No data was found

“ศรีสุวรรณ” เร่งป.ป.ช. สอบผิด “กรมธนารักษ์” นัดเซ็นสัญญาท่อน้ำ 3 พ.ค.

กดติดตาม TOP NEWS

"ศรีสุวรรณ" เร่งป.ป.ช. สอบผิด"กรมธนารักษ์" นัดเซ็นสัญญาท่อน้ำ 3 พ.ค.

สืบเนื่องจากการที่ กรมธนารักษ์ โดยนายประภาศ คงเอียด ได้มีหนังสือลงวันที่ 29 มีนาคม 2565 ถึงบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด หรือ อีสท์ วอเตอร์ ใจความสำคัญระบุว่า ขอให้ อีสท์ วอเตอร์ ดำเนินการจัดทำบัญชี รายการทรัพย์สินที่จะต้องส่งมอบ พร้อมทั้งขั้นตอน วิธีการ ระยะเวลาในการส่งมอบ การเข้าพื้นที่ รวมทั้งรายชื่อผู้ใช้น้ำดิบและข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ของโครงการท่อส่งน้ำหนองปลาไหล -หนองค้อ และโครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ- แหลมฉบัง (ระยะที่ 2 ) ให้แล้วเสร็จ รวมถึงต้องดำเนินการส่งมอบทรัพย์สินให้กรมธนารักษ์ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับดังกล่าว

โดยอ้างด้วยเหตุว่า ศาลปกครอง มีคำสั่งเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 ยกคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราว ของอีสท์ วอเตอร์ ในกรณี คณะกรรมการที่ราชพัสดุ มีมติเห็นชอบผลการประมูลครั้งที่ 2 พร้อมกำหนดให้กรมธนารักษ์ เดินหน้าเซ็นสัญญา กับ บริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด

และล่าสุุดมีเอกสารเผยแพร่ ลงนามโดยนายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ ว่า ในวันที่ 3 พ.ค. 2565 นี้ ทางกรมธนารักษ์ จะจัดให้มีการลงนามในสัญญา โครงการบริหาร และดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก กับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด โดยการลงนามดังกล่าว เป็นไปตามมติคณะกรรมการที่ราชพัสดุ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.2565 ที่เห็นชอบให้บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล และได้รับสิทธิบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก

อ้างถึง หนังสือกรมธนารักษ์ ที่ กค. 0310/3741 ลงวันที่ 29 มีนาคม 2565 มีใจความระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึงแจ้งว่า คณะกรรมการที่ราชพัสดุได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565 เห็นชอบให้บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ได้รับสิทธิบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก สำหรับการลงนามในสัญญาและการชำระเงินต่าง ๆ กรมธนารักษ์จะแจ้งให้ทราบต่อไป

พร้อมขอให้บริษัทฯ จัดทำแผนการดำเนินการเกี่ยวข้องกับการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ของโครงการท่อส่งน้ำหนองปลาไหล – หนองค้อ และโครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ – แหลมฉบัง (ระยะที่ 2) ที่จะดำเนินการต่อจากผู้บริหารรายเดิม จัดทำแผนผังแสดงการบริหารโครงการฯ ในภาพรวมโดยละเอียด นั้น

กรมธนารักษ์จึงกำหนดให้มีการลงนามสัญญาโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2565 ซึ่งตรงนี้มีจุดสำคัญที่ต้องย้ำอีกครั้งว่า เป็นการตัดสินใจดังกล่าว กำลังจะเกิดขึ้นในขณะที่ศาลปกครองยังไม่มีคำพิพากษาใด ๆ ในคำร้องของ อีสวอเตอร์ และศาลปกครองระบุชัดเจนว่า ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีนี้ผู้ฟ้องคดีฟ้องขอให้เพิกถอนมติหรือคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ที่ยกเลิกการคัดเลือกเอกชนเพื่อบริหารและดำเนินการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ตามประกาศเชิญชวนเอกชนเพื่อบริหารและดำเนินการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ลงวันที่ 16 กรกฎาคม 2564

แต่ในระหว่างการพิจารณาคดีนี้ข้อเท็จจริงปรากฎว่าผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ได้มีประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมยื่นข้อเสนอในโครงการที่พิพาทครั้งใหม่ ตามประกาศเชิญชวนเอกชนเพื่อบริหารและดำเนินการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ลงวันที่ 10 กันยายน 2564 ซึ่งปัจจุบันได้มีการพิจารณาผู้ได้รับคะแนนประเมินสูงสุดแล้ว

กรณีนี้หากการคัดเลือกเอกชนเพื่อเข้าทำสัญญาในโครงการดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป จนมีการลงนามในสัญญา ย่อมทำให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นผู้ยื่นข้อเสนอในการประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมยื่นข้อเสนอครั้งแรกได้รับความเสียหาย

เนื่องจากมาตรา 119 วรรคห้า แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 บัญญัติให้การฟ้องคดีไม่มีผลกระทบต่อการจัดซื้อจัดจ้างที่หน่วยงานของรัฐได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างแล้ว จึงย่อมทำให้การฟ้องคดีนี้ไม่เป็นประโยชน์แก่ผู้ฟ้องคดีในการแก้ไขเยียวยาความเสียหายจากมติหรือคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ที่ยกเลิกการคัดเลือกเอกชนเพื่อบริหารและดำเนินการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออกครั้งแรก

ประกอบกับโครงการพิพาทมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เอกชนบริหารจัดการและดูแลรักษาระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ให้สามารถตอบสนองความต้องการใช้น้ำของชุมชนและกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเพียงพอและทันต่อการณ์ โดยบริหารจัดการเพื่อให้เกิดเสถียรภาพและความมั่นคงที่มีผลต่อขีดความสามารถในการแข่งขันในภาคตะวันออก

ดังนี้ หากการยกเลิกการคัดเลือกเอกชนเพื่อบริหารและดำเนินการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออกเป็นไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงอาจเป็นอุปสรรคแก่การบริการสาธารณะด้านการให้บริการสาธารณูปโภค

ศาลจึงมีคำสั่งให้ดำเนินกระบวนพิจารณาโดยเร่งด่วนตามข้อ 49/2 แห่งระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่จากการที่กรมธนารักษ์ มีหนังสือนัดหมายเซ็นสัญญา กับ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด จากการสอบถามความเห็น นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุกับ TOP NEWS ว่า โดยข้อเท็จจริง อธิบดีกรมธนารักษ์ สามารถที่จะใช้อำนาจในการระงับยับยั้งการดำเนินการ หรือเซ็นสัญญาใดๆ ได้ เพราะเรื่องดังกล่าวยังไม่เป็นข้อยุติ

แต่ถ้าหากศาลฯ มีคำพิพากษาออกมาเป็นไปตามคำฟ้องของอีสท์ วอเตอร์ ก็จะนำไปสู่ความเสียหาย ที่ไม่อาจจะชดเชยเยียวยาได้ ขณะเดียวกันตนเตรียมจะไปยื่นข้อมูล ป.ป.ช.เพิ่มเติม ในสัปดาห์หน้า เพื่อเร่งรัดให้ทางป.ป.ช.รีบไต่สวนสอบสวน และแจ้งคำวินิจฉัยออกมาโดยเร็ว เพื่อยับยั้งปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และสร้างความเสียหายแก่ประเทศ

ส่วนกรณีที่กรมธนารักษ์ เร่งดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เพราะอาจมองว่าหากทอดเวลาไปจะเกิดความเสียหายหรือเสียโอกาสแก่รัฐนั้น นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า จะไปเสียหายอะไร ณ วันนี้สัญญายังไม่หมด สัญญากับอีสท์ วอเตอร์ ในส่วนของท่อส่งน้ำ ดอกกราย จะหมดสัญญาในปี 2566 ยังมีเวลาอีกเยอะ จะรอการวินิจฉัยของศาลฯ จนมีคำพิพากษา ซึ่งอาจจะต้องรอใช้ระยะเวลาถึงปี หรืออาจจะไล่ๆ เบี้ยกัน

ถ้าศาลมีคำพิพากษา ผมคิดว่าภายในปี 2565 หรือช้าที่สุดน่าจะก่อนปี 2566 ก่อนที่อายุสัญญาของอีสท์ วอเตอร์ จะหมดลง ผมคิดว่าคำพิพากษาน่าจะออกมาแล้ว ซึ่งช่วงนั้น ถ้าสมมติว่าศาลพิพากษา ว่าเป็นการดำเนินการโดยชอบ เขาสามารถที่จะดำเนินการต่อไปได้เลย หลังจากที่หมดสัญญาปี 2566 แต่ว่า ถ้าศาลพิพากษา ทุกอย่างเป็นไปตามคำฟ้อง ก็จะไม่ก่อให้เกิคดวามเสียหายต่อเจ้าของสัมปทานเดิม คือ อีสท์ วอเตอร์

ส่วนท่อส่งน้ำอีก 2 ท่อ ซึ่งไม่มีสัญญานั้น นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มันสามารถไปดำเนินการได้ในเวลาเดียวกัน ในปี 2566 มองว่าไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ ณ วันนี้ ทุกอย่างดูเร่งรีบ ลุกลี้ลุกลน ดูผิดสังเกต และโดยอำนาจของอธิบดีฯ สามารถระงับยับยั้งไว้ก่อนได้ เพราะสัญญายังไม่หมด คือถ้าสัญญาจะหมดภายในเดือนหน้า ยังพอเข้าใจได้ว่าจะต้องเร่งรีบ ตรงข้าม ณ วันนี้ การประมูลทุกอย่างเรียบร้อยไปหมดแล้ว จะเสียโอกาสอะไร รอเซ็นสัญญาเฉยๆ เพียงแต่รอให้มีคำพิพากษาศาลออกมา แล้วค่อยไปเซ็นสัญญามันก็ไม่ดีกว่าหรือ

 

ด้าน นายมานพ เกื้อรัตน์ เลขาธิการ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส. กล่าวกับ TOP NEWS ว่า จากข้อมูลเรื่องนัดหมายเซ็นสัญญา ทางสรส.จะเวลาขออัพเดทข้อมูลทั้งหมดก่อน เพราะหลังจากที่ได้มีการขับเคลื่อน ไม่ว่าจะไปที่มหาดไทย และที่นายกฯ ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพราะฉะนั้น ถ้ากรมธนารักษ์ยังเดินต่อ ก็อาจจะต้องวางมาตรการในการขยับเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ทาง สรส. ได้ร่วมกับ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการประปาส่วนภูมิภาค (สร.กปภ.) และองค์กรสมาชิก ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 มี.ค.65 และต่อมาเมื่อวันที่ 21 เม.ย.65 ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อีกครั้ง โดยมี ดร.มงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้แทนในการรับหนังสือ เรียกร้องให้รัฐบาลได้ทำหน้าที่ร่วมกันปกป้องผลประโยชน์ของชาติและประชาชนอย่างแท้จริง

จึงขอให้นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามและตรวจสอบการประมูลระบบท่อส่งน้ำและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก ให้โปร่งใส เป็นธรรม เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน และควรจะต้องให้เป็นสิทธิของรัฐโดยการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เพื่อดำเนินการตามภารกิจ

รวมถึงได้เข้าพบและยื่นหนังสือถึง นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลการประปาส่วนภูมิภาค ได้ติดตามและตรวจสอบเรื่องการประมูลท่อน้ำ EEC ด้วย โดยมี นายสุกรี มะเต๊ะ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ ซึ่งเรื่องทั้งหมดนี้สรส.จะได้เร่งติดตามความคืบหน้าโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ เลขาธิกา รสรส. กล่าวว่า ในวันกรรมกรสากล 1 พ.ค.65 จะนำเรื่องนี้ เป็นหนึ่งในการยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงประกอบพิธีเจิมเรือหลวงช้าง
"รมว.อุดมศึกษาฯ" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้สู่ความสำเร็จ" นำบุคคลต้นแบบ ร่วมปลุกแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ทั่วปท.
หนุ่ม 45 ท้องเสียเข้าห้องน้ำวัด แต่พลาดท่าลื้นล้มหัวฟาดพื้นดับ
"เอกภพ" นำทีมสายไหมต้องรอด เข้าเจรจาสาวจิตป่วน คุกคามชาวบ้าน ส่งตัวบำบัดรักษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น