No data was found

“ฟอสซิล กลาง สยาม” 77 ชิ้น นักธรณีวิทยา ยันเป็นของจริง

ฟอสซิล กลาง สยาม

กดติดตาม TOP NEWS

"ฟอสซิล กลาง สยาม" โผล่ทำชาวเน็ตฮือฮาไม่ใช่น้อย งานนี้ได้รับการตรวจสอบจากนักธรณีวิทยาแล้ว สันนิษฐานว่าเป็นของแท้ จากแหล่งหินมาดากัสการ์

“ฟอสซิล กลาง สยาม” ฟอสซิล สยาม ฟอสซิลแอ ม โม ไนต์ ฟอสซิล หอย ซาก ฟอสซิล เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ทำชาวเน็ตต่างฮือฮาไม่ใช่น้อย เมื่อมีการแชร์ภาพฟอสซิลโผล่กลางห้างดัง เชิญชวนมารับชมความสวยงามของธรรมชาติ ซึ่งงานนี้ทางด้าน กรมทรัพยากรธรณี ก็ออกมาโพสต์ข้อความยืนยันแล้วว่าสันนิษฐานเป็นของแท้ มาจากแหล่งหินในทวีปอัฟริกา (มาดากัสการ์) ติดตามเรื่องราวทั้งหมดที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ฟอสซิล กลาง สยาม” ฟอสซิล สยาม ฟอสซิลแอ ม โม ไนต์ ฟอสซิล หอย ซาก ฟอสซิล ฟอสซิล คือ ซากหรือร่องรอยของสิ่งมีชีวิตในอดีตที่ถูกทับถมไว้ในชั้นหิน เช่น ซากพืช ปลา หอย ไดโนเสาร์ บางชนิดสูญพันธุ์ไปแล้ว บางชนิดยังมีวิวัฒนาการต่อจนถึงปัจจุบัน ฟอสซิลนั้นสามารถบอกอะไรได้หลายอย่าง ทั้งสภาพแวดล้อมในอดีตว่าสัตว์นั้น ๆ เคยอยู่อาศัยในสิ่งแวดล้อมอย่างไร บอกลำดับการตกตะกอนของชั้นหินได้ด้วย ทั้งยังบอกลำดับการวิวัฒนาการของสัตว์แต่ละชนิด บอกได้ถึงการอพยพโยกย้ายของสัตว์แต่ละกลุ่ม รวมทั้งการเคลื่อนที่ของแผ่นทวีปได้อีกด้วย โดยเมื่อประมาณวันที่ 26 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา เกิดข่าวฮือฮาสนั่นโซเชียล เมื่อมีการแชร์ภาพฟอสซิลโผล่กลางห้างดัง แน่นอนว่าหลายคนนอกจากจะชื่นชมในความงามแล้ว ก็ยังสงสัยด้วยเช่นกันว่าเป็นของจริงหรือไม่

 

 

 

ซึ่งงานนี้ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล ได้ออกมาโพสต์ข้อความยืนยันแล้วว่าของจริง โดยทางด้าน กรมทรัพยากรธรณี ก็ออกมาชี้แจงรายละเอียดของเรื่องนี้ว่า ลงพื้นที่กลางห้างดัง ตรวจสอบฟอสซิล ‘แอมโมไนต์’ ตามที่ปรากฏเป็นข่าว เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย และสื่อมวลชน กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพพร้อมระบุพบฟอสซิล แอมโมไนต์ ประดับบนพื้นกลางห้างดังสยามสแควร์ หลังจากภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องฟอสซิลสันนิษฐานว่าเป็นของแท้ มาจากแหล่งหินในทวีปอัฟริกา (มาดากัสการ์) มีจำนวนมาก สามารถซื้อขายได้ทั่วโลก ราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่นบาทตามขนาดตัว

 

 

ฟอสซิล กลาง สยาม

 

 

นายพงศ์บุณย์ ปองทอง อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี มอบหมายให้กองคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ (กคบ.) โดย นายอดุลวิทย์ กาวีระ นักธรณีวิทยาปฏิบัติการและคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบฟอสซิล แอมโมไนต์ ที่ห้างดังสยามสแควร์ ผลการตรวจสอบ พบว่า

  1. ฟอสซิลแอมโมไนต์เป็นของจริง แต่พื้นหินเป็นพื้นหินขัด ทำขึ้นมาภายหลัง ไม่ใช่หินจริง เพราะเนื้อหินไม่ได้เกิดจากการสะสมตัวตามธรรมชาติ
  2. พบฟอสซิลจำนวน 77 ชิ้น ตลอดสองฝั่งถนนซอยสยามสแควร์ กระจายตัวทางเดินเท้า ระยะทางประมาณ 400 เมตร พบฝั่งซ้าย จำนวน 28 ชิ้น ฝั่งขวา จำนวน 49 ชิ้น
  3. ฟอสซิลมีขนาดตั้งแต่ 2-12 เซนติเมตร ส่วนใหญ่พบอยู่ตามหน้าร้านค้า ทางแยก และหน้าบันได
  4. แอมโมไนต์ที่พบมีลักษณะหลากหลาย คาดว่ามาจากแหล่งหลายประเทศ แต่แหล่งที่โด่งดังในโลก คือ มาดากัสการ์ ซึ่งเป็นแหล่งที่พบเยอะ และจำหน่ายส่งออกเป็นจำนวนมากในเว็บขายของออนไลน์
  5. ฟอสซิลมาจากผู้รับเหมา ซึ่งทางจุฬาฯ เป็นผู้จ้างให้ดำเนินการเมื่อปี 2563 โดยทางผู้รับเหมานำมาตกแต่งเอง โดยไม่ทราบที่มาของฟอสซิล เนื่องจากผู้รับเหมารายย่อยหลายราย

 

 

ฟอสซิล กลาง สยาม

 

 

ฟอสซิล กลาง สยาม

 

 

ฟอสซิล กลาง สยาม

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : กรมทรัพยากรธรณี , รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น