No data was found

องค์กรต้านโกง ประกาศค้านร่างแก้ รธน. ฉบับ พปชร.

กดติดตาม TOP NEWS

“องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น” รับไม่ได้ร่างแก้รธน.ฉบับพปชร. ให้นักการเมืองแทรกแซงการจัดทำงบประมาณได้ อัดเละเปิดทางคดโกงเงินแผ่นดิน ลั่นค้านถึงที่สุด

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ออกแถลงการณ์ คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เปิดทางให้เกิดการคดโกงงบประมาณของประเทศ โดยบางช่วงของแถลงการณ์ระบุว่า  ตามที่พรรคพลังประชารัฐได้ยื่นขอแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ เพื่อตัดบทลงโทษของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และ กรรมาธิการที่แทรกแซงการจัดทำงบประมาณประจำปี ตามมาตรา 144 และ ตัดข้อห้ามมิให้ ส.ส. และ ส.ว. แทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ ตามมาตรา 185 นั้น องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เห็นว่า การแก้ไขมาตราดังกล่าวจะทำให้การต่อต้านคอร์รัปชั่นของประเทศล้มเหลว เพราะการตัดบทลงโทษดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถสอดแทรกและก้าวก่ายการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการที่เป็นฝ่ายบริหารได้โดยง่าย ซึ่งที่ผ่านมางบประมาณแผ่นดินได้ถูกจัดสรรอย่างไม่เป็นธรรม มีการคดโกงเกิดขึ้นอย่างมากมาย จากการสอดแทรกใช้อำนาจหน้าที่อย่างไม่ถูกต้อง

การแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่พรรคพลังประชารัฐได้ยื่นขอ นอกจากจะเปิดทางให้เกิดการคดโกงแล้ว ยังขัดต่อหลักธรรมาภิบาล และการมีผลประโยชน์ทับซ้อนตามอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003 ที่ไทยเป็นสมาชิกอยู่ ซึ่งการต่อสู้เอาชนะคอร์รัปชั่นต้องชัดเจนทั้งหลักการและวิธีการ การมีมาตรการที่ครอบคลุม ปฏิบัติได้จริงจัง จึงจะพิสูจน์ความเป็น “รัฐธรรมนูญปราบโกง” และวาระแห่งชาติในการต่อต้านคอร์รัปชั่นได้ การลดทอนให้เหลือเพียงหลักการลอยๆ ไม่มีแนวปฏิบัติปราศจากบทลงโทษ แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจเด็ดขาดในการปราบปรามคอร์รัปชัน ทำให้คนโกงย่ามใจ คนไทยทั้งชาติอยู่ในสภาวะของการ “จำยอมกับการโกงของผู้มีอำนาจ” อีกครั้งหนึ่ง ฉะนั้นข้อเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ทั้งสองประการดังกล่าว จึงเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันขอคัดค้านการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งสองมาตราดังกล่าวอย่างถึงที่สุด และขอเชิญชวนให้ประชาชน สื่อมวลชน และทุกภาคส่วนของสังคมร่วมผนึกกำลังในการต่อต้านครั้งนี้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับงบประมาณแผ่นดินและผลกระทบที่เลวร้ายที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ภูมิธรรม” ย้ำรมต.เพื่อไทยไม่กังวลปมปรับครม. ชี้ขึ้นอยู่กับนายกฯ
คุมตัว จักรมือยิง ในห้องขัง แน่นหนา ยังไม่มีการทำแผนประกอบคำรับสารภาพ หวั่นโดนเอาคืน
“ธรรมนัส” ยันพปชร. ดัน “ไผ่ ลิกค์” นั่งเก้าอี้รมต. พร้อมสำรองชื่อถ้าคุณสมบัติไม่ผ่าน
ใบ้กินระนาว ! "รมต." โควตา "พท." ไม่ตอบตัวเองเข้าข่าย หลุด หรือ ติดโผปรับครม.เศรษฐา 2
นักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานอุ้มสาวลงน้ำ เกาะขามใหญ่ สืบสานประเพณีอันเก่าแก่ของชาวเกาะสีชัง
กทม.เปิดบริการจุดเติมน้ำฟรี 10 จุด ช่วยดับร้อน ลดพลาสติก เตรียมขยายเพิ่มอีก 200 แห่งทั่วกรุง
"พวงเพ็ชร" รับไม่ซีเรียส ปรับครม. ย้ำอยู่ก็ได้ ไปก็ได้
ระทึก โรงน้ำแข็งระเบิดกลางดึกสารเคมีคลุ้งกระจาย ล่าสุด สถานการณ์คลี่คลาย พบผู้ได้รับผลกระทบกว่า 160 ราย
รบ.ชวนนร. 5 จว.ใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัย 44 ทุน ในมหาวิทยาลัย 11 แห่ง
ราคาทองคำ เปิดตลาดเช้านี้ ร่วงบาทละ 350 ราคาน้ำมันดิบปรับลด 3 % หลังสต๊อกของสหรัฐฯพุ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น