No data was found

ทหารเรือ สอ.รฝ. คุ้มครองแม่เต่าเทียนทะเล ขึ้นวางไข่กว่า 300 ฟอง

กดติดตาม TOP NEWS

ทหารเรือ สอ.รฝ. คุ้มครองแม่เต่าเทียนทะเล ขึ้นวางไข่กว่า 300 ฟอง

เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 10 เม.ย.65 พลเรือตรี สรวุท ชวนะ ผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ผบ.สอ.รฝ.) สั่งการให้ นาวาเอก ไพบูลย์ ม้วนทอง ผู้บังคับการ ศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง และเรือเอกหญิง กรกมล กิติกัมรา สัตวแพทย์ ประจำศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ เข้าสังเกตการณ์ และคุ้มครองดูแลด้านความปลอดภัย ในการขึ้นวางไข่ของแม่เต่าทะเล บริเวณชายหาด ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

จากการใช้เครื่องแสกนตรวจสอบพบว่า เต่าทะเลตัวนี้ คือ เต่าตนุ ชื่อ แม่เทียนทะเล อยู่ในช่วงโตเต็มวัย อายุระหว่าง 25 – 30 ปี หมายเลขไมโครชิพประจำตัว 122917764A ขนาดความกว้าง 86 เซนติเมตร ยาว 100 เซนติเมตร น้ำหนัก 107.2 กิโลกรัม ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการหาพื้นที่ขุดหลุมวางไข่ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก ให้การวางไข่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  เรือเอกหญิง กรกมล กิติกัมรา สัตวแพทย์ กล่าวว่า แม่เต่าเทียนทะเล เป็นเต่าที่ถูกพบมีการขึ้นมาวางไข่ครั้งแรก ในปี พ.ศ.2547 บริเวณชายหาด ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ จึงได้ทำการฝังไมโครชิพไว้ที่ตัว จากนั้น ก็พบว่าในทุก 3 ปี แม่เต่าเทียนทะเล จะย้อนกลับมาขึ้นวางไข่จุดเดิม ครั้งละหลายร้อยฟอง

ซึ่งในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 6 ในรอบ 17 ปี โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 มี.ค.65 ได้พบแม่เต่าเทียนทะเล ลอยเหนือน้ำผสมพันธุ์กับเต่าตนุเพศผู้ บริเวณหน้าชายหาด หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ก่อนมาพบ แม่เต่าเทียนทะเล ขึ้นมาวางไข่จุดเดิมถึง 3 รอบ คือ ครั้งแรก วันที่ 18 มี.ค.65 จำนวน 96 ฟอง ครั้งที่สอง วันที่ 28 มี.ค 65 จำนวน 121 ฟอง และครั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด ราว 100 ฟอง

​​​​​​​

อย่างไรก็ตาม การขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล ทางผู้บัญชาการฯ ได้ให้ความสำคัญอย่างมาก โดยให้ทำการเคลื่อนย้ายไข่เต่าทั้งหมด ไปอยู่ในพื้นที่เพาะฟักที่ปลอดภัย พ้นจากเงื้อมมือสัตว์ โดยเฉพาะตัวเงินตัวทอง และสุนัข ที่อาจจะไปขุดคุ้ยขึ้นมาเป็นอาหาร เพื่อให้ไข่เต่าทุกฟอง สามารถเพาะฟักมีชีวิตรอด กลับไปใช้ชีวิตตามธรรมชาติ ได้อยู่คู่กับท้องทะเลไทยตลอดไป

พัชรพล ปานรักษ์ / ณัฐภูมินทร์ ปานรักษ์ ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ชลบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชะตากรรม 3 นิ้ว "อานนท์-บอส" ลุ้นฟังคำพิพากษา เผยรอสืบพยานอีก 3 ราย
ระทึก ไฟไหม้รถตู้ที่จอดหน้าบ้าน ลามเผาบ้านวอดยกหลัง จว.ฉะเชิงเทรา
“สมชัย” กางเอกสาร ชี้ 4 จุดอ่อน ระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว.
"หมอวรงค์" ชี้ คณะก้าวหน้ากำลังท้าทาย "กกต." ลั่นปล่อยไว้อันตรายต่อประเทศ
ฮูตี โจมตีเรือน้ำมันอังกฤษ – ยิงโดรนสหรัฐตก
สหรัฐเพิ่มเงินช่วยยูเครน 6 พันล้านดอลล่าร์
สหรัฐ สว. ซัดอิสราเอล อย่าดูถูกกัน
รัสเซียถล่มพลังงานยูเครน
คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" เกจิดังอีสานใต้ ในพิธี พุทธาภิเษก ป้ายทะเบียนรถสวย
"รักษาการเจ้าคณะ" จังหวัดชัยภูมิ เผยรู้สึกไม่สบายใจ หลังรู้ข่าวฉาวพระลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น