No data was found

“กรมธนารักษ์” ยึดคำสั่งศาลปค.พร้อมหยุดเซ็นสัญญาท่อน้ำEEC

กดติดตาม TOP NEWS

อธิบดีกรมธนารักษ์ เผยประเด็นท่อน้ำ EEC ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉิน ให้ 2 ฝ่าย ส่งเอกสารชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมภายใน 7 วัน ระบุชัดหากศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว พร้อมหยุดขั้นตอนเซ็นสัญญา ส่วนกรณีผู้ถือหุ้น"อีสท์ วอเตอร์" ร้องก.ล.ต.สอบ ”อัศวินี” ส่อบริหารไม่โปร่งใส เลขาธิการ ก.ล.ต. ชี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา เหตุต้องสอบถามและพิจารณาข้อเท็จจริง

เป็นประเด็นที่ยังเกาะติดอย่างต่อเนื่อง สำหรับการคัดเลือกเอกชนในการจัดให้เช่า/บริหาร ระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ในพื้นที่ ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี , ระยอง มูลค่าสูงถึง 2.5 หมื่นล้านบาท แต่เกิดกรณีปัญหาจากการที่กรมธนารักษ์ ตัดสินใจรื้อ แก้ไข การประมูลครั้งแรก และทำการเกิดประมูลรอบใหม่ โดยมีชื่้อของบริษัท วงษ์สยาม ก่อสร้าง เข้ามาเกี่ยวข้อง จนทำให้ บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ ฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพราะเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

ลำดับต่อมา ถึงแม้กรณีนี้จะมีการยื่นคำร้องและอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลปกครอง แต่ปรากฎว่าบอร์ดที่ราชพัสดุ กลับเปลี่ยนแปลงมติให้เดินหน้าเซ็นสัญญากับ บริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง ทั้ง ๆ ที่เคยมีมติไปแล้วให้รอคำพิพากษาศาลปกครอง ทำให้อีสท์วอเตอร์ต้องยื่นคำร้องอีกครั้ง ให้ศาลปกครองพิจารณาสั่งคุ้มครองชั่วคราว เหตุสืบเนื่องจากมติบอร์ดที่ราชพัสดุดังกล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เรื่องดังกล่าว ล่าสุด นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผย Top News ว่า เจ้าหน้าที่รายงานมาว่า ศาลปกครอง ได้ให้ทั้ง 2 ฝ่าย คือ ผู้ร้องและผู้ถูกร้อง ส่งเอกสารชี้แจงข้อมูลเข้าไป ภายใน 7 วัน โดยไม่ได้มีกำหนดนัดมา อยู่ที่ดุลพินิจของศาลฯ

อย่างไรก็ตาม ถ้าศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ทางกรมธนารักษ์ในฐานะกรรมการและเลขานุการ บอร์ดที่ราชพัสดุ ก็ต้องหยุดกระบวนการ เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งศาลปกครอง คือถึงตอนไหน คือหยุดตอนนั้นเลย เพราะว่าเป็นกระบวนการ คำสั่งคุ้มครองของศาลฯ โดยเป็นการหยุดจนกว่าศาลปกครองจะยกเลิก หรือศาลปกครองจะพิพากษาเป็นอย่างอื่น แต่ในทางกลับกัน ถ้าศาลปกครองไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว กรมธนารักษ์ก็คงดำเนินไปตามกระบวนการต่อไปในส่วนที่ทำได้

เมื่อถามว่า ระยะเวลาการเซ็นสัญญายังอยู่ในกรอบเดิมไหม นายประภาศ ระบุว่า ” ขึ้นอยู่กับว่าศาลฯ จะมีความเห็นอย่างไร คือ เราเดินไปตามปกติของเรา ตราบใดที่ศาลยังไม่ได้สั่ง แต่พอศาลสั่งหยุดก็ต้องหยุด เท่านั้นเอง ”

ส่วนกรณีที่เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2565 ตัวแทนกลุ่มผู้ถือหุ้นของบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ “อีสท์ วอเตอร์” ในฐานะผู้มีส่วนได้เสีย ได้เข้ายื่นคำร้องต่อเ ลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ตรวจสอบการดำเนินการและบริหารงานของ นางอัศวินี ไตลังคะ ประธานคณะกรรมการบริษัทและกระบวนการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัท

ด้วยอาจจะมีการฝ่าฝืนจรรยาบรรณทางธุรกิจ ข้อบังคับบริษัท กฎบัตรคณะกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทนของบริษัท และความผิดตามหลายมาตราของหมวด 3/1 ว่าด้วยเรื่องการบริหารกิจการของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ในส่วนของหน้าที่และความรับผิดชอบของกรรมการและผู้บริหารตามมาตรา 89/7 มาตรา 89/8 มาตรา 89/10 มาตรา 89/11 มาตรา 89/12 และมาตรา 89/14 พรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และหมวด 6 ว่าด้วยเรื่องคณะกรรมการตามมาตรา 85 มาตรา 88 ของ พรบ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535

 

โดยตัวแทนกลุ่มผู้ถือหุ้นของ “อีสท์ วอเตอร์” เน้นย้ำว่า จากข้อมูลที่ผู้ถือหุ้นมีอยู่นั้น พบว่ามีเหตุอันควรสงสัยหลายประการว่า นางอัศวินี ประธานคณะกรรมการบริษัทฯ อาจมีการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อจรรยาบรรณในทางธุรกิจว่าด้วยเรื่องความขัดแย้ง ทางผลประโยชน์ รายการที่เกี่ยวโยงกัน และ การทำธุรกรรมระหว่างกันของกลุ่มบริษัท

ดังนั้น จึงเป็นที่มาของการร้องเรียนการกระทำของนางอัศวินี ต่อ ก.ล.ต. และหากพบว่ามีความผิดจริงก็ขอให้มีการลงโทษนางอัศวินี ตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ มาตรา 89/18 มาตรา 281/2 มาตรา 281/3 มาตรา 317/1 และพรบ.บริษัทมหาชนจำกัดมาตรา 85 มาตรา 203

ซึ่งก่อนหน้านี้ นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. ได้อธิบายขั้นตอนการดำเนินการต่อข้อร้องเรียนดังกล่าวว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบความถูกต้องคำร้อง และตามกระบวนการของ ก.ล.ต. ก่อนจะทำหนังสือแจ้งกลับไปยังผู้ร้องอย่างเป็นทางการ ภายใน 15 วัน ว่าได้รับหนังสือไว้เพื่อดำเนินการแล้ว

เช่นเดียวกับในส่วนของผู้ถูกร้อง ในกรณีเมื่อเมื่อเจ้าหน้าที่ ก.ล.ต.ตรวจสอบแล้วว่า คำร้องนั้นครบถ้วนถูกต้อง ก.ล.ต.จะทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัท หรือ ตัวของผู้ถูกร้อง ให้ทำคำชี้แจงตอบกลับมาที่ ก.ล.ต.ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือ แต่ในชั้นนี้ไม่สามารถเปิดเผยข้อกล่าวหาในหนังสือร้องเรียนเพิ่มเติมได้อีก จากที่ปรากฎเป็นข่าวไปก่อนหน้า

ล่าสุด วันนี้(1 เม.ย.65) เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าว อยู่ระหว่างการพิจารณา เนื่องจากสำนักงานก.ล.ต. ต้องสอบถามและพิจารณาข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาในการพิจารณาขึ้นอยู่กับแต่ละเคส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รองเลขาธิการนายกฯ ย้ำชัด รัฐบาลเดินหน้า "แลนด์บริดจ์" เต็มกำลัง คาดพ.ร.บ.SEC เข้าสภาฯปลายปีนี้
สมาคมฯ ชวนคนไทย "มาร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีร่วมกัน" ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74
เครือข่ายกัญชา ดีเดย์ 16 พ.ค. รวมตัวคุยรมว.สาธารณสุข เร่งทำข้อมูลข้อดี ข้อเสีย เทียบบุหรี่-เหล้าให้เห็น ก่อนขึ้นบัญชียาเสพติด
งงทั้งโซเชียล ลูกค้าสั่งขนมโตเกียว เจอถุงกระดาษ แทบรับไม่ได้ คอมเมนต์เพียบ หลุดมาได้ยังไง
อรรถพล ส่งต่อภารกิจ CEO แก่ ดร.คงกระพัน ขับเคลื่อน ปตท. สู่ความยั่งยืน
สะเทือนแน่ “ทนายอนันต์ชัย” เตรียมนำทีมงาน มูลนิธิทนายกองทัพธรรม บุกกองปราบฯพรุ่งนี้ แจ้งเอาผิด “ลัทธิเชื่อมจิต”
"ไทยสร้างไทย" จัดโครงการ "ห่วงหัวใจ" ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
เมืองพัทยา จับมือ MCOT จัดกิจกรรม Doraemon Run 2024 Thailand by MCOT at PATTAYA
จีน ตามมา! แม่ลูก ‘แพนด้ายักษ์’ เดินต้วมเตี้ยมกลางป่า
จีน รถไฟสาย ‘กุ้ยโจว-เวียงจันทน์’ เที่ยวแรกกระตุ้นท่องเที่ยวคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น