No data was found

‘ราคาไข่’ พุ่งสูงขึ้น ทำเดือดร้อน ทั้งคนซื้อ-ขาย

กดติดตาม TOP NEWS

.ราคาไข่พุ่งแผงละ 5 - 10 บาท คนซื้อ - คนขาย ต่างเดือดร้อน โดยคนซื้อก็ลดปริมาณการซื้อ ส่วนคนขาย ยอดขายลดลง และได้กำไรต่อแผงน้อยลงด้วย เหตุไม่อยากปรับราคาขายปลีก เพราะสงสารลูกค้า ไม่อยากผลักภาระให้ลูกค้า

วันนี้ (25 เมษายน 2565) ผู้สื่อข่าวสำรวจราคาไข่ไก่ในพื้นที่จ.ตรัง ที่ตลาดนัดควนปริง อ.เมือง จ.ตรัง โดยนางธาราทิพย์ โพธิ์แก้ว แม่ค้าขายไข่ บอกว่า ราคาไข่ไก่มีการปรับขึ้นสัปดาห์ละหลายรอบ บางสัปดาห์ปรับขึ้น 2 – 3 ครั้งๆ ละประมาณ 10 สตางค์ต่อฟอง หรือประมาณ 3 บาทต่อแผง ทำให้ในห้วงเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาไข่ไก่ค่อนข้างผันผวนเปลี่ยนแปลงเกือบทุกวันปรับขึ้นมาแล้วในรอบเดือนเฉลี่ยแผงละประมาณ 5 – 10 บาท ล่าสุดมีการปรับขึ้นอีก ทำให้ไข่ไก่ เบอร์ 1 จากเดิมราคา 120 บาท ปรับขึ้นเป็นแผงละ 135 บาท ส่วนเบอร์ 2 จากแผงละ 114 บาท เป็นแผงละ 129 บาท ส่วนเบอร์ 3 จากเดิมแผงละ 90 บาท เป็นแผงละ 120 บาท โดยไข่ไก่เบอร์เล็กจะปรับราคาสูงกว่าไข่ไก่เบอร์ใหญ่ ซึ่งเป็นราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นสูงมากในรอบหลายปี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทำให้ลูกค้าเองก็ซื้อในปริมาณที่น้อยลง แม่ค้าก็ต้องแยกไข่ไก่ใส่ถุงให้เลือกหลายราคา มีทั้งถุงละ 5 ฟอง ถุงละ 10 ฟอง เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อตามกำลังได้สะดวก ขณะที่แม่ค้าทั้งขายได้น้อยลง และกำไรต่อแผงก็ลดลง เพราะไม่อยากปรับราคาสูงตามราคาไข่ที่ปรับ เนื่องจากสงสารลูกค้า จากเดิมขายได้กำไรแผงละ 10 บาท จะเหลือกำไรเพียงแผงละประมาณ 5 – 6 บาท และทั้งนี้ หากแผงใดมีไข่แตกหรือไข่มีตำหนิสัก 3 ฟอง ก็ต้องคัดทิ้ง ก็เท่ากับแผงนั้นขาดทุนไปเลย ซึ่งราคาขายของทุกแผงก็จะเท่ากัน ไม่มีใครขาย ถูก แพง กว่ากัน เพราะราคาที่รับมาก็เหมือนกัน

ส่วนที่ จ.สระบุรี ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ตลาดวงษ์ทอง (ล้ง) หลังบขส. ถ.สุดบรรทัด ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี พบว่า ยอดขายไข่ไก่ที่เคยขายส่งวันละหลายแผง ลดลงจนได้รับผลกระทบอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ประชาชนที่เคยออกมาจับจ่ายชื้อไข่ไก่ไปบริโภคเก็บไว้ครั้งละหลายแผง ก็ชื้อลดลงสืบเนื่องจากไข่ไก่ขึ้นราคา จำเป็นต้องเซฟการใช้จ่ายลง ชื้อแค่พอประมาณไม่ซื้อเยอะ โดยเฉลี่ยไข่ไก่ขึ้นเบอร์แผงละ 5 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 0 ขายแผงละ 130 บาท เบอร์ 1 ขาย แผงละ 125 บาท เบอร์ 2 แผงละ 120 บาท เบอร์ 3 แผงละ 115 บาทและเบอร์ 4 แผงละ 105 บาท

นายศรากร ตันสมรส (เจ้าของร้านไข่ไก่เจ๊ดา สระบุรี) กล่าวว่า ผลกระทบอยู่ที่พ่อค้าแม่ค้าที่รับไปขายต่อ เพราะหากขึ้นราคาเขาก็จะขายออกยากหน่อย เพราะต้นทุนมันสูงอยู่แล้ว ตอนนี้ไข่ไก่จะขยับขึ้นมาทีละ 3 – 5 บาท แล้วแต่ทางสมาคมจะประกาศออกมา เบอร์ 0 ราคาปกติขายปลีก 120 -125 บาท แต่ตอนนี้ปรับเป็น 130 บาท ลูกค้าที่ซื้อไปกินตามบ้านจะไม่ค่อยบ่น แต่พ่อค้าแม่ค้าที่จะนำไปขายต่อ ก็มีบ่นบ้าง เพราะว่าไข่แผงนึง เวลาจะนำไปขายต่อต้องมีต้นทุน ค่าน้ำมัน ค่าเสียหายต่อไข่ 1ลูก เพราะตอนนี้ไข่แพง ถ้าแตก 1 ลูก กำไรต่อหนึ่งแผงก็แทบจะหมดแล้ว ถ้าถามว่าอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องไข่ไก่มั้ย ตนคิดว่าน่าจะคุมไม่อยู่ เพราะมันมาจากต้นทุน และปัจจัยหลายๆ อย่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบางแสนไม่ปลื้ม หนุ่ม-สาว คู่ดัง ใช้ริมหาดบางแสน ถ่ายโอรี่แฟน เผยโรงแรมก็มีตั้งเยอะทำไมไม่ใช้
ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการประสานงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.)
ชุมชน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จับมือ เครือซีพี ชูโมเดลโครงการ "ป่าปลอดเผา" สร้างชุมชนต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
"อนุทิน" นำทีมมท.1 แถลงจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด ผงรออัดเม็ดอีกเพียบ
ชื่นชม "ไทยสมายล์บัส" ประกาศช่วยลดค่าครองชีพ จัดเต็มต้อนรับเปิดเทอม "เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี" ขึ้นฟรี ตลอดปี
"บิ๊กแจ๊ส" ทิ้งเก้าอี้ "นายกอบจ.ปทุมธานี" เหตุอยู่ไปอาจสุ่มเสี่ยงไม่อยากยุ่งเลือกตั้ง "สว." ขอวางตัวเป็นกลางกฎหมายแรงมากโทษหนักถึงขั้นตัดสิทธิตลอดชีวิต
เปิดใจ พ่อพาลูกเล่นอิเล็กโทน เปิดหมวกประทังชีวิต ติดป้ายช่วยพวกเราด้วย "แม่ตาย ลุงโกง พ่อล้มละลาย"
ใครเอี่ยว "นอท" ระวัง! เปิดข้อมูลคดี "สนง.สลากฯ" ลุยฟ้องผิดอาญา-แพ่ง "ลอตเตอรี่พลัส" ทุกรูปแบบ
ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี
ถนนพังถล่มในกวางตุ้งดับเพิ่มเป็น 48

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น