2 คนและ นายสถาพร พร้อมของกลางนำไปส่งมอบให้ พนักงานสอบสวน สภ.วังหิน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบ้านนิคมซอย 3 หมู่ที่ 9 ต.บุสูง อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ สภาพภายในวัดค่อนข้างเงียบเหงา ไม่มีพระสงฆ์อยู่ในวัดแต่อย่างใด ส่วนกุฏิหลังเกิดเหตุ ได้ปิดประตูเอาไว้ โดยจากการสอบถาม นางสาวอุไรรัตน์ บรรลุ อายุ 38 ปี ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ใกล้วัด ซึ่งเคยใส่บาตรกับพระทั้ง 2 รูปนี้ กล่าวว่า พระทั้ง 2 องค์นี้มีลักษณะดูเป็นคนดีมาก แต่ว่าพอเกิดมีเรื่องแบบนี้ขึ้นมา ทำให้ตนรู้สึกใจหายไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมากับพระสงฆ์ในหมู่บ้านของตน

นายประมวล อัสพงค์ อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่บ้านนิคม ซอย 3 หมู่ที่ 9 ต.บุสูง อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ความรู้สึกส่วนตัวระดับหมู่บ้านตนรู้สึกเสียใจไม่อยากให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ก่อนหน้านี้ก็มีความสงสัยเกี่ยวกับพฤติกรรมของพระทั้ง 2 รูป และได้เข้าไปว่ากล่าวตักเตือนแล้วบ่อยครั้ง พร้อมทั้งได้แนะนำพระสงฆ์ทั้ง 2 รูปว่าหากมีวัยรุ่นเข้ามาภายในวัด ก็ขอให้แจ้งผู้นำหมู่บ้านแต่ก็เห็นเงียบไป คิดว่าไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ซึ่งตนก็มีความสงสัยเกี่ยวกับพฤติกรรมและได้ว่ากล่าวตักเตือนเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดได้เข้าไปสอบถามพระภายในวัดแต่ก็ได้รับการปฏิเสธว่า ไม่ได้มีการยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดแต่อย่างใด ตนได้แนะนำหลายเรื่องแต่ว่าพระไม่ได้ปฏิบัติตามแต่อย่างใด จึงได้เกิดเหตุการณ์ตามที่เป็นข่าว

นายประมวล อัสพงค์ อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่บ้านนิคม ซอย 3 กล่าวต่อไปว่า พระทั้ง 2 รูปมาอยู่ที่วัดแห่งนี้ประมาณ 2 พรรษาแล้ว มาอยู่ใหม่ๆก็ปฏิบัติตัวดี เป็นพระที่มีความรู้พอสมควร แต่มาช่วงหลังได้มีการคลุกคลีกับพวกวัยรุ่นในหมู่บ้านมีการมั่วสุม มีเด็กวัยรุ่นเข้าไปเล่นด้วยเยอะ ซึ่งหลังจากที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมาแล้ว ตนได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษากับเจ้าคณะตำบลบุสูง ซึ่งเจ้าคณะตำบลบุสูงได้แนะนำพระสงฆ์ให้มาจำพรรษาและมาดูแลวัดแห่งนี้ พร้อมทั้งปรับปรุงวัดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำตามแบบเดิมอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของยาเสพติดมีการควบคุมโดยคณะกรรมการหมู่บ้าน ซึ่งระบบระเบียบก็ยังขัดแย้งกันอยู่ระหว่างสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษกับชุมชนหมู่บ้าน จริง ๆแล้วแต่ก่อนถ้าจะมีพระมาอยู่วัดในหมู่บ้าน กรรมการหมู่บ้านและกรรมการวัดมีอำนาจเต็มว่าจะให้ใครมาอยู่หรือไม่ให้อยู่ ช่วงหลังนี้กฏของสำนักงานพระพุทธศาสนาก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของพระสงฆ์ เจ้าหน้าที่ก็ได้พยายามแนะนำว่า ไม่ให้ผู้นำหมู่บ้านเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้มากนัก ก็เลยเกิดปัญหาดังกล่าวนี้ขึ้นมา เป็นอำนาจของสำนักงานพระพุทธศาสนาแต่พระคุณเจ้าที่มาอยู่วัดได้มาอยู่กันเอง ผู้นำชุมชนไม่สามารถเข้าไปควบคุมดูแลได้ ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมา.

 

ภาพ/ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น