No data was found

“อาการลองโควิดมีอะไรบ้าง” 3 อันดับแรกพบบ่อยที่สุด รักษายังไง

อาการลองโควิดมีอะไรบ้าง, อาการ, ลองโควิด, โควิด

กดติดตาม TOP NEWS

"อาการลองโควิดมีอะไรบ้าง" รักษายังไง เช็คด่วน อาการที่พบบ่อยที่สุด 3 อันดับแรก มีอะไรบ้าง กรมอนามัย แนะเคล็ดลับ วิธีฟื้นฟูร่างกาย ง่าย ๆ แค่ปรับพฤติกรรม

“อาการลองโควิดมีอะไรบ้าง” อาการที่พบบ่อยที่สุด 3 อันดับแรก มีอะไรบ้าง รักษายังไง เคล็ดลับ วิธีฟื้นฟูร่างกาย เป็นคำถามที่ต้องการคำตอบ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ โควิดกลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron (โอมิครอน หรือ โอไมครอน) ในประเทศไทย ที่ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานพบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงทำนิวไฮ (รวมยอด ATK) ต่อเนื่อง แถมล่าสุดพบแล้ว 1 ราย ติดเชื้อสายพันธุ์ลูกผสมระหว่างสายพันธุ์ย่อย BA.1 X BA.2 (XE) ที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกคำเตือนว่า โควิด xe แพร่ได้ง่ายและรวดเร็วกว่าทุกสายพันธุ์ ทั้งนี้ แม้ว่าส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อมีอาการไม่รุนแรง หรือมีอาการน้อย แต่ถึงอย่างนั้น ก็ไม่ควรไว้วางใจ เพราะการติดเชื้อโควิดส่งผลเสียระยะยาวต่อร่างกาย TOP News สรุปรวบตึง ภาวะหลัง โควิด-19 หรือ ลองโควิด อาการ พร้อมเคล็ดลับ วิธีฟื้นฟูร่างกาย มาให้แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

อาการลองโควิดมีอะไรบ้าง, อาการ, ลองโควิด, โควิด

“อาการลองโควิดมีอะไรบ้าง” พบได้บ่อยแค่ไหน ?

ผู้ป่วย โควิด-19 บางรายจะประสบกับ กลุ่มอาการหลัง โควิด-19 ซึ่งประกอบด้วยอาการเรื้อรังจำนวนมาก เรียกสิ่งนี้ว่า ภาวะหลัง โควิด-19 หรือ ลองโควิด อาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นทันทีหลังจากที่ผู้ป่วยฟื้นตัวจากการติดเชื้อ โควิด-19 แบบเฉียบพลัน หรืออาจเป็นอาการที่เกิดขึ้นตั้งแต่ที่เริ่มป่วย และยังคงไม่หายไป อาการเหล่านี้อาจผันผวน หรือกลับมาอีกเมื่อเวลาผ่านไป ภาวะหลัง โควิด-19 สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่ติดเชื้อ โควิด-19 แม้ว่าจะมีอาการเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีอาการในช่วงแรกก็ตาม

200 อาการ ที่มีการรายงาน อาการที่พบบ่อยที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่

  1. หายใจไม่อิ่ม
  2. สมองล้า
  3. อ่อนเพลีย

อาการที่พบได้ไม่บ่อยเท่า ได้แก่

  1. เจ็บหน้าอก
  2. มีปัญหาในการพูด
  3. วิตกกังวล หรือ ซึมเศร้า
  4. ปวดกล้ามเนื้อ
  5. มีไข้
  6. สูญเสียการได้กลิ่น และการรู้รสชาติ

รายงานเบื้องต้น ระบุว่า ผู้ป่วย โควิด-19 ประมาณร้อยละ 10 – 20 จะยังคงมีอาการเรื้อรังเป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนหลังจากการติดเชื้อ SARS-CoV-2 แบบเฉียบพลัน อย่างไรก็ตาม โควิด-19 ยังคงเป็นโรคที่ค่อนข้างใหม่ และต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อให้ทราบว่าผู้ป่วยกลุ่มใดที่เสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบระยะยาวเหล่านี้ และเพื่อให้เข้าใจสาเหตุของภาวะดังกล่าวมากขึ้น

องค์การอนามัยโลก แนะนำว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อ โควิด-19 (ทั้งที่ได้รับการยืนยันและสงสัยว่าติด) ควรได้รับการดูแลและติดตามหากพบว่าตนมีอาการเรื้อรัง อาการใหม่ หรืออาการที่เปลี่ยนแปลงไป และควรได้รับการดูแลในหลายมิติ ทั้งจากผู้ให้บริการปฐมภูมิ (บุคลากรทางการแพทย์) ผู้เชี่ยวชาญด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ เจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ เจ้าหน้าที่จิตสังคม และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต

อาการลองโควิดมีอะไรบ้าง, อาการ, ลองโควิด, โควิด

3 เคล็ดลับ วิธีฟื้นฟูร่างกายผู้ป่วย ลองโควิด

  • กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ 3 เคล็ดลับ ให้ผู้ป่วย ลองโควิด ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ มีกิจกรรมทางกายที่เหมาะสม และยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อช่วยให้ปอดแข็งแรง ฟื้นฟูร่างกาย สร้างสุขภาพที่ดี
  1. นอนหลับพักผ่อนให้เหมาะสม
  2. ฝึกหายใจเข้าและออก โดยในแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 5 วินาที ทำ 10 ครั้ง
  3. ควรมีการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ บริเวณกล้ามเนื้อบริเวณหลังส่วนบน สะบัก และลำตัวด้านข้าง เพราะเป็นกลุ่มกล้ามเนื้อที่ช่วยขยายกระบังลมและซี่โครง ทำให้หายใจได้ดีขึ้น

อาการลองโควิดมีอะไรบ้าง, อาการ, ลองโควิด, โควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ธนกร" ขอ กมธ.นิรโทษกรรม ไม่นับความผิด ม.110-ม.112 ชี้กระทบความมั่นคงของชาติ ย้ำชัดสถาบันฯ ไม่เกี่ยวการเมือง
หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ ป้ายแดง พุ่งชนประตูรั้วเหล็กทะลุเข้าบ้าน ย่านรามอินทรา ทรัพย์สินเสียหายเพียบ
สุดอาลัย "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของ "เอ๋ ปารีณา" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด เตือน 28 จว.ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ยังเนืองแน่นวันไหลพัทยาถนนทุกสายนักท่องเที่ยวยังแน่น
อย่าไปโทษใคร ศาลไม่ให้ประกันตัว "เจ๊จุก" รวมมาให้ 3 นิ้วชังเจ้า หน้าไหนบ้าง ทิ้งเพื่อนหนีคดีลี้ภัยตปท.
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น