No data was found

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ยัน คุมโรค “ลัมปี สกิน” ได้ภายใน 4 เดือน

กดติดตาม TOP NEWS

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ให้ความมั่นใจ กมธ.เกษตรฯควบคุมโรค “ลัมปี สกิน” ได้ภายใน 4 เดือน หลังส่งวัคซีนช่วยเกษตรกร บอกมีข่าวดีไทยเราจะผลิตวัคซีนได้เอง วอนเกษตรกรอย่าวิตก พร้อมจัดรณรงค์ใหญ่ช่วยเหลือ ย้ำเนื้อสัตว์ป่วยบริโภคได้ แต่ต้องปรุงสุก ไม่ติดต่อจากสัตว์สู่คน

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมเพื่อพิจารณา เรื่องแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคระบาดในสัตว์ โดยในการพิจารณาวันนี้ได้เชิญตัวแทนกรมปศุสัตว์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร มาชี้แจงในเรื่องการแก้ไขปัญหาโรคลัมปี สกิน ที่พบการระบาดในโค-กระบือ ในพื้นที่ 51 จังหวัด ทำให้มีโค-กระบือ ป่วยสะสม 125,563 ตัว ตายสะสม 3,993 ตัว

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า โรคลัมปี สกิน เกิดจากเชื้อไวรัสที่มีแมลงดูดเลือดเป็นพาหะ และเป็นโรคที่มีอัตราการป่วยการตายไม่สูงมาก สามารถรักษาหายขาด และสัตว์ที่ป่วยเมื่อรักษาหายจะมีภูมิคุ้มกัน เนื้อโคกระบือที่ป่วยด้วยโรคนี้มีความปลอดภัย สามารถรับประทานได้ เพราะเชื้อโรคไม่เข้าสู่กล้ามเนื้อ โดยอยู่เพียงผิวหนัง แต่การจะบริโภคนั้นควรต้องปรุงให้สุก ซึ่งโรคนี้ไม่ติดต่อสู่คน การระบาดส่วนใหญ่จะระบาดในภาคอีสาน และภาคกลางบางส่วน
สำหรับมาตรการที่กรมปศุสัตว์ดำเนินการคือควบคุมการเคลื่อนย้าย หากจะเคลื่อนย้ายต้องมีการตรวจและพ่นยาฆ่าเชื้อโรค การกำจัดแมลงที่เป็นพาหะ ด้วยพ่นสารกำจัดและติดหลอดไฟไล่แมลง ต้องมั่นเฝ้าดูอาการโค-กระบือ หากพบตัวที่สงสัยจะต้องแยกออกจากฝูง กางมุ้งและพ่นยาฆ่าแมลง แล้วแจ้งปศุสัตว์ รวมทั้งรักษาสัตว์ที่เป็นโรค

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนการใช้วัคซีนควบคุมป้องกันโรคได้นำเข้ามาแล้ว 360,000 โดส ซึ่งล็อตแรก 60,000 โดสส่งไปทางภาคอีสาน ส่วนที่เหลือกระจายไปทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามกรมปศุสัตว์ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยทดลองทำวัคซีนจะผลิตวัคซีนต้นแบบได้ในต้นเดือนกรกฎาคม และจะทดสอบเรื่องคุณภาพและประสิทธิภาพในเดือนสิงหาคม รวมทั้งการผลิตวัคซีนจากพืชที่จะทดสอบได้ในอีก 2เดือน ถือเป็นความก้าวหน้าในการดำเนินการเร่งด่วนกระทรวงเกษตรได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยจะจัดการรณรงค์เร่งด่วน คือจัดรณรงค์กำจัดโรคลัมปี สกิน ด้วยการจัดหน่วยสัตว์แพทย์เคลื่อนที่ จัดหน่วยพ่นสารกำจัดแมลงพาหะ และแจกสารกำจัดแมลงและเวชภัณท์ในการรักษาแผล และยาบำรุงในการดูแลสัตย์ รวมทั้งให้ความรู้แก่เกษตรกร จึงเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถควบคุมโรคนี้ได้ภายใน 4-5 เดือนนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.อานนท์" สรุปคลิปสนทนา "แอนิเมชั่น 2475" ชี้ชัด "อ.สุลักษณ์" ควรอ่านหนังสือให้มากกว่านี้
ไฟไหม้โกดังกระดาษ สมุทรสาคร ชาวบ้านหวั่นลามชุมชน ผู้ว่าฯประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย
"อินโดนีเซีย" เจอโคลนถล่ม น้ำท่วมครั้งใหญ่ ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 20 ราย
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 9 เตือน 43 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
สิบล้อหลับในพุ่งชนท้ายพ่วง18ล้อดับคาพวงมาลัย
“อำพร แก้วแสง” นายก สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา จัดใหญ่ต่อเนื่องเปิดโรงทานกลางถนนวอล์คกิ้งสตรีท แจก อาหาร เครื่องดื่ม ให้ประชาชนนักท่องเที่ยว เนื่องในวันคล้ายวันเกิด
รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น