No data was found

เปิดโทษยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ หลังพบ “เสรีพิศุทธ์” ไม่ได้แจ้งปล่อยกู้ 1 ล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดเคสนักการเมืองพ้นส.ส.-ถูกจำคุก-ตัดสิทธิ์การเมือง เหตุยื่นทรัพย์สินเท็จ หลัง “เสรีพิศุทธ์” หลุดปากให้เงินลูกพรรคยืม 1 ล้าน แต่ไม่ได้แจ้งต่อป.ป.ช.

จากกรณีทีมข่าวท็อปนิวส์ได้ตรวจสอบพบว่า พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ไม่ได้แสดงรายการเงินให้กู้ยืม 1 ล้านบาทแก่ นางสาวธนภร โสมทองแดง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทย ที่กำลังเกิดปัญหาขัดแย้งกัน ไว้ในรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ที่ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อปี 2562 โดยเงินกู้ยืมที่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์แจ้ง มีเพียง 3 รายการ ได้แก่ 1.นายนิพันธ์ เทียมหงษ์ วันที่ 15 เมษายน 2562 มูลค่า 6 ล้านบาท 2.นายกฤช ศศิสิริ เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2562 มูลค่า 1 ล้านบาท และ 3.นายยุทธพงษ์ พุ่มรินทร์ และบริษัท ดนัยมา จำกัด เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2558 มูลค่า 30 ล้านบาท ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จหรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ตามขั้นตอนเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะพิจารณาไต่สวน หากพบว่าพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ มีการปกปิดบัญชีทรัพย์สินจริง ก็จะมีมติชี้มูลความผิด ก่อนเสนอเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อวินิจฉัยให้พ้นจากส.ส. หรือจำคุก รวมถึงตัดสิทธิ์ทางการเมืองต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาก็มีนักการเมืองหลายคนต้องพ้นจาก ส.ส.และถูกจำคุกจากสาเหตุยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จแล้วหลายรายด้วยกัน ยกตัวอย่างกรณี

นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งถูกป.ป.ช.ชี้มูลเรื่องการแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินเท็จ และส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิฉัย ซึ่งศาลได้พิพากษาจำคุกนางนาที เป็นเวลา 1 เดือน ปรับ 4,000 บาท แต่โทษรอลงอาญา 1 ปี พร้อมตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี ฐานจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

กรณี ป.ป.ช. ยื่นฟ้อง นายฉลอง เรี่ยวแรง อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ฐานจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุกนายฉลอง จำคุกเป็นเวลา 1 เดือน และปรับ 4,000 บาท โดยโทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี

และปิดท้ายด้วยกรณี นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง ภรรยานายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อดีตแกนนำนปช. ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกฐานยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ เป็นเวลา 2 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปื ปัจจุบันนางระพิพรรณได้หลบหนี ทำให้คดีไม่มีอายุความ หากไม่กลับมารับโทษ นางระพิพรรณก็ต้องหนีตลอดชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน
สุดอาลัย "ญาติ" ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ จุดที่ลุงตกท่อ บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้
สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น