No data was found

สนพ.ปราจีนบุรี พัฒนาทักษะ ผลักดัน soft power สร้างอาชีพ เสริมอัตลักษณ์ไทย

กดติดตาม TOP NEWS

สนพ.ปราจีนบุรี พัฒนาทักษะ ผลักดัน soft power สร้างอาชีพ เสริมอัตลักษณ์ไทย

สนพ.ปราจีนบุรี พัฒนาทักษะกำลังแรงงาน ส่งเสริมอาชีพให้กับท้องถิ่น นำไม้ไผ่ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดปราจีนบุรีมาเพิ่มมูลค่า ผลักดันกระแส solf power เสริมอัตลักษณ์ไทย
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้พัฒนากำลังแรงงานอย่างต่อเนื่องตามนโยบายของ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในการสนับสนุนแรงงานในการสร้างสรรค์ผลงานของไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก ผนวกกับการสนับสนุนของภาครัฐในการสร้างโอกาสและช่องทางใหม่ๆผลักดันอุตสาหกรรม สร้างสรรค์โดยใช้ Soft Power เพิ่มแรงผลักดัน

 

 

ซึ่งเป็นการโน้มน้าวแบบหนึ่ง ประกอบกับความนิยมและเสน่ห์ทางวัฒนธรรม กลายเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ซึ่งนายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ก็ได้มีการขานรับนโยบายดังกล่าว สนับสนุนผ่านสถาบัน/สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ โดยการฝึกอาชีพในสาขาที่เกี่ยวกับการนำวัตถุดิบท้องถิ่น มานำเสนอวัฒนธรรมด้วยเอกลักษณ์ไทย สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย ด้านนางสาววนิดา เงินรูปงาม ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนบุรี (ผอ.สนพ.ปราจีนบุรี) กล่าวต่อไปว่า จากปรากฏการณ์ของศิลปินชาวไทยที่สร้างชื่อเสียงในระดับโลก สร้างกระแสการกินข้าวเหนียวมะม่วง ทั้งในและต่างประเทศอย่างกว้างขวาง ถือเป็นการสนับสนุน Soft Power ช่องทางหนึ่ง ในส่วนของ สนพ.ปราจีนบุรี ก็ได้มีการส่งเสริมการฝึกอาชีพให้กับท้องถิ่น โดยนำไม้ไผ่ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดปราจีนบุรี มาเพิ่มมูลค่า ผลักดันกระแส solf power เช่นกัน ด้านคุณฐิติกานต์ วันไชย ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพสหแสงชัยเสื่อลำแพนบ้านค้อ ซึ่งเดิมกลุ่มทำผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ เสื่อลำแพน โคมไฟ ชะลอม นำไม้อัดแผ่นมาทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่ และนำไม้ไผ่มาประดับตกแต่งลวดลายบ้านนอกดาวน์

 

หลังจากเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมสาขาการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อยอด โดยนำวัสดุที่เหลือจากไม้ไผ่มาเพิ่มมูลค่าทำเป็นแก้วกาแฟ handmade ทำเป็นของที่ระลึก และยังตกแต่งด้วยไม้ไผ่สานเป็นลวดลายขอบแก้ว โดยขายผ่านหน้าร้านและช่องทางเฟสบุ๊ค แทนที่จะนำเศษไปเผาทิ้งทำเป็นถ่าน ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าประจำอยู่แล้ว แต่หลังจากที่ทำแก้วกาแฟขาย ก็มีคนให้ความสนใจเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้มีออร์เดอร์สั่งซื้อจากต่างประเทศกว่า 4,000 ชิ้น ผู้สนใจฝึกอาชีพ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนบุรี ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โทรศัพท์ ๐ ๓๗๒๙ ๐๓๘๐ – ๑ Facebook : สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนบุรี หรือ Line Office Account : @570usnzj “จากวัสดุที่มีในท้องถิ่น ผสานเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทย กลายเป็น Soft Power เป็นสินค้าส่งออกทางวัฒนธรรมสำคัญของไทย นำรายได้เข้าประเทศและขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง” ผอ.สนพ.ปราจีนบุรี กล่าวทิ้งท้าย

ข่าว อลงกรณ์ คุณกิตติมานนท์ ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ปราจีนบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)
คนชลบุรี ค้านเลือกตั้งซ่อม สจ.เขต 5 ศรีราชา หลังสจ.คณะก้าวหน้าลาออก ชี้รัฐต้องเสียงบ 3 ล้าน
อัปเดตล่าสุด คุมเพลิงได้แล้ว เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี นิคมอุตฯมาบตาพุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น